LINE

วิธีพ่วงแบตรถยนต์ และข้อห้าม

วิธีพ่วงแบตรถยนต์ และข้อห้าม

ชื่อผู้แต่ง : ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ให้แสงทองโบรคเกอร์เสนอสิ่งที่ดีที่สุด

วันที่เผยแพร่: 23 กรกฎาคม พ.ศ.2565

การพ่วงแบตรถยนต์เป็นวิธีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในกรณีที่แบตเตอรี่หมดหรืออยู่ ในระดับต่ำจนไม่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ แต่ปัจจุบันยังมีผู้ใช้รถจำนวนไม่น้อยที่ยังคงเข้าใจผิดเกี่ยวกับการพ่วงแบต อย่างถูกต้องและปลอดภัย แสงทองโบรคเกอร์ จึงขอแนะนำขั้นตอนการพ่วงแบตเตอรี่ที่ถูกต้องมาฝากกัน

การเตรียมตัวก่อนพ่วงแบตเตอรี่

นำรถคันแบตดีเข้ามาจอดใกล้กับคันแบตหมด โดยไม่ให้มีส่วนใดส่วนหนึ่งของตัวรถสัมผัสกัน ซึ่งโดยมากแล้วมักจะจอดรถหันหน้าเข้าหากันเพื่อความสะดวก จากนั้นดับเครื่องยนต์ ปิดระบบไฟที่ไม่จำเป็นของรถทั้งสองคัน เช่น ไฟส่องสว่าง (ยกเว้นไฟฉุกเฉินหากจำเป็น), ระบบเครื่องเสียง, ระบบปรับอากาศ ฯลฯ เพื่อเป็นการลดภาระของเครื่องยนต์ลงให้น้อยที่สุด

7 ขั้นตอนการพ่วงแบตเตอรี่ที่ถูกต้อง

  1. คีบปลายสายสีแดงเข้ากับ “ขั้วบวก” ของรถแบตหมด
  2. คีบปลายสายสีแดงเข้ากับ “ขั้วบวก” ของรถแบตดี
  3. คืบปลายสายสีดำเข้ากับ “ขั้วลบ” ของรถแบตดี
  4. คีบปลายสายสีดำเข้ากับ “กราวด์” ของรถแบตหมด ซึ่งอาจเป็นหัวน็อตหรือเหล็กเปลือยภายในห้องเครื่องยนต์ และควรห่างจากขั้วลบอย่างน้อย 50 เซนติเมตร
  5. สตาร์ทเครื่องยนต์รถแบตดี
  6. สตาร์ทเครื่องยนต์รถแบตหมด
  7. ถอดสายพ่วงแบตโดยเรียงจากข้อ 4 - 3 - 2 และ 1 ตามลำดับ

ทำไมพ่วงแบตถึงห้ามพ่วง "ขั้วลบ" กับ "ขั้วลบ" เข้าหากัน?

การพ่วงแบตเตอรี่รถยนต์ไม่ควรพ่วง “ขั้วลบ” เข้ากับ “ขั้วลบ” ของรถอีกคันโดยเด็ดขาด เนื่องจากประกายไฟที่เกิดขึ้นอาจสัมผัสกับก๊าซไฮโดรเจนที่ปล่อยออกมาจากแบต เตอรี่เองจนเกิดเป็นอันตรายได้

รถแบตหมดแบบไหนพ่วงสตาร์ทไม่ได้?

