LINE

แบบทดสอบใบขับขี่มีอะไรบ้าง

แบบทดสอบใบขับขี่มีอะไรบ้าง

ชื่อผู้แต่ง : ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ให้แสงทองโบรคเกอร์เสนอสิ่งที่ดีที่สุด

วันที่เผยแพร่: 13 ธันวาคม พ.ศ.2564

การทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตขับรถนั้น ว่ากันว่ายากพอๆกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยเลยทีเดียว จากประสบการณ์ของผู้เขียนเองเคยพบกับผู้ที่มาสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตขับรถถึงเกื อบ 60 ครั้งจึงจะสอบผ่าน ถือว่ามีความพยายามสูงมากจริงๆ แต่ก็อยากให้ทุกท่านเข้าใจว่าการสร้างมาตรฐานการทดสอบในระดับที่ค่อนข้างสูงนั้ น จุดมุ่งหมายก็เพื่อผลิตผู้ขับขี่ที่มีคุณภาพออกสู่ท้องถนน ด้วยความคาดหวังว่าผู้ใช้รถผู้ใช้ถนนที่มีคุณภาพ จะมีส่วนสำคัญในการช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้อีกทางหนึ่ง

ซึ่งมาตรฐานการทดสอบในปัจจุบันก็ยังไม่ใช่มาตรฐานที่หลายฝ่ายพอใจนัก และในอนาคตอันใกล้นี้ กรมการขนส่งทางบกก็จะมีการยกระดับมาตรฐานการทดสอบให้สูงขึ้นไปอีกอย่างแน่นอน ทั้งนี้ทั้งนั้นการไปทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตขับรถก็คงไม่ต่างจากการสอบเข้ามหา วิทยาลัย ปัจจัยสำคัญที่จะชี้วัดความสำเร็จก็คือ การเตรียมความพร้อม ก่อนที่จะไปทดสอบจริง ยิ่งมีความพร้อมมาก ก็จะเพิ่มโอกาสการประสบความสำเร็จในการทดสอบนั้นๆคะ ดังนั้นบทความนี้แสงทองโบรคเกอร์จะพาท่านไปเตรียมความพร้อมกับแบบทดสอบเพื่อขอร ับใบอนุญาตขับรถกัน

ทดสอบสมรรถภาพร่างกาย

ด่านนี้ถือว่าเป็นด่านแรกที่จะทดสอบสมรรถภาพทางร่างกายเบื้องต้นในส่วนที่เกี่ย วข้องกับการขับรถ ถือเป็นแบบทดสอบที่สำคัญมากๆ ก่อนที่จะไปทดสอบด้านอื่นๆ ซึ่งประกอบไปด้วยการทดสอบ 4 ประเภทด้วยกันดังนี้

  • ทดสอบการมองเห็นสี ที่จำเป็นในการขับรถ ถือเป็นเรื่องสำคัญมากในการแยกแยะสีต่างๆ โดยเฉพาะสีที่จำเป็นในการใช้รถใช้ถนน คือ การจำแนกสีของไฟจราจร ซึ่งผู้ที่มีปัญหาด้านสายตา ได้แก่ ตาบอดสี จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมาก
  • ทดสอบสายตาทางลึก เพื่อทดสอบความสามารถในการกะระยะ ซึ่งมีความสำคัญต่อการขับรถบนถนนจริงมาก การกะระยะและการคาดคะเนที่ดีจะช่วยให้เกิดความปลอดภัยได้มากขึ้นไปด้วย
  • ทดสอบสายตาทางกว้าง การใช้สายตาทางกว้างมีความจำเป็นอย่างมากในการตรวจสอบสิ่งต่างรอบข้างตัวรถของท ่านเมื่อเวลาอยู่บนถนนจริง ซึ่งผู้ขับขี่ที่ดีจะมีทักษะในการมองทางกว้างโดยใช้ การกวาดสายตาไปทางข้างเพื่อระแวดระวังสถานการณ์ต่างๆไปอย่างรวดเร็วและแม่นยำ
  • ทดสอบปฏิกิริยาเท้า มีความสำคัญอย่างมากต่อการหยุดรถในสถานการณ์ฉุกเฉิน ผู้ที่มีปฏิกริยาเท้าที่ว่องไว จะสามารถหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุในสถานการณ์กระชั้นชิด เช่น รถคันหน้าเบรคกะทันหัน มีสัตว์วิ่งตัดหน้ารถ เป็นต้น

