LINE

ไม่มีป้ายทะเบียนรถผิดกฎหมายไหม

ไม่มีป้ายทะเบียนรถผิดกฎหมายไหม

ชื่อผู้แต่ง : ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ให้แสงทองโบรคเกอร์เสนอสิ่งที่ดีที่สุด

วันที่เผยแพร่: 24 กันยายน พ.ศ.2565

รู้หรือไม่! ปิดบังแผ่นป้ายทะเบียนรถ ผิดกฎหมาย!

“ป้ายทะเบียนรถ” เป็นสิ่งสำคัญที่ทางกรมการขนส่งบังคับให้รถยนต์แต่ละคันต้องจดทะเบียนเพื่อให้มีป้ายทะเบียนรถ ซึ่งการปิดบังแผ่นป้ายทะเบียนรถ ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตามนั้นผิดกฎหมาย และถึงขั้นมีโทษปรับอีกด้วย! ทำไมการปิดบังแผ่นป้ายทะเบียนรถจึงผิดกฎหมาย แล้วแผ่นป้ายทะเบียนรถนั้นสำคัญไฉน...เรามีคำตอบให้คุณ

ทำไมรถทุกคันจึงต้องมีแผ่นป้ายทะเบียน

แผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์นั้น เป็นสิ่งสำคัญที่ทางกฎหมายบังคับว่ารถทุกคันต้องมี ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการยืนยันตัวตนของผู้ครอบครองรถยนต์คันดังกล่าว เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้หากเกิดเหตุใดๆ ขึ้น เช่น เกิดอุบัติเหตุ รถหาย มีการนำรถไปกระทำผิดกฎหมาย การนำรถไปซื้อขายต่างๆ รวมไปถึงการทำประกันภัยอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ แผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์จึงสำคัญอย่างยิ่ง

แผ่นป้ายทะเบียนแต่ละสี แตกต่างกันอย่างไร

ป้ายทะเบียนของรถยนต์ที่เราเห็นๆ กันส่วนใหญ่มักมีป้ายสีขาว ตัวอักษรสีดำ แต่ก็มีบางคันที่มีป้ายตัวอักษรสีอื่น ซึ่งสีของตัวอักษรนั้นเองเป็นการแบ่งประเภทของรถยนต์ ดังนี้

ป้ายสีขาว ตัวอักษรสีดำ : เป็นป้ายทะเบียนรถยนต์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ขนาดไม่เกิน 7 ที่นั่ง เช่น รถกระบะ รถเก๋ง รถครอบครัว

ป้ายสีขาว ตัวอักษรสีเขียว : เป็นป้ายทะเบียนรถยนต์ของรถบรรทุกส่วนบุคคล เช่น รถกระบะ หรือรถบรรทุกขนาดเล็ก บางครั้งเราอาจพบว่ารถกระบะใช้ป้ายทะเบียนขาว ตัวอักษรสีดำ นั่นหมายความว่าใช้งานในเชิงเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมากกว่าใช้สำหรับขนของนั่นเอง

ป้ายสีขาว ตัวอักษรสีน้ำเงิน : เป็นป้ายทะเบียนรถยนต์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่จะมีที่นั่งมากกว่า 7 ที่ เช่น รถตู้ รถมินิบัส

ป้ายประมูลที่มีพื้นหลังเป็นลวดลายต่างๆ : เป็นป้ายทะเบียนรถยนต์ที่มีการนำมาประมูลด้วยตัวเลขชุดพิเศษ มักมีตัวเลขสวยๆ

ป้ายสีแดง ตัวอักษรสีดำ : เป็นป้ายทะเบียนรถยนต์ที่มีการออกให้ชั่วคราว ระหว่างรอการจดทะเบียนป้ายสำหรับประเภทรถยนต์คันนั้นๆ ซึ่งมักเป็นรถใหม่ที่เพิ่งออกจากโชว์รูมที่เรามักเรียกกันว่า รถใหม่ป้ายแดง