หากรถยนต์แบตหมดเนื่องจากการเสื่อมสภาพของตัวแบตเตอรี่หรือเผลอเปิดอุปกรณ์ไฟ ฟ้าทิ้งไว้ (เช่น ไฟหน้ารถ) กรณีนี้มักไม่มีปัญหาในการจัมป์สตาร์ท เมื่อเครื่องยนต์ติดขึ้นก็สามารถนำรถไปเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่ได้ทันที แต่หากรถแบตหมดเนื่องจากไดชาร์จเสีย จะปรากฏไฟเตือนรูปแบตเตอรี่ขึ้นบนหน้าปัด กรณีนี้หากมีการจัมป์สตาร์ทจนเครื่องยนต์ติด แต่เมื่อถอดสายพ่วงแล้วเครื่องยนต์ก็มักจะดับอยู่ดี วิธีแก้ไขเฉพาะหน้าอาจจำเป็นต้องเรียกช่างมาเปลี่ยนแบตลูกใหม่ที่ มีประจุไฟเต็ม จากนั้นรีบขับเข้าอู่โดยทันทีเพื่อไม่ให้แบตหมดกลางทางซ้ำอีก หรือหากใครสะดวกจะเรียกรถยกไปเข้าอู่ก็เป็นวิธีที่ดีเช่นกัน

ทำประกันภัยรถยนต์ วิริยะ กรุงเทพ คุ้มภัย

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์ผ่านแสงทองโบรคเกอร์ มีส่วนลดสุดพิเศษ ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ที่คุ้มค่า ที่แสงทองโบรคเกอร์เรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ประกันรถยนต์ออนไลน์ หรือ คุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง ติดต่อปรึกษา ออนไลน์

ใหม่!!! โปรโมชั่นประกันภัย สำหรับท่านลูกค้าคนพิเศษ โปรโมชั่นสิทธิจำนวนจำกัด!!! รับส่วนลดพิเศษเฉพาะคุณ รับส่วนลดสุดพิเศษจากเบี้ยสุทธิ!!! (รวมส่วนลดพิเศษจากบริษัทประกันภัยทุกอย่าง อาทิเช่น ส่วนลดกล้อง แอป ประวัติดี เป็นต้น) ถ้าคุณเป็นผู้โชคดีเห็นข้อความนี้ ติดต่อเลยทันที บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด สิทธิพิเศษมีจำนวนจำกัด

บทความยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่สนใจ

รถเกิดอุบัติเหตุ ต้องโทรแจ้งประกันทันทีundefined
18 กรกฎาคม พ.ศ.2565

รถเกิดอุบัติเหตุ ต้องโทรแจ้งประกันทันที การแจ้งบริษัทประกันภัยทันทีเมื่อรถยนต์เกิดเฉี่ยวชนหรือเกิดอุบัติเหตุอื่นใดนับเป็นหลักการประกันภัยที่สำคัญที่สุดนั้นก็คือ หลักสุจริตใจ และเป็นไปตามวรรคทองในเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ ความคุ้มครองของบริษัทจะเกิดขึ้นเมื่อผู้เอาประกันภัยหรือผู้ขับขี่ดำเนินการโดยสุจริต

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

การขับขี่ที่เป็นมิตรกับยางรถยนต์มีวิธีการยังไงundefined
30 กันยายน พ.ศ.2565

การขับขี่ที่เป็นมิตรกับยางรถยนต์มีวิธีการยังไง การขับขี่ด้วยความไม่ประมาท ขับขี่ด้วยความเร็วที่กฎหมายกำหนดหรือการเคารพกฎจราจร อาจเป็นวิธีการที่ช่วยคุณขับขี่ได้อย่างปลอดภัยหรือช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

Keyman Insurance การบรรเทาความเสี่ยงสำหรับธุรกิจขนาดย่อมundefined
10 พฤษภาคม พ.ศ.2566

รกิจขนาดเล็กมีความเสี่ยงที่จะสูญเสียพนักงานหลัก การประกันคีย์แมนสามารถช่วยลดความเสี่ยงนี้และให้ความคุ้มครองทางการเงินแก่ธุรกิจ เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการประกันภัยคีย์แมนในบทความนี้

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ควรเช็คอะไรบ้างหลังขับรถลุยน้ำท่วมundefined
30 กันยายน พ.ศ.2565

