LINE

การเลือกซื้อรถกระบะ

การเลือกซื้อรถกระบะ

ชื่อผู้แต่ง : ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ให้แสงทองโบรคเกอร์เสนอสิ่งที่ดีที่สุด

วันที่เผยแพร่: 28 กรกฎาคม พ.ศ.2565

เนื่องจากปัจจุบันรถกระบะหรือรถปิกอัพในไทยได้รับความนิยมสูง ด้วยขนาด ความทนทาน สมรรถนะ และอรรถประโยชน์ จึงถูกนำมาใช้งานแทนรถยนต์นั่งนอกเหนือจากใช้งานเชิงพาณิชย์อย่างแพร่หลาย ผู้ผลิตจึงมีการแยกรุ่นย่อยให้เลือกตามความต้องการของผู้บริโภค ทุกกลุ่มมากขึ้น

สิ่งที่ควรพิจารณาก่อนจะเลือกรถกระบะสักรุ่นควรเริ่มต้นจากสิ่งเหล่านี้

ในขณะเดียวกัน ยิ่งตัวเลือกเยอะก็ยิ่งทำให้ผู้ที่กำลังตัดสินใจจะซื้อรถกระบะเกิดความสับสน ว่าแต่ละรุ่นย่อยนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร และควรเลือกรถกระบะแบบไหนให้เหมาะสมกับการใช้งาน ซึ่งอาจไม่จำเป็นต้องเป็นรุ่นที่แพงสุดเสมอไป เพราะหากต้องจ่ายแพงขึ้นแต่ไม่ได้ใช้ประโยชน์จริงก็เป็นอะไรที่เสียเปล่า ดังนั้นสิ่งที่ควรพิจารณาก่อนจะเลือกรถกระบะสักรุ่นควรเริ่มต้นจากสิ่งเหล่านี้

  • ขนาด รถกระบะที่วางจำหน่ายในไทยแทบทั้งหมดจะเป็นรถกระบะขนาดกลาง น้ำหนักบรรทุก 1 ตัน ที่ออกแบบมาให้รองรับการใช้งานเชิงพาณิยช์และโดยสาร ดังนั้นหากต้องการเลือกรถกระบะแทนรถเก๋งต้องเข้าใจเสียก่อนว่าจะไม่คล่องตัวยา มขับขี่หรือจอดในเมืองนัก หรือถ้าเน้นขนของเกินพิกัดอาจจำเป็นต้องมีการดัดแปลงเพิ่มเติม หรือเปลี่ยนไปเลือกรถกระบะบรรทุกขนาดเล็ก ที่รองรับน้ำหนักได้มากกว่า 1 ตัน

  • แบบตัวถัง ในส่วนของแบบตัวถังรถกระบะส่วนใหญ่มักจะมีให้เลือกหลัก ๆ เพียงแค่ 3 แบบ ตามวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ได้แก่

รถกระบะ 2 ประตู ตอนเดียว รองรับผู้โดยสารได้ 2 ที่นั่ง

รถกระบะ 2 ประตู หรือรถกระบะตอนเดียว ถูกออกแบบมาเพื่อให้ใช้ในเชิงพาณิชย์เป็นหลัก อุปกรณ์มาตรฐานน้อย ซึ่งจะมีทั้งแบบกระบะปกติที่นิยมนำไปต่อตู้ ทำรถคอก ขนส่งสินค้า, กระบะพื้นเรียบ (Flat Deck) และไม่มีกระบะ (Cab Chassis) ภาษาชาวบ้านนิยมเรียกหัวกระสือ เพื่อนำไปติดตั้งตู้แช่เย็น ทำรถสไลด์

รถกระบะ 2 ประตู แค็บเปิดได้ ตอนครึ่ง รองรับผู้โดยสารได้ 2 ที่นั่ง

รถกระบะ 2 ประตู แค็บ หรือรถกระบะตอนครึ่ง ซึ่งจะเพิ่มส่วนของแค็บด้านหลัง ทำให้มีพื้นที่ห้องโดยสารกว้างขวางสะดวกสบายกว่ารถกระบะตอนเดียว นอกจากนี้บานประตูแค็บยังสามารถเปิดได้เพื่อความสะดวกในการหยิบสัมภาระ แต่ตัวกระบะจะมีปริมาตรความจุลดลง และที่สำคัญแค็บหลังของรถกระบะ 2 ประตูนั้นไม่สามารถโดยสารได้ (ตามกฎหมาย) ถ้าจำเป็นต้องเดินทางเกิน 2 คน เป็นประจำ ควรเลือกรถกระบะ 4 ประตู น่าจะเหมาะกว่า

