LINE

ไม่มีป้ายทะเบียนรถผิดกฎหมายไหม

ไม่มีป้ายทะเบียนรถผิดกฎหมายไหม

ชื่อผู้แต่ง : ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ให้แสงทองโบรคเกอร์เสนอสิ่งที่ดีที่สุด

วันที่เผยแพร่: 24 กันยายน พ.ศ.2565

รู้หรือไม่! ปิดบังแผ่นป้ายทะเบียนรถ ผิดกฎหมาย!

“ป้ายทะเบียนรถ” เป็นสิ่งสำคัญที่ทางกรมการขนส่งบังคับให้รถยนต์แต่ละคันต้องจดทะเบียนเพื่อให้มีป้ายทะเบียนรถ ซึ่งการปิดบังแผ่นป้ายทะเบียนรถ ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตามนั้นผิดกฎหมาย และถึงขั้นมีโทษปรับอีกด้วย! ทำไมการปิดบังแผ่นป้ายทะเบียนรถจึงผิดกฎหมาย แล้วแผ่นป้ายทะเบียนรถนั้นสำคัญไฉน...เรามีคำตอบให้คุณ

ทำไมรถทุกคันจึงต้องมีแผ่นป้ายทะเบียน

แผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์นั้น เป็นสิ่งสำคัญที่ทางกฎหมายบังคับว่ารถทุกคันต้องมี ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการยืนยันตัวตนของผู้ครอบครองรถยนต์คันดังกล่าว เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้หากเกิดเหตุใดๆ ขึ้น เช่น เกิดอุบัติเหตุ รถหาย มีการนำรถไปกระทำผิดกฎหมาย การนำรถไปซื้อขายต่างๆ รวมไปถึงการทำประกันภัยอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ แผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์จึงสำคัญอย่างยิ่ง

แผ่นป้ายทะเบียนแต่ละสี แตกต่างกันอย่างไร

ป้ายทะเบียนของรถยนต์ที่เราเห็นๆ กันส่วนใหญ่มักมีป้ายสีขาว ตัวอักษรสีดำ แต่ก็มีบางคันที่มีป้ายตัวอักษรสีอื่น ซึ่งสีของตัวอักษรนั้นเองเป็นการแบ่งประเภทของรถยนต์ ดังนี้

ป้ายสีขาว ตัวอักษรสีดำ : เป็นป้ายทะเบียนรถยนต์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ขนาดไม่เกิน 7 ที่นั่ง เช่น รถกระบะ รถเก๋ง รถครอบครัว

ป้ายสีขาว ตัวอักษรสีเขียว : เป็นป้ายทะเบียนรถยนต์ของรถบรรทุกส่วนบุคคล เช่น รถกระบะ หรือรถบรรทุกขนาดเล็ก บางครั้งเราอาจพบว่ารถกระบะใช้ป้ายทะเบียนขาว ตัวอักษรสีดำ นั่นหมายความว่าใช้งานในเชิงเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมากกว่าใช้สำหรับขนของนั่นเอง

ป้ายสีขาว ตัวอักษรสีน้ำเงิน : เป็นป้ายทะเบียนรถยนต์ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่จะมีที่นั่งมากกว่า 7 ที่ เช่น รถตู้ รถมินิบัส

ป้ายประมูลที่มีพื้นหลังเป็นลวดลายต่างๆ : เป็นป้ายทะเบียนรถยนต์ที่มีการนำมาประมูลด้วยตัวเลขชุดพิเศษ มักมีตัวเลขสวยๆ

ป้ายสีแดง ตัวอักษรสีดำ : เป็นป้ายทะเบียนรถยนต์ที่มีการออกให้ชั่วคราว ระหว่างรอการจดทะเบียนป้ายสำหรับประเภทรถยนต์คันนั้นๆ ซึ่งมักเป็นรถใหม่ที่เพิ่งออกจากโชว์รูมที่เรามักเรียกกันว่า รถใหม่ป้ายแดง

ป้ายสีเหลือง ตัวอักษรสีดำ : เป็นป้ายทะเบียนรถยนต์สำหรับรถจักรยานยนต์และรถยนต์รับจ้าง ที่บรรทุกผู้โดยสารไม่เกิน 7 คน เช่น รถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง รถแท็กซี่

ป้ายสีเหลือง ตัวอักษรสีเขียว : เป็นป้ายทะเบียนรถยนต์สำหรับรถสามล้อรับจ้าง

ป้ายสีเหลือง ตัวอักษรสีแดง : เป็นป้ายทะเบียนรถยนต์สำหรับรถยนต์รับจ้างระหว่างจังหวัด

ป้ายสีเหลือง ตัวอักษรสีน้ำเงิน : เป็นป้ายทะเบียนรถยนต์สำหรับรถยนต์เล็กสี่ล้อรับจ้าง

ป้ายสีเขียว ตัวอักษรสีดำหรือสีขาว : เป็นป้ายทะเบียนรถยนต์สำหรับรถบริการทัศนากร หรือรถเช่า

