LINE

ไฟไหม้รถ ประกันรับผิดชอบไหม

ไฟไหม้รถ ประกันรับผิดชอบไหม

ชื่อผู้แต่ง : ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ให้แสงทองโบรคเกอร์เสนอสิ่งที่ดีที่สุด

วันที่เผยแพร่: 18 กรกฎาคม พ.ศ.2565

ขับรถอยู่ ไฟไหม้รถ ประกันรถยนต์จะรับผิดชอบหรือไม่ ? เชื่อว่าทุกคนต้องเคยพบเห็นหรือประสบอุบัติเหตุบนท้องถนนกับตัวเองกันมาบ้าง ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุทางรถยนต์ การเฉี่ยวชน รถชนคน สิ่งของหรือสิ่งกีดขวางต่างๆ ซึ่งทุกเหตุการณ์ล้วนเป็นสิ่งที่ไม่คาดคิด ทั้งเวลาและสถานที่ แต่ก็ยังมีอุบัติเหตุทางรถอีกเหตุการณ์หนึ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่ทันตั้งตัว เพราะคิดว่าไกลตัวเรา นั่นก็คือ ไฟไหม้รถ เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วต้องทำอย่างไร ประกันรถยนต์จะรับเคลมประกันหรือไม่ วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกัน

สาเหตุที่ทำให้ไฟไหม้รถ

  1. เชื้อเพลิงรั่ว การรั่วซึมของระบบเชื้อเพลิงรถ เป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ที่ทำให้ไฟไหม้รถ ซึ่งเกิดจากการที่เชื้อเพลิงมีจุดเผาไหม้ที่ต่ำ เมื่อเกิดการรั่วซึมออกมาและไปกระทบกับความร้อนของเครื่องยนต์ที่กำลังขับ เคลื่อน จึงทำให้เกิดไฟไหม้รถได้อย่างง่ายดาย

  2. ระบบไฟของรถยนต์ทำงานผิดพลาด ไฟจากแบตเตอรี่รถยนต์เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟไหม้รถ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการชำรุดของแบตเตอรี่หรือความหลวมของสายไฟ ส่งผลให้เกิดประกายไฟและอาจนำไปสู่ไฟไหม้รถได้ในที่สุด

  3. ของเหลวรั่ว อย่างที่ทราบกันดีว่าของเหลวในรถยนต์ทั้งน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์และน้ำมันเบรก มีจุดเผาไหม้ที่ต่ำ เมื่อมีการรั่วไหลออกมาและไปกระทบกับเครื่องยนต์ส่วนอื่นๆ ที่ทำงานอยู่ อาจทำให้เกิดประกายไฟจนทำให้เกิดไฟไหม้รถได้

  4. เครื่องยนต์ทำงานหนัก ถึงแม้เครื่องยนต์จะถูกออกแบบมาอย่างดี ไม่ให้เกิดการโอเวอร์ฮีทได้ง่าย แต่ก็มักจะเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นจากการทำงานผิดพลาดของเครื่องยนต์หรือ ชิ้นส่วนต่างๆ ได้ ตัวอย่างเช่น ระบายความร้อนไม่ทัน น้ำมันหล่อเย็นหมด จนทำให้เครื่องยนต์อาจเกิดการโอเวอร์ฮีทได้นั่นเอง

  5. ตัวกรองก๊าซตัน ตัวกรองก๊าซรถยนต์เมื่อผ่านการใช้งานมายาวนานอาจมีการอุดตันเกิดขึ้นได้ ซึ่งอาจทำให้มีความร้อนสูงขึ้นจนส่งผลให้เกิดความร้อน หากมีเศษต่างๆ ที่เป็นฉนวนจุดไฟเข้าไปสัมผัส อาจก่อให้เกิดไฟไหม้และลุกลามไปยังส่วนอื่นๆ ของรถได้

  6. ทิ้งขวดน้ำไว้บนรถ อีกหนึ่งสาเหตุุที่ทำให้เกิดไฟไหม้รถได้ คือการนำขวดน้ำที่เป็นแก้วทิ้งไว้บนรถ เมื่อถูกความร้อนจากแสงแดดเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้เกิดไฟไหม้รถได้ ตัวอย่างเช่น ขวดน้ำหอม เนื่องจากภายในขวดน้ำหอมมีแอลกอฮอล์ผสมอยู่ด้วย ซึ่งเป็นฉนวนอย่างดีที่อาจทำให้เกิดประกายไฟจนนำไปสู่การลุกลามไปยังส่วนอื่นๆ ภายในรถได้อย่างรวดเร็ว