รถกระบะ 4 ประตู สองตอน รองรับผู้โดยสารได้ 5 ที่นั่ง

เป็นรถกระบะอเนกประสงค์ที่ถูกออกแบบมาสำหรับโดยสาร มีการติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกใกล้เคียงรถเก๋ง และยังมีพื้นที่กระบะไว้ใช้สำหรับขนของ ขนอุปกรณ์ที่มีความสูงเกินกว่าหลังคา ทำให้รถกระบะ 4 ประตู ได้รับความนิยมนำมาใช้งานแทนรถยนต์นั่ง

นอกเหนือจากรถกระบะแบบทั่วไปแล้ว ยังมีรถกระบะเพื่อการพาณิชย์ประเภท Cab Over Engine (เครื่องยนต์อยู่ใต้ห้องโดยสาร) แบบ 1 ตัน หัวเหมือนรถตู้ แต่มี 2 ประตู 2 ที่นั่ง กระบะพื้นเรียบ หรือเอาไว้ดัดแปลงเป็น Food Truck ในราคาต่ำกว่า เป็นทางเลือกด้วยเช่นกัน

  • สไตล์การตกแต่ง นอกจากรถกระบะจะให้ความสะดวกสบายคล้ายรถเก๋งแล้ว ยังมีรุ่นย่อยตกแต่งแนวสปอร์ตหรือแอดเวนเจอร์สำเร็จรูปจากโรงงาน เพื่อบ่งบอกไลฟ์สไตล์ให้เลือกด้วย แต่ถ้าแค่ต้องการรถกระบะเพื่อใช้งานทั่วไปอาจไม่จำเป็นต้องเลือกรถกระบะกลุ่ม นี้ เพราะส่วนใหญ่จะเพิ่มราคาจากรุ่นปกติที่นำมาตกแต่ง และมักไม่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะการขับขี่เท่าไรนัก

  • ความสูงตัวรถ ตัวเตี้ยหรือยกสูง ? นอกจากแบบตัวถังกับการตกแต่งแล้ว รถกระบะยี่ห้อหลักในไทยจะมีรุ่นตัวเตี้ย (ความสูงมาตรฐาน) กับแบบยกสูงให้เลือก ซึ่งข้อดีของรถยกสูงคือ สามารถข้ามผ่านอุปสรรคได้เหนือกว่ารุ่นตัวเตี้ย ตำแหน่งเบาะนั่งสูงให้ทัศนวิสัยการมองเห็นชัดเจน แถมลุคที่ดูทะมัดทะแมง แต่ก็ต้องแลกมาด้วยราคาที่สูงกว่ารถกระบะตัวเตี้ย

  • เครื่องยนต์ หนึ่งจุดเด่นสำคัญที่ทำให้รถกระบะถูกเลือกใช้งานแทนรถยนต์นั่ง นอกเหนือจากความทนทานและความประหยัดแล้ว คือพละกำลังเมื่อเทียบกับเงินที่ต้องจ่าย ซึ่งรถกระบะในปัจจุบันจะเป็นแบบดีเซลคอมมอนเรล (รางหัวฉีดแรงดันสูง) ขนาดดาวน์ไซซ์ อัดอากาศด้วยเทอร์โบแปรผัน โดยมีตั้งแต่ขนาด 1.9 ลิตร เทอร์โบ, 2.0 ลิตร เทอร์โบ, 2.0 ลิตร เทอร์โบคู่, 2.3 ลิตร เทอร์โบ, 2.4 ลิตร เทอร์โบ ขึ้นอยู่กับการออกแบบ แต่ก็ยังมีผู้ผลิตบางยี่ห้อยังคงเครื่องยนต์ขนาดความจุสูง เช่น 2.8 ลิตร เทอร์โบ, 3.0 ลิตร เทอร์โบ ให้เลือก

ทั้งนี้ ขนาดความจุเครื่องยนต์ที่มากอาจไม่ได้เป็นตัวชี้วัดว่าจะต้องมีกำลังสูงกว่า ขนาดความจุน้อยเสมอไป เพราะมีการใช้เทอร์โบมาชดเชยความจุกระบอกสูบที่ลดลง แต่เครื่องยนต์ขนาดความจุสูงก็มีข้อได้เปรียบตรงไม่ต้องถูกบีบเค้นกำลังจากเทอ ร์โบมากนัก หากคุณภาพวัสดุ มาตรฐานการผลิตเท่ากัน ใช้งานด้วยเงื่อนไขเดียวกัน รถเครื่องยนต์ใหญ่จะทนทานกว่า

ดังนั้น การจะเลือกเครื่องยนต์แบบไหนให้ดูที่ลักษณะการใช้งานและพฤติกรรมในการขับขี่ เป็นหลัก ถ้าไม่เน้นพละกำลัง ความเร็ว ก็สามารถเลือกเครื่องยนต์ที่พละกำลังน้อยได้ เนื่องจากราคาต่ำ สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน้อยกว่า และเครื่องยนต์ดีเซลทุกขนาดในกลุ่มนี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้รองรับการบรรทุกขนาด 1 ตัน ได้ทั้งหมดอยู่แล้ว