ป้ายสีเหลือง ตัวอักษรสีดำ : เป็นป้ายทะเบียนรถยนต์สำหรับรถจักรยานยนต์และรถยนต์รับจ้าง ที่บรรทุกผู้โดยสารไม่เกิน 7 คน เช่น รถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง รถแท็กซี่

ป้ายสีเหลือง ตัวอักษรสีเขียว : เป็นป้ายทะเบียนรถยนต์สำหรับรถสามล้อรับจ้าง

ป้ายสีเหลือง ตัวอักษรสีแดง : เป็นป้ายทะเบียนรถยนต์สำหรับรถยนต์รับจ้างระหว่างจังหวัด

ป้ายสีเหลือง ตัวอักษรสีน้ำเงิน : เป็นป้ายทะเบียนรถยนต์สำหรับรถยนต์เล็กสี่ล้อรับจ้าง

ป้ายสีเขียว ตัวอักษรสีดำหรือสีขาว : เป็นป้ายทะเบียนรถยนต์สำหรับรถบริการทัศนากร หรือรถเช่า

ป้ายสีส้ม ตัวอักษรสีดำ : เป็นป้ายทะเบียนรถยนต์สำหรับรถบรรทุกพ่วง รถแทรกเตอร์ และรถสำหรับใช้ในการเกษตร

ป้ายสีขาวไม่สะท้อนแสง ตัวอักษรสีดำ : เป็นป้ายทะเบียนรถยนต์สำหรับผู้แทนการทูต ขึ้นต้นด้วยตัว ท. ตามด้วยรหัสประเทศ และเลขทะเบียน

ป้ายสีฟ้าไม่สะท้อนแสง ตัวอักษรสีขาว : เป็นป้ายทะเบียนรถยนต์สำหรับหน่วยงานสถานทูต ผู้แทนกงสุล และองค์กรระหว่างประเทศ

การกระทำแบบไหนที่จัดว่าเป็นการ “ปิดบังแผ่นป้ายทะเบียนรถ” ที่ผิดกฎหมาย

ดังที่กล่าวไปว่าป้ายทะเบียนแต่ละสีแต่ละแบบนั้น บ่งบอกประเภทของรถยนต์ อีกทั้งยังสามารถยืนยันตัวตนของเจ้าของรถได้ด้วย ดังนั้นการกระทำใดๆ ต่อแผ่นป้ายทะเบียนจึงอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย โดยการกระทำที่นับเป็นการ “ปิดแผ่นป้ายทะเบียนรถ” แบบผิดกฎหมาย มีดังนี้

  • นำสีมาทาทับแผ่นป้ายทะเบียน
  • นำทองคำเปลวมาแปะ
  • แปะสติ๊กเกอร์ทับแผ่นป้ายทะเบียน
  • เพิ่มลดตัวเลขหรือแต่งเติมตัวอักษรบนแผ่นป้ายทะเบียน
  • นำวัสดุแปลกปลอมมาตกแต่งจนปิดบังแผ่นป้ายทะเบียน
  • สกรีนลวดลายเลียนแบบป้ายทะเบียนประเภทอื่นที่ไม่ใช่ป้ายทะเบียนประเภทรถของตน เช่น ลวดลายกราฟิกเลียนแบบป้ายทะเบียนประมูล
  • ใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถที่ทางราชการไม่ได้ออกให้
  • ไม่ว่าการกระทำดังกล่าวนั้นจะเป็นการกระทำเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ต้องการตกแต่งให้มีความสวยงาม หรือกระทำไปเพราะเชื่อถือในโชคลาง
  • รวมไปถึงกระทำไปเพราะเหตุผลใดก็ตาม จะนับว่าเป็นกระทำที่ผิดกฎหมาย หากมีการตรวจพบ ก็จะถูกดำเนินคดีโดยมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