ทดสอบข้อเขียน

การทดสอบข้อเขียนนั้นมีจุดประสงค์เพื่อวัดความรู้ความเข้าใจของผู้ทดสอบในด้านต ่างๆ ได้แก่ กฏหมายจราจรเบื้องต้น การอ่านป้ายสัญญาณต่างๆ มารยาทในการขับรถ และการบำรุงดูแลรักษารถเบื้องต้น ซึ่งปัจจุบันได้มีการทดสอบที่มีความโปร่งใสและยุติธรรม ด้วยระบบ E-Exam ซึ่งเป็นการสอบผ่านเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งบรรจุข้อสอบในแต่ละหมวดกว่า 1, 000 ข้อ แล้วใช้วิธีสุ่มข้อสอบในหัวข้อต่างๆออกมาอย่างละเท่าๆกัน รวมจำนวนทั้งสิ้น 50 ข้อ โดยผู้ทดสอบจะต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่า 45 คะแนน หรือ 80 เปอร์เซนต์ จึงจะถือว่าผ่านการทดสอบ ซึ่งแนะนำให้ผู้ทำการทดสอบมีสมาธิและตั้งใจอ่านคำถามอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจตอ บคำถาม นอกจากนี้ก่อนกดปุ่มส่งข้อสอบ ขอให้ตรวจทานคำตอบอีกครั้งหนึ่งเพราะหากมีข้อที่อยากเปลี่ยนคำตอบยังสามารถแก้ไ ขได้ แต่ถ้าหากท่านกดส่งคำตอบไปจะไม่สามารถแก้ไขคำตอบได้อีก ซึ่งหลังจากส่งคำตอบแล้ว ระบบจะทำการคำนวณคะแนนให้ทราบในทันที

ทดสอบขับรถ

การทดสอบขับรถถือเป็นการทดสอบผ่านแบบจำลองในสถานการณ์ต่างๆบนท้องถนนจริง ถือเป็นด่านทดสอบสำคัญที่ผู้ทดสอบจะแสดงถึงความพร้อมในการใช้รถใช้ถนนบนถนนจริง ซึ่งการทดสอบจะทดสอบใน 7 ท่าสอบ สำหรับรถยนต์ และ 5 ท่าทดสอบ สำหรับรถจักรยานยนต์ แต่ในทางปฏิบัตินั้นเพื่อให้เหมาะสมกับเวลา และจำนวนผู้ทดสอบในแต่ละวัน สำนักงานขนส่งโดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร มักจะกำหนดท่าทดสอบไว้ที่ 3 ท่าทดสอบ อาทิเช่น สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 (ฝั่งตรงข้ามตลาดนัดจตุจักร) จะกำหนดท่าทดสอบ 3 ท่า ได้แก่

  • การขับรถเดินหน้าและถอยหลังในทางตรง
  • การขับรถถอยหลังเข้าจอดและออกจากช่องว่างด้านซ้าย
  • การขับรถเดินหน้าและหยุดรถเทียบทางเท้า เป็นต้น

สำหรับขั้นตอนการของการทดสอบ ขั้นแรก เจ้าหน้าที่จะพาชมวิดีโอสาธิตการนำรถเข้าทดสอบ จากนั้นผู้ทดสอบที่พร้อมทำการสอบให้นำรถเข้าไปทดสอบตามคิวที่ได้รับ หากผ่านการทดสอบแล้วเจ้าหน้าที่จะให้เอกสารเพื่อนำไปดำเนินการออกบัตร และชำระค่าธรรมเนียมต่อไป

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น การเตรียมพร้อมในการทดสอบถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก หากท่านมีการเตรียมความพร้อมมาเป็นอย่างดี เชื่อแน่ว่าจะต้องประสบความสำเร็จ เป็นผู้ขับขี่ที่มีความพร้อมที่จะใช้รถใช้ถนนด้วยความไม่ประมาท เคารพกฏจราจร และสร้างความปลอดภัยให้กับท้องถนนอย่างแน่นอน

ทำประกันภัยรถยนต์ วิริยะ กรุงเทพ คุ้มภัย

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์ผ่านแสงทองโบรคเกอร์ มีส่วนลดสุดพิเศษ ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ที่คุ้มค่า ที่แสงทองโบรคเกอร์เรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ประกันรถยนต์ออนไลน์ หรือ คุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง ติดต่อปรึกษา ออนไลน์