  • เกียร์ เกียร์ หรือระบบส่งกำลังของรถกระบะ จะไม่ค่อยมีหลากหลายรูปแบบนัก และมักแบ่งออกเป็นแค่ 2 แบบ คือ

เกียร์ธรรมดา (Manual Transmission หรือ MT)

เกียร์อัตโนมัติ (Auto Transmission หรือ AT)

ถ้าหากต้องการความสะดวกสบายในการขับขี่ ควรเลือกเกียร์อัตโนมัติ ส่วนจะเป็นกี่จังหวะก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบของแต่ละยี่ห้อ ซึ่งมีทั้งข้อดีและข้อเสีย เช่น ยิ่งมีหลายจังหวะ แม้จะช่วยในเรื่องของอัตราสิ้นเปลือง แต่กลไกก็จะยิ่งมีความซับซ้อน เพิ่มภาระในการดูแลรักษาในระยะยาว แต่รถกระบะจะไม่นิยมใช้เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT เนื่องจากต้องรองรับภาระหนักจากการบรรทุกหรือลากจูง

  • ระบบขับเคลื่อน อย่างที่ทราบกันดีว่ารถกระบะถูกนำไปใช้งานหลากหลายรูปแบบ จึงต้องมีระบบขับเคลื่อนให้เลือกทั้ง 2 แบบ คือ

4x2 ขับเคลื่อน 2 ล้อ

4x4 ขับเคลื่อน 4 ล้อ

ส่วนจะเลือกระบบขับเคลื่อนแบบไหน ควรคำนึงว่าได้ใช้งานความสามารถของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ในการขับขี่จริงหรือไม่ บ่อยครั้งแค่ไหน เช่น ต้องขับในพื้นที่ทุรกันดาร บุกลุยเส้นทางที่ไม่ใช่ถนนอยู่เป็นประจำ เพราะนอกจากการเลือกระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ จะต้องจ่ายแพงขึ้นแล้ว ยังต้องการการดูแลและบำรุงรักษา ถ้าไม่ใช้งานเลยในระยะยาวมีโอกาสเสียหายเนื่องจากกลไกไม่ได้ขยับตัว แถมต้องแบกน้ำหนักเพิ่มด้วย ถ้าแค่ใช้งานบนถนนทั่วไป ลุยบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อก็เพียงพอแล้วด

สั่งซื้อประกันภัยรถยนต์ ออนไลน์

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์ผ่านแสงทองโบรคเกอร์ มีส่วนลดสุดพิเศษ ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ที่คุ้มค่า ที่แสงทองโบรคเกอร์เรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ประกันรถยนต์ออนไลน์ หรือ คุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง ติดต่อปรึกษา ออนไลน์

ใหม่!!! โปรโมชั่นประกันภัย สำหรับท่านลูกค้าคนพิเศษ โปรโมชั่นสิทธิจำนวนจำกัด!!! รับส่วนลดพิเศษเฉพาะคุณ รับส่วนลดสุดพิเศษจากเบี้ยสุทธิ!!! (รวมส่วนลดพิเศษจากบริษัทประกันภัยทุกอย่าง อาทิเช่น ส่วนลดกล้อง แอป ประวัติดี เป็นต้น) ถ้าคุณเป็นผู้โชคดีเห็นข้อความนี้ ติดต่อเลยทันที บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด สิทธิพิเศษมีจำนวนจำกัด

บทความยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่สนใจ

ทำประกันรถยนต์ไฟฟ้า KIA SOULundefined
18 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566

เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าได้รับความนิยมมากขึ้น การพิจารณาประกันภัยที่เหมาะสมสำหรับรถของคุณจึงเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อทำประกันรถยนต์ไฟฟ้า สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาปัจจัยเดียวกับที่คุณทำกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันแบบดั้งเดิม

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ประกันหมาคุ้มค่าไหม คุ้มครองแค่ไหนundefined
23 กรกฎาคม พ.ศ.2565

สุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมอันดับต้นๆ เช่นเดียวกับแมว เนื่องจากเป็นสัตว์ที่ขี้เล่น น่ารัก ฉลาดแสนรู้ อีกทั้งยังสามารถเลี้ยงเอาไว้เป็นเพื่อนเล่นแก้เหงาก็ได้ เลี้ยงเอาไว้ช่วยดูแลบ้านก็ได้ หลายครอบครัวจึงนิยมเลี้ยงสุนัขหลากหลายสายพันธุ์ตามความชอบของตัวเอง ซึ่งสำหรับคนรักสัตว์แล้ว การทำประกันให้แก่สุนัขนั้นได้รับความสนใจมากขึ้น ปัจจุบันก็มีหลายบริษัทประกันที่ออกแคมเปญประกันสัตว์เลี้ยงมาเอาใจคนรักสัตว์ซึ่งแสงทองโบรคเกอร์เองก็มีประกันสัตว์เลี้ยงที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุมอย่างเข้าอกเข้าใจผู้เลี้ยงเช่นกัน