  7. รถชน การเกิดอุบัติเหตุรุนแรงอย่างรถชนกัน ก็เป็นอีกสาเหตุที่อาจทำให้เกิดไฟไหม้รถได้ เนื่องจากตัวเครื่องยนต์และถังน้ำมันได้รับการกระแทกอย่างรุนแรงจนแตกหรือรั่ว ซึ่งอาจทำให้มีประกายไฟเกิดขึ้นจนนำไปสู่ไฟไหม้รถในที่สุด

หากเกิดเหตุไฟไหม้รถควรทำอย่างไร

หากเกิดเหตุไฟไหม้รถควรทำอย่างไร

  1. ตั้งสติให้ดี เมื่อเกิดเหตุไฟไหม้รถขึ้น ไม่ว่าจะเป็นตอนจอดรถหรือขับรถอยู่ให้คุณตั้งสติให้ดี อย่าตื่นตระหนกจนเกินไป แล้วหาที่จอดรถ ดับเครื่องยนต์เพื่อตัดระบบทำงานของรถทั้งหมดและรีบออกจากรถทันที พร้อมทั้งแง้มฝากระโปรงรถเพื่อสังเกตว่ามีไฟไหม้อยู่หรือไม่ หากมีไฟลุกไหม้ขึ้นมาไม่มากให้รีบนำถังดับเพลิงมาฉีดพ่นสารเคมีระงับไฟให้ทั่ว ห้องเครื่อง หรือใช้ผ้าเปียกมาโปะหรือตบตรงบริเวณที่ไฟไหม้ เพื่อระงับไม่ให้เกิดการปะทุของไฟ แต่ถ้าเช็คแล้วว่าไม่สามารถควบคุมด้วยตนเองได้ ให้รีบถอยห่างจากตัวรถ แล้วรีบโทรแจ้งสายด่วนนิรภัยเบอร์ 1784 หรือศูนย์รับแจ้งเรื่องดับเพลิงเบอร์ 199 เพื่อขอความช่วยเหลือ

  2. ตรวจเช็คประกันรถยนต์ที่มีอยู่ หลังจากตั้งสติและจัดการดับไฟที่ปะทุขึ้นมาเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือ การตรวจเช็คประกันรถยนต์ที่คุณทำอยู่ว่าคุ้มครองเรื่องไฟไหม้รถหรือไม่ ซึ่งหากทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ประกันรถยนต์ชั้น 2 และประกันรถยนต์ชั้น 2 + จะได้รับความคุ้มครองจากประกันรถยนต์ที่ระบุไว้ในกรณีที่ไฟไหม้รถอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะมีสาเหตุไฟไหม้รถจากกรณีใดก็ตาม แต่หากรถยนต์ติดแก๊ส LPG NGV จำเป็นต้องแจ้งบริษัทประกันฯ ณ ตอนที่ทำประกันรถยนต์ รวมถึงแจ้งกรมขนส่งเรื่องการติดตั้ง และต้องติดตั้งตัวถังที่ได้มาตรฐาน อีกทั้งต้องส่งเอกสารยืนยันให้กับบริษัทประกันฯ ด้วย โดยจะมีการพิจารณาชดเชยค่าเสียหายของรถที่ทำประกันรถยนต์เอาไว้ 2 กรณี

  • รถยนต์เสียหายสิ้นเชิง หรือ เสียหายหนัก ในกรณีที่ไฟไหม้รถแล้วได้รับความเสียหายสิ้นเชิงหรือเสียหายหนัก จนไม่สามารถซ่อมกลับมาให้คงสภาพเดิมได้ หรือตัวรถได้รับความเสียหายเกิน 70% ของมูลค่ารถยนต์ ทางบริษัทประกันรถยนต์จะจ่ายค่าเสียหายให้เต็มจำนวนของทุนประกันที่ตกลงเอาไว้ ในกรมธรรม์ โดยรถยนต์ที่ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 เอาไว้จะได้รับการชดเชยไม่เกิน 80% ของราคารถยนต์ (ราคากลาง) หากเป็นรถยนต์ใหม่ ซึ่งในปีต่อๆ ไปทุนประกันจะลดลงตามค่าเสื่อมราคาปีละ 10% ส่วนทุนประกันรถยนต์ของประกันชั้น 2 และ 2+ จะอยู่ที่ 100,000 บาท สูงสุด 500,000 บาท (ขึ้นอยู่กับบริษัทประกัน)
  • รถยนต์เสียหายบางส่วน หากเกิดเหตุไฟไหม้รถ และตัวรถยนต์ได้รับความเสียหายบางส่วนที่ไม่ถึงกับเสียหายโดยสิ้นเชิง ทางบริษัทประกันอาจเลือกที่จะซ่อมรถให้กลับมามีสภาพคงเดิม (รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ของรถยนต์ด้วย) หรือเลือกที่จะชดใช้เป็นเงินแทนความเสียหายที่เกิดขึ้นก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตกลงกันของบริษัทประกันรถยนต์และผู้เอาประกันที่เป็น เจ้าของรถคันที่เกิดเหตุ