แต่ถ้าหากมีการใช้ป้ายทะเบียนรถยนต์ปลอมซึ่งไม่ตรงกับเล่มทะเบียนและรายละเอียดของตัวรถ ก็จะมีโทษฐานปลอมแปลงเอกสาราชการ ซึ่งอาจต้องรับโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี และมีโทษปรับตั้งแต่ 1,000 – 10,000 บาทอีกด้วย

ปิดบังแผ่นป้ายทะเบียน ส่งผลอย่างไรต่อการเคลมประกัน

เมื่อทำประกันภัยรถยนต์ไปแล้วนั้น โดยเฉพาะการทำประกันภัยประเภท 1 ถ้าหากมีการปิดบังแผ่นป้ายทะเบียนรถ ทำให้มีข้อมูลไม่ตรงกับเล่มทะเบียนที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์ ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาเมื่อต้องดำเนินการเบิกค่าสินไหมทดแทนต่างๆ ได้เช่นกัน ดังนั้น ทางที่ดี อย่าได้ไปดัดแปลงปิดบังแผ่นป้ายทะเบียนจะดีกว่า

ทำประกันภัยรถยนต์ วิริยะ กรุงเทพ คุ้มภัย

มองหาประกันภัยอยู่หรือไม่ ทำประกันผ่านแสงทองโบรคเกอร์รับส่วนลดและสิทธิพิเศษได้เลย สอบถามได้ทุกประกันวินาศภัย ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์ผ่านแสงทองโบรคเกอร์ มีส่วนลดสุดพิเศษ ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ที่คุ้มค่า ที่แสงทองโบรคเกอร์เรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ประกันรถยนต์ออนไลน์ หรือ คุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง ติดต่อปรึกษา ออนไลน์

ใหม่!!! โปรโมชั่นประกันภัย สำหรับท่านลูกค้าคนพิเศษ โปรโมชั่นสิทธิจำนวนจำกัด!!! รับส่วนลดพิเศษเฉพาะคุณ รับส่วนลดสุดพิเศษจากเบี้ยสุทธิ!!! (รวมส่วนลดพิเศษจากบริษัทประกันภัยทุกอย่าง อาทิเช่น ส่วนลดกล้อง แอป ประวัติดี เป็นต้น) ถ้าคุณเป็นผู้โชคดีเห็นข้อความนี้ ติดต่อเลยทันที บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด สิทธิพิเศษมีจำนวนจำกัด

บทความยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่สนใจ

วิธีดูแลยางรถยนต์ให้ห่างไกลอาการยางบวมundefined
2 ตุลาคม พ.ศ.2565

วิธีดูแลยางรถยนต์ให้ห่างไกลอาการยางบวม สิ่งแรกที่ผู้ขับขี่ควรทราบก่อนว่าปัญหายางปูดยางบวมนั้นไม่ใช่เรื่องเล็กๆ หากผู้ขับขี่พบว่ารถของคุณมีปัญหายางปูดยางบวมอย่านิ่งนอนใจหรือฝืนใช้งานต่อไปเด็ดขาด เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายในขณะขับขี่ได้ เพราะฉะนั้นการดูแลยางรถยนต์ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งานจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดต่อการขับขี่แถมยังช่วยให้การเดินทางปลอดภัย ซึ่งการดูแลยางรถยนต์ให้พร้อมใช้ทุกสถานการณ์และห่างไกลปัญหายางปูดยางบวมสามารถทำได้ดังนี้

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

วิธีเลือกประกันรถยนต์undefined
31 พฤษภาคม พ.ศ.2565

วิธีเลือกประกันรถยนต์ ประกันรถยนต์มีหลายบริษัทหลายความคุ้มครองหลายประเภทหลายราคาแล้วเราจะเลือกยังไง แสงทองโบรคเกอร์มีคำตอบ