ใหม่!!! โปรโมชั่นประกันภัย สำหรับท่านลูกค้าคนพิเศษ โปรโมชั่นสิทธิจำนวนจำกัด!!! รับส่วนลดพิเศษเฉพาะคุณ รับส่วนลดสุดพิเศษจากเบี้ยสุทธิ!!! (รวมส่วนลดพิเศษจากบริษัทประกันภัยทุกอย่าง อาทิเช่น ส่วนลดกล้อง แอป ประวัติดี เป็นต้น) ถ้าคุณเป็นผู้โชคดีเห็นข้อความนี้ ติดต่อเลยทันที บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด สิทธิพิเศษมีจำนวนจำกัด

บทความยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่สนใจ

ข้อดีเมื่อซื้อประกันรถยนต์และพ.ร.บ.จากบริษัทเดียวกันundefined
16 กรกฎาคม พ.ศ.2565

ข้อดีเมื่อซื้อประกันรถยนต์และพ.ร.บ.จากบริษัทเดียวกัน ประกันรถยนต์ ถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ใช้รถยนต์ เนื่องจากอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา โดยประกันรถยนต์มีด้วยกัน 2 แบบ

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ต่ออายุประกันรถเอ็มจี MG EP - ทำประกันที่ไหนดีundefined
29 พฤศจิกายน พ.ศ.2566

ต่ออายุประกันรถยนต์ MG EP เราจะสำรวจช่องทางพิเศษที่น่าสนใจจากแสงทอง โบรคเกอร์ และเหตุผลที่ทำให้การต่ออายุประกันรถ MG EP ที่นี่เป็นที่เลือกที่ดี

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

อุตสาหกรรมการบรรทุกเและบทบาทสำคัญของเศรษฐกิจโลกundefined
2 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566

อุตสาหกรรมการบรรทุกเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจโลกและมีบทบาทสำคัญในการขนส่งสินค้าและวัสดุ ประมาณว่ามากกว่า 80% ของสินค้าทั้งหมดในสหรัฐอเมริกาขนส่งโดยรถบรรทุก

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

วิธีขับรถไม่ให้พลาดตกหลุมบ่อยๆundefined
26 กันยายน พ.ศ.2565

วิธีขับรถไม่ให้พลาดตกหลุมบ่อยๆ รู้หรือไม่ว่าการที่คุณขับรถตกหลุมบ่อบ่อยๆ นั้นมีผลเสียต่อรถยนต์ เช่น ส่งผลให้ยางรถยนต์เสียหายเมื่อได้รับแรงกระแทกจากการตกหลุมบ่ออย่างรุนแรงหรืออะไหล่ต่างๆ บริเวณช่วงล่างของรถยนต์หลุดออกได้

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ต่อประกันภัยรถไฟฟ้าที่ไหนดี คุ้มค่าราคาถูก คุ้มครองครอบคลุมundefined
24 พฤศจิกายน พ.ศ.2566

การต่อประกันภัยรถไฟฟ้าเป็นเรื่องสำคัญที่จะให้คุณมั่นใจในความคุ้มครองและความสยบความกังวลใจเรื่องความเสี่ยงของรถของคุณ คุ้มค่าและครอบคลุมในการต่อประกันภัยรถไฟฟ้า

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ทำไมต้องมีค่าเสียหายส่วนแรกundefined
21 มกราคม พ.ศ.2564

การเรียกเก็บค่าเสียหายส่วนแรก ค่าเสียหายส่วนแรกคืออะไร บริษัทต้องดำเนินการไปตามข้อบังคับของกฏหมาย ซึ่งทางภาครัฐมีวัตถุประสงค์ที่จะให้ผู้ขับขี่ตั้งใจขับรถดีมีวินัย มิใช่ขับด้วยความคะนองที่เกิดจากความสบายใจว่ารถยนต์ของตนเองมีประกันภัยคุ้มครอง

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

รวมบทความมีสาระความรู้ประโยชน์จากแสงทอง โบรคเกอร์
เกี่ยวกับเรา

แสงทองโบรคเกอร์มีทีมด้านประกันวินาศภัยที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เรามีความต้องการให้บริการกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดและบริการนั้นต้องเป็นบริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า โดยเป็นบริการที่ทำให้ถูกใจและเหมาะกับคุณลูกค้ามากจนลูกค้าต้องการบอกต่อเพื่อส่งผ่านสิ่งดีๆ

Copyright © SINCE 2017

Saengthong Broker Company Limited

ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561

เลขทะเบียน :0105560072116

ติดต่อที่อยู่

บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด

1 ซอยบางกระดี่ 1 แยก 10 แขวงแสมดำ

เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 10150

โทร: (+66)20208318

ช่องทางการติดต่อเพจแนะนำ
เว็บไซต์ประกันภัยรถยนต์ปลอดภัย
ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561