ดูแลรถอย่างไร ไม่ให้เกิดปัญหาไฟไหม้รถได้ในภายหลัง

เชื่อว่าทุกคนไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น แต่ไฟไหม้รถเป็นอุบัติเหตุที่มักจะเกิดขึ้นแบบไม่คาดคิด อีกทั้งยังสร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก และบางครั้งอาจอันตรายถึงชีวิตด้วย ดังนั้น มาดูวิธีการดูแลรถอย่างไร ให้ปลอดภัยจากการเกิดปัญหาไฟไหม้รถกัน

เติมน้ำในหม้อน้ำให้อยู่ระดับที่พอดี และหมั่นตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ ตรวจสอบท่อน้ำมันเชื้อเพลิง ตรวจดูใต้ท้องรถว่ามีจุดรั่วซึมหรือไม่ ตรวจเช็คเครื่องยนต์ว่ามีเขม่าดำติดอยู่รอบๆ หรือไม่ เช็คระบบสายไฟ ว่าไม่มีการรั่วซึมหรือมีคราบน้ำมันเกาะ ขณะขับขี่หากได้ยินเสียงเครื่องยนต์ดังผิดปกติไปจากเดิม น้ำมันหรือก๊าซหมดเร็วผิดปกติ ให้รีบนำรถเข้าศูนย์เพื่อตรวจสอบและเช็คสภาพรถทันที อีกหนึ่งข้อสำคัญคือ อย่าลืมพกถังดับเพลิงติดรถเอาไว้ เพราะสามารถนำไปใช้ช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในตัวรถหรือป้องกันทรัพย์สินของเรา ให้ปลอดภัยจากไฟไหม้รถได้

เหตุการณ์ไฟไหม้รถจะไกลตัวเรา หากหมั่นดูแลรถยนต์ที่ขับขี่อยู่และตรวจสภาพรถยนต์เป็นประจำ รวมถึงการทำประกันรถยนต์เพื่อคุ้มครองค่าเสียหายในส่วนนี้เป็นดีที่สุด เพราะนอกจากจะคุ้มครองทั้งทรัพย์สินและร่างกายแล้ว เวลาเคลมประกันรถก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการซ่อมแซมที่ไม่ได้มาตรฐานอีกด้วย

ทำประกันภัยรถยนต์ วิริยะ กรุงเทพ คุ้มภัย

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์ผ่านแสงทองโบรคเกอร์ มีส่วนลดสุดพิเศษ ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ที่คุ้มค่า ที่แสงทองโบรคเกอร์เรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ประกันรถยนต์ออนไลน์ หรือ คุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง ติดต่อปรึกษา ออนไลน์

ใหม่!!! โปรโมชั่นประกันภัย สำหรับท่านลูกค้าคนพิเศษ โปรโมชั่นสิทธิจำนวนจำกัด!!! รับส่วนลดพิเศษเฉพาะคุณ รับส่วนลดสุดพิเศษจากเบี้ยสุทธิ!!! (รวมส่วนลดพิเศษจากบริษัทประกันภัยทุกอย่าง อาทิเช่น ส่วนลดกล้อง แอป ประวัติดี เป็นต้น) ถ้าคุณเป็นผู้โชคดีเห็นข้อความนี้ ติดต่อเลยทันที บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด สิทธิพิเศษมีจำนวนจำกัด

บทความยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่สนใจ

การต่อประกันรถยนต์ที่ไร้รอยต่อในประเทศไทย กับแสงทอง โบรคเกอร์undefined
22 เมษายน พ.ศ.2566