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

วิธีกำจัดคราบสกปรกและรอยข่วนบนรถยนต์undefined
26 กันยายน พ.ศ.2565

วิธีกำจัดคราบสกปรกและรอยข่วนบนรถยนต์ ถึงแม้ว่าคุณจะนำรถเข้าร้านล้างรถเป็นประจำ แต่บางส่วนของรถยนต์ก็ยังมีคราบหรือรอยข่วนแมวเล็กๆ หลงเหลืออยู่บ้าง วันนี้เราเลยนำทริคดีๆ ที่จะช่วยให้คุณดูแลรถยนต์ให้สะอาดเงางามไร้คราบหรือข่วนแมว สามารถทำได้เองได้ที่บ้าน

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

เคล็ดลับและกลยุทธ์ในการลดเบี้ยประกันภัยของรถบรรทุกคุณundefined
28 มกราคม พ.ศ.2566

การปฏิบัติตามมาตรฐาน: ทำความเข้าใจกับข้อบังคับด้านความปลอดภัยของผู้ให้บริการยานยนต์ของรัฐบาลกลางและผลกระทบต่อนโยบายการประกันภัยรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ของคุณอย่างไร

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

เปลี่ยนยางใหม่เปลี่ยนเส้นเดียวหรือเปลี่ยนทั้งหมดสี่เส้นดีundefined
30 กันยายน พ.ศ.2565

เปลี่ยนยางใหม่เปลี่ยนเส้นเดียวหรือเปลี่ยนทั้งหมดสี่เส้นดี ยางรถยนต์เป็นชิ้นส่วนเดียวที่สัมผัสกับพื้นถนน คอยทำหน้าที่รับน้ำหนักรถและน้ำหนักบรรทุกช่วยลดแรงกระแทกและการสั่นสะเทือนจากพื้นถนนขณะขับขี่และเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนทิศทางการขับขี่ เป็นตัวกลางในการขับเคลื่อนและหยุดรถ เพราะฉะนั้นยางรถยนต์จึงจำเป็นต้องได้รับการดูแลบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนยางรถยนต์ชุดใหม่ การตั้งศูนย์ถ่วงล้อ สลับยาง และเติมลมยางเป็นประจำทุกเดือน ทั้งหมดที่กล่าวมานั้นจะสามารถช่วยให้คุณขับขี่ได้อย่างราบรื่น

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ต่อประกันรถยนต์ไฟฟ้าเทสล่า (Tesla)undefined
27 พฤศจิกายน พ.ศ.2566

ต่อประกันรถยนต์ของ เทสล่า (Tesla) ช่องทางพิเศษ ซึ่งแสงทอง โบรคเกอร์เสนอและจัดทำกรมธรรม์ประกันรถ เทสล่า (Tesla) สะดวกสบาย บริการคุณภาพ ลูกค้าได้รับประสบการณ์ต่อประกันที่ดีที่สุด ประกันรถไฟฟ้าเทสล่า แอลเอ็มจีประกันภัย คุ้มภัยประกันภัย

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

รวมบทความมีสาระความรู้ประโยชน์จากแสงทอง โบรคเกอร์
เกี่ยวกับเรา

แสงทองโบรคเกอร์มีทีมด้านประกันวินาศภัยที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เรามีความต้องการให้บริการกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดและบริการนั้นต้องเป็นบริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า โดยเป็นบริการที่ทำให้ถูกใจและเหมาะกับคุณลูกค้ามากจนลูกค้าต้องการบอกต่อเพื่อส่งผ่านสิ่งดีๆ

Copyright © SINCE 2017

Saengthong Broker Company Limited

ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561

เลขทะเบียน :0105560072116

ติดต่อที่อยู่

บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด

1 ซอยบางกระดี่ 1 แยก 10 แขวงแสมดำ

เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 10150

โทร: (+66)20208318

ช่องทางการติดต่อเพจแนะนำ
เว็บไซต์ประกันภัยรถยนต์ปลอดภัย
ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561