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

รถบรรทุกคืออะไรเป็นอย่างไรundefined
2 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566

รถบรรทุกเป็นยานยนต์ขนาดใหญ่ที่ใช้สำหรับการขนส่งสินค้าและวัสดุเป็นหลัก มักมีลักษณะเด่นคือขนาดและน้ำหนักที่มาก รวมถึงความสามารถในการบรรทุกของหนัก มีรถบรรทุกหลายประเภท แต่ละประเภทออกแบบมาเพื่อการใช้งานและวัตถุประสงค์เฉพาะ

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

การซ่อมแซมรถยนต์ที่ไม่ควรทำเองจากที่บ้านundefined
1 ตุลาคม พ.ศ.2565

การซ่อมแซมรถยนต์ที่ไม่ควรทำเองจากที่บ้าน การซ่อมแซมรถยนต์เองที่บ้านอาจช่วยคุณประหยัดเงิน เพราะสมัยนี้มีวิธีสอนมากมายทางช่องทางออนไลน์และการหาซื้ออะไหล่ก็ง่ายขึ้น แต่อย่าลืมว่าเราไม่ใช่ช่างผู้เชี่ยวชาญโดยตรงความเสี่ยงที่จะทำผิดพลาดก็มีสูงตามไปด้วย การซ่อมแซมรถยนต์ที่บ้านอย่างไม่ถูกต้องอาจส่งผลให้ค่าซ่อมรถแพงขึ้นอีกก็ได้ และนี่คือส่วนของรถยนต์ที่ไม่ควรซ่อมแซมเอง

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้อาคารundefined
22 พฤศจิกายน พ.ศ.2565

อาคารโรงงานต้องจัดให้มีอุปกรณ์ตรวจจับและแจ้งเหตุเพลิงไหม้ครอบคลุมทั่วทั้งอาคารตามความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ไม่มีคนงานปฏิบัติงานประจำและมีการติดตั้งหรือใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้า หรือจัดเก็บวัตถุไวไฟหรือวัสดุติดไฟได้ง่ายจะต้องติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับและแจ้งเหตุเพลิงไหม้อัตโนมัติ อุปกรณ์แจ้งเหตุเพลิงไหม้ต้องเป็นชนิดที่ให้สัญญาณโดยไม่ต้องใช้ ไฟฟ้าจากระบบแสงสว่างและที่ใช้กับเครื่องจักรหรือมีระบบไฟสำรองที่จ่ายไฟสำหรับระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ได้ไม่น้อยกว่า ๒ ชั่วโมง

ทเ

ทีมรับรอง เซ็นแบบวิศวกรรมของแสงทองโบรคเกอร์

อากาศเย็นแต่ทำไมเครื่องยนต์ร้อน สาเหตุเกิดจากอะไรundefined
25 กันยายน พ.ศ.2565

อากาศเย็นแต่ทำไมเครื่องยนต์ร้อน แม้ว่าสภาพอากาศที่เย็นในวันฝนตกหรือในฤดูหนาว ไร้แสงแดดรบกวนรถยนต์ของคุณ คงทำให้รถยนต์ไม่ร้อนไปด้วย แต่รู้หรือไม่ถึงแม้อากาศจะเย็นสบายแค่ไหน รถยนต์ของคุณก็ยังระบายความร้อนเพื่อให้รถยนต์ทำงานได้ดี มาดูสาเหตุที่ทำให้รถยนต์มีความร้อนสูงเกินไปในวันที่อากาศเย็น

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

รวมบทความมีสาระความรู้ประโยชน์จากแสงทอง โบรคเกอร์
เกี่ยวกับเรา

แสงทองโบรคเกอร์มีทีมด้านประกันวินาศภัยที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เรามีความต้องการให้บริการกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดและบริการนั้นต้องเป็นบริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า โดยเป็นบริการที่ทำให้ถูกใจและเหมาะกับคุณลูกค้ามากจนลูกค้าต้องการบอกต่อเพื่อส่งผ่านสิ่งดีๆ

Copyright © SINCE 2017

Saengthong Broker Company Limited

ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561

เลขทะเบียน :0105560072116

ติดต่อที่อยู่

บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด

1 ซอยบางกระดี่ 1 แยก 10 แขวงแสมดำ

เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 10150

โทร: (+66)20208318

ช่องทางการติดต่อเพจแนะนำ
เว็บไซต์ประกันภัยรถยนต์ปลอดภัย
ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561