ป้ายสีส้ม ตัวอักษรสีดำ : เป็นป้ายทะเบียนรถยนต์สำหรับรถบรรทุกพ่วง รถแทรกเตอร์ และรถสำหรับใช้ในการเกษตร

ป้ายสีขาวไม่สะท้อนแสง ตัวอักษรสีดำ : เป็นป้ายทะเบียนรถยนต์สำหรับผู้แทนการทูต ขึ้นต้นด้วยตัว ท. ตามด้วยรหัสประเทศ และเลขทะเบียน

ป้ายสีฟ้าไม่สะท้อนแสง ตัวอักษรสีขาว : เป็นป้ายทะเบียนรถยนต์สำหรับหน่วยงานสถานทูต ผู้แทนกงสุล และองค์กรระหว่างประเทศ

การกระทำแบบไหนที่จัดว่าเป็นการ “ปิดบังแผ่นป้ายทะเบียนรถ” ที่ผิดกฎหมาย

ดังที่กล่าวไปว่าป้ายทะเบียนแต่ละสีแต่ละแบบนั้น บ่งบอกประเภทของรถยนต์ อีกทั้งยังสามารถยืนยันตัวตนของเจ้าของรถได้ด้วย ดังนั้นการกระทำใดๆ ต่อแผ่นป้ายทะเบียนจึงอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย โดยการกระทำที่นับเป็นการ “ปิดแผ่นป้ายทะเบียนรถ” แบบผิดกฎหมาย มีดังนี้

  • นำสีมาทาทับแผ่นป้ายทะเบียน
  • นำทองคำเปลวมาแปะ
  • แปะสติ๊กเกอร์ทับแผ่นป้ายทะเบียน
  • เพิ่มลดตัวเลขหรือแต่งเติมตัวอักษรบนแผ่นป้ายทะเบียน
  • นำวัสดุแปลกปลอมมาตกแต่งจนปิดบังแผ่นป้ายทะเบียน
  • สกรีนลวดลายเลียนแบบป้ายทะเบียนประเภทอื่นที่ไม่ใช่ป้ายทะเบียนประเภทรถของตน เช่น ลวดลายกราฟิกเลียนแบบป้ายทะเบียนประมูล
  • ใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถที่ทางราชการไม่ได้ออกให้
  • ไม่ว่าการกระทำดังกล่าวนั้นจะเป็นการกระทำเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ต้องการตกแต่งให้มีความสวยงาม หรือกระทำไปเพราะเชื่อถือในโชคลาง
  • รวมไปถึงกระทำไปเพราะเหตุผลใดก็ตาม จะนับว่าเป็นกระทำที่ผิดกฎหมาย หากมีการตรวจพบ ก็จะถูกดำเนินคดีโดยมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

แต่ถ้าหากมีการใช้ป้ายทะเบียนรถยนต์ปลอมซึ่งไม่ตรงกับเล่มทะเบียนและรายละเอียดของตัวรถ ก็จะมีโทษฐานปลอมแปลงเอกสาราชการ ซึ่งอาจต้องรับโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี และมีโทษปรับตั้งแต่ 1,000 – 10,000 บาทอีกด้วย

ปิดบังแผ่นป้ายทะเบียน ส่งผลอย่างไรต่อการเคลมประกัน

เมื่อทำประกันภัยรถยนต์ไปแล้วนั้น โดยเฉพาะการทำประกันภัยประเภท 1 ถ้าหากมีการปิดบังแผ่นป้ายทะเบียนรถ ทำให้มีข้อมูลไม่ตรงกับเล่มทะเบียนที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์ ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาเมื่อต้องดำเนินการเบิกค่าสินไหมทดแทนต่างๆ ได้เช่นกัน ดังนั้น ทางที่ดี อย่าได้ไปดัดแปลงปิดบังแผ่นป้ายทะเบียนจะดีกว่า

ทำประกันภัยรถยนต์ วิริยะ กรุงเทพ คุ้มภัย

มองหาประกันภัยอยู่หรือไม่ ทำประกันผ่านแสงทองโบรคเกอร์รับส่วนลดและสิทธิพิเศษได้เลย สอบถามได้ทุกประกันวินาศภัย ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์ผ่านแสงทองโบรคเกอร์ มีส่วนลดสุดพิเศษ ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ที่คุ้มค่า ที่แสงทองโบรคเกอร์เรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ประกันรถยนต์ออนไลน์ หรือ คุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง ติดต่อปรึกษา ออนไลน์

ใหม่!!! โปรโมชั่นประกันภัย สำหรับท่านลูกค้าคนพิเศษ โปรโมชั่นสิทธิจำนวนจำกัด!!! รับส่วนลดพิเศษเฉพาะคุณ รับส่วนลดสุดพิเศษจากเบี้ยสุทธิ!!! (รวมส่วนลดพิเศษจากบริษัทประกันภัยทุกอย่าง อาทิเช่น ส่วนลดกล้อง แอป ประวัติดี เป็นต้น) ถ้าคุณเป็นผู้โชคดีเห็นข้อความนี้ ติดต่อเลยทันที บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด สิทธิพิเศษมีจำนวนจำกัด

บทความยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่สนใจ

ยางรถโดยสารกับยางรถบรรทุกขนาดเล็กต่างกันอย่างไรundefined
1 ตุลาคม พ.ศ.2565

ยางรถโดยสารกับยางรถบรรทุกขนาดเล็กต่างกันอย่างไร วันนี้เราจะมาพูดถึงข้อแตกต่างระหว่างยางรถโดยสาร (P-metric) และยางรถบรรทุกขนาดเล็ก (LT-metric) เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกใช้ยางได้อย่างเหมาะสมกับรถของคุณ รูปแบบยางทั้งสองแบบนั้นแตกต่างกันที่วิธีการออกแบบยาง

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ต่ออายุประกันรถเทสล่า tesla - ทำประกันที่ไหนดีundefined
4 ธันวาคม พ.ศ.2566

ต่ออายุประกันภัยชั้น 1 เทสล่า (TESLA) โปรโมชั่นลับ ราคาเริ่มต้นเพียง 4x,xxx บาท รวมพรบ.แล้ว มีบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน ราคาประกันภัยขึ้นอยู่กับทุนและรุ่นรถยนต์ เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

เครื่องยนต์เสียงดังundefined
18 กรกฎาคม พ.ศ.2565

เครื่องยนต์เสียงดัง อีกหนึ่งสิ่งที่ผู้ขับขี่จำเป็นต้องสังเกตเสมอนั้นก็คือ การทำงานของตัวรถ ตั้งแต่ระยะสตาร์ท ระยะขับขี่หรือกระทั่งการจอด บางครั้งเมื่อเครื่องยนต์มีปัญหา เจ้าตัวรถก็มักจะส่งสัญญาณเตือนออกมาเป็นเสียงที่แตกต่างกันไป ซึ่งสามารถจำแนกได้คร่าวๆ เป็น รถเสียงดัง 6 แบบ ดังนี้

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ควรรู้อะไรบ้างก่อนเลือกซื้อรถไฟฟ้าundefined
25 กันยายน พ.ศ.2565

ควรรู้อะไรบ้างก่อนเลือกซื้อรถไฟฟ้า ในปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าถือว่าเป็นรถที่ได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะถือเป็นรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยังช่วยประหยัดค่าน้ำมันเชื้อเพลิงได้อีกด้วย ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้านั้นมีข้อดีมากมายแต่ก็ยังมีข้อที่ไม่ควรละเลยถ้าหากคุณใช้รถยนต์ไฟฟ้าอยู่ ห้ามพลาดกับ 4 ข้อนี้ หรือสำหรับคนที่กำลังหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าก็สามารถนำไปพิจารณาเพื่อตัดสินใจได้

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

เอาขวดน้ำไว้ในรถ เป็นอะไรไหมundefined
19 กรกฎาคม พ.ศ.2565

เอาขวดน้ำไว้ในรถ เป็นอะไรไหม ในช่วงที่อากาศร้อนแบบนี้ การมีขวดน้ำดื่มสักขวดติดรถไว้ คงจะช่วยบรรเทาอาการหิวน้ำตอนรถติดได้ไม่น้อย

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

โรงงานแต่ละจำพวกคืออะไรundefined
22 พฤศจิกายน พ.ศ.2565

โรงงานแต่ละจำพวกคืออะไร แยกยังไง โรงงานตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 ได้มีการแบ่งโรงงานออกเป็นสามจำพวกคือ โรงงานจำพวกที่หนึ่ง จำพวกที่สอง และจำพวกที่สาม โรงงานจำพวกที่1ได้แก่อะไรบ้าง โรงงานจำพวกที่2ได้แก่อะไรบ้าง โรงงานจำพวกที่3ได้แก่อะไรบ้าง แสงทองโบรคเกอร์จะมาช่วยหาคำตอบ

ทเ

ทีมรับรอง เซ็นแบบวิศวกรรมของแสงทองโบรคเกอร์

รวมบทความมีสาระความรู้ประโยชน์จากแสงทอง โบรคเกอร์
เกี่ยวกับเรา

แสงทองโบรคเกอร์มีทีมด้านประกันวินาศภัยที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เรามีความต้องการให้บริการกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดและบริการนั้นต้องเป็นบริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า โดยเป็นบริการที่ทำให้ถูกใจและเหมาะกับคุณลูกค้ามากจนลูกค้าต้องการบอกต่อเพื่อส่งผ่านสิ่งดีๆ

Copyright © SINCE 2017

Saengthong Broker Company Limited

ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561

เลขทะเบียน :0105560072116

ติดต่อที่อยู่

บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด

1 ซอยบางกระดี่ 1 แยก 10 แขวงแสมดำ

เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 10150

โทร: (+66)20208318

ช่องทางการติดต่อเพจแนะนำ
เว็บไซต์ประกันภัยรถยนต์ปลอดภัย
ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561