ควรเช็คอะไรบ้างหลังขับรถลุยน้ำท่วม ปีนี้หน้าฝนมาไวกว่าทุกปี พอฝนตกเรื่องน้ำท่วมขังถนนนั้นก็คงเป็นเรื่องปกติของบ้านเรา เชื่อว่าผู้ขับขี่หลายๆ คน ต้องเคยขับรถลุยน้ำท่วมขังบนถนนจนกลายเป็นเรื่องปกติ บางคนขับรถลุยน้ำจนเครื่องดับก็มี รู้หรือไม่ว่าการขับรถลุยน้ำท่วมนั้นสามารถทำให้รถยนต์คู่ใจของคุณได้รับความเสียหายตามมาได้ ทั้งยังทำให้ผู้ขับขี่เสียทั้งเงินทั้งเวลาในการซ่อมแซมอีกด้วย แต่ปัญหาจากการขับรถลุยน้ำท่วมนั้นสามารถป้องกันได้ หากได้รับการดูแลตรวจเช็คตั้งแต่เนิ่นๆ หลังจากขับรถลุยน้ำท่วมมาและนี่คือ 4 จุดที่พบบ่อย มักเกิดปัญหาจากการลุยน้ำท่วม หากผู้ขับขี่ขับรถลุยน้ำท่วมมาควรรีบทำการตรวจเช็คทันทีหลังจากขับรถลุยน้ำท่วม

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

การเลือกประกันสุขภาพที่ดีที่สุดสำหรับผู้สูงอายุ สิ่งที่ควรพิจารณาundefined
24 พฤษภาคม พ.ศ.2566

ค้นพบปัจจัยสำคัญที่ควรพิจารณาเมื่อเลือกประกันสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ เรียนรู้เกี่ยวกับตัวเลือกความคุ้มครอง สิทธิประโยชน์ ความสามารถในการจ่าย และแผนพิเศษที่ปรับให้เหมาะกับความต้องการด้านการดูแลสุขภาพเฉพาะของผู้สูงอายุ

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

มีนิสัยกินจุบจิบ อาจทำให้โรคภัยมาเยือนundefined
29 พฤศจิกายน พ.ศ.2565

มีนิสัยกินจุบจิบ อาจทำให้โรคภัยมาเยือน ชอบกินจุบจิบ ทั้งที่เพิ่งอิ่มอาหารมื้อเที่ยง ยังต้องซื้อขนมนมเนยติดขึ้นมาบนโต๊ะทำงาน และมักจะมีข้ออ้างเสมอๆ ว่า ถ้าไม่มีอะไรใส่เข้าปากจะคิดงานไม่ค่อยออก เชื่อแน่ว่า หากยังไม่ยอมหยุดพฤติกรรมแบบนี้ สารพัดโรคจะตามมารุมเร้าแน่นอน ลองมาดูวิธีแก้กันดีกว่า

ปแ

ประกันมะเร็ง แสงทองโบรคเกอร์

รวมบทความมีสาระความรู้ประโยชน์จากแสงทอง โบรคเกอร์
เกี่ยวกับเรา

แสงทองโบรคเกอร์มีทีมด้านประกันวินาศภัยที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เรามีความต้องการให้บริการกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดและบริการนั้นต้องเป็นบริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า โดยเป็นบริการที่ทำให้ถูกใจและเหมาะกับคุณลูกค้ามากจนลูกค้าต้องการบอกต่อเพื่อส่งผ่านสิ่งดีๆ

Copyright © SINCE 2017

Saengthong Broker Company Limited

ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561

เลขทะเบียน :0105560072116

ติดต่อที่อยู่

บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด

1 ซอยบางกระดี่ 1 แยก 10 แขวงแสมดำ

เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 10150

โทร: (+66)20208318

ช่องทางการติดต่อเพจแนะนำ
เว็บไซต์ประกันภัยรถยนต์ปลอดภัย
ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561