ต่ออายุประกันภัยรถยนต์ของคุณในประเทศไทยอย่างง่ายดายด้วยแสงทองโบรคเกอร์ นายหน้าประกันภัยที่คุณวางใจได้ ทีมงานมืออาชีพของเราให้บริการต่ออายุประกันภัยรถยนต์ที่ราบรื่นด้วยโซลูชันเฉพาะบุคคลเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะของคุณ

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

การวางพระหน้ารถundefined
25 กรกฎาคม พ.ศ.2565

การวางพระหน้ารถ ความเชื่ออย่างหนึ่งที่อยู่คู่กับชาวพุทธโดยเฉพาะคนที่ต้องขับรถเดินทางไปไหนมาไหน มักกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือเพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนออกเดินทาง บางคนอาจจะยกมือไหว้แม่ย่านาง บางคนอาจจะมีเครื่องรางของขลังพกติดไว้ในรถ รวมถึงบางคนอาจนำพระมาตั้งหรือวางที่หน้ารถ เพื่อให้ท่านช่วยคุ้มครองระหว่างเดินทางอย่างปลอดภัย

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

การเติมลมไนโตรเจนเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและประหยัดน้้ำมันยังไงundefined
1 ตุลาคม พ.ศ.2565

การเติมลมไนโตรเจนเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและประหยัดน้้ำมันยังไงทำไมการเติมลมยางไนโตรเจนถึงช่วยให้รถของคุณวิ่งบนถนนได้ยาวนานขึ้น วันนี้เรามีคำตอบ ลมไนโตรเจนช่วยประหยัดน้ำมันและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างไร

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

น้ำมันเบรกคืออะไรundefined
1 ตุลาคม พ.ศ.2565

น้ำมันเบรกคืออะไร หากรถของคุณไม่มีน้ำมันเบรก แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องดีต่อรถของคุณแน่ๆ เพราะน้ำมันเบรกมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าส่วนอื่นๆ เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์การขับขี่ที่ไม่ปลอดภัยบนท้องถนน คุณควรเน้นย้ำถึงความสำคัญและคอยสังเกตดูอาการที่บ่งบอกถึงความผิดปกติของน้ำมันเบรก ดังต่อไปนี้

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ประกันภัยชั้น 1 - กรณีใดบ้างที่ไม่คุ้มครองundefined
30 พฤษภาคม พ.ศ.2566

ค้นพบข้อจำกัดของการประกันภัยชั้น 1 รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญจาก บริษัท แสงทองโบรคเกอร์ จำกัด เพื่อให้คุณเข้าใจข้อยกเว้นและได้รับกรมธรรม์ประกันภัยที่ดีที่สุดตรงตามความต้องการของคุณ ติดต่อเราวันนี้!

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

การประกันภัยความปลอดภัยทางไซเบอร์undefined
28 มีนาคม พ.ศ.2566

ในยุคดิจิทัลปัจจุบัน ภัยคุกคามความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นปัญหาที่แท้จริงสำหรับธุรกิจทุกขนาด ตั้งแต่การรั่วไหลของข้อมูลไปจนถึงการโจมตีทางไซเบอร์ ธุรกิจต่าง ๆ มีความเสี่ยงต่อภัยคุกคามทางออนไลน์ที่หลากหลาย ซึ่งอาจสร้างความเสียหายทางการเงินและชื่อเสียงอย่างมาก

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

รวมบทความมีสาระความรู้ประโยชน์จากแสงทอง โบรคเกอร์
เกี่ยวกับเรา

แสงทองโบรคเกอร์มีทีมด้านประกันวินาศภัยที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เรามีความต้องการให้บริการกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดและบริการนั้นต้องเป็นบริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า โดยเป็นบริการที่ทำให้ถูกใจและเหมาะกับคุณลูกค้ามากจนลูกค้าต้องการบอกต่อเพื่อส่งผ่านสิ่งดีๆ

Copyright © SINCE 2017

Saengthong Broker Company Limited

ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561

เลขทะเบียน :0105560072116

ติดต่อที่อยู่

บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด

1 ซอยบางกระดี่ 1 แยก 10 แขวงแสมดำ

เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 10150

โทร: (+66)20208318

ช่องทางการติดต่อเพจแนะนำ
เว็บไซต์ประกันภัยรถยนต์ปลอดภัย
ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561