LINE

ความเสียหายของรถยนต์คืออะไร

ความเสียหายของรถยนต์คืออะไร

ชื่อผู้แต่ง : ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ให้แสงทองโบรคเกอร์เสนอสิ่งที่ดีที่สุด

วันที่เผยแพร่: 22 กรกฎาคม พ.ศ.2565

ปมปัญหาข้อพิพาทประกันภัยที่ผู้รับประกันภัยและผู้เอาประกันภัยเกิดความไม่ เข้าใจตรงกันอยู่บ่อยครั้งคือ ความเสียหายของรถยนต์ที่เรียกกันว่า ”คืนทุน” ไม่ว่าจะเป็นสภาพความเสียหายในระดับไหนที่ต้องคืนทุน และเมื่อคืนทุนแล้วค่าสินไหมทดแทนที่เป็นมาตรฐาน
บริษัทผู้รับประกันภัยต้องจ่ายเท่าไหร่?

คำว่า ”คืนทุน” นั้นเป็นคำศัพท์เฉพาะที่ใช้ในวงการประกันภัย ส่วนศัพท์ที่ใช้อย่างเป็นทางการคือ ”รถยนต์เสียหายอย่างสิ้นเชิง”

โดยความเสียหายต่อรถยนต์ในความหมายประกันภัย เพื่อความคุ้มครองมีอยู่ 2 สถานะด้วยกันคือ ความเสียหายอย่างสิ้นเชิง และ เสียหายแต่ไม่สิ้นเชิง

คู่มือตีความกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์

คู่มือตีความกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ที่ถือเป็นกฏหมายเพราะออกตาม คำสั่งนายทะเบียนของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบ ธุรกิจประกันภัย (คปภ.) อธิบายว่า รถยนต์เสียหายอย่างสิ้นเชิง หมายถึง รถยนต์เสียหายจนไม่อาจซ่อมให้อยู่ในสภาพเดิมได้หรืออาจหากจะซ่อมรถยนต์ คันนั้นให้กลับคืนสภาพเดิม ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมไม่น้อยกว่าร้อยล่ะ70 ของมูลค่ารถยนต์ในขณะที่เกิดความเสียหาย ดังนั้นหากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจนเป็นผลให้รถยนต์ได้รับความเสียหาย อย่างสิ้นเชิงแล้ว บริษัทมีหน้าที่ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้เอาประกันภัยเต็มจำนวน เงินเอาประกันภัยที่ระบุไว้ (แต่กรณีที่มีการออกเอกสารแนบท้าย ร.ย.24 ระบุชื่อผู้รับประโยชน์ไว้แล้ว บริษัทจะต้องจ่ายให้แก่ผู้รับประโยชน์ตามส่วนได้เสียก่อน)

และหากรถยนต์คันนั้นได้ทำประกันภัยไม่น้อยกว่าร้อยล่ะ 80 ของมูลค่ารถยนต์ในขณะเอาประกันภัยแล้ว ในกรณีรับค่าสินไหมทดแทนเต็มจำนวนตามที่กล่าวไว้ในวรรคต้นนั้น ผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับผลประโยชน์แล้วแต่กรณี จะต้องโอนรถยนต์ให้แก่บริษัทด้วย โดยบริษัทจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการโอนนั้น ทั้งหมด ไม่ว่าค่าธรรมเนียมการโอน ตลอดจนค่าภาษีมูลค่าเพิ่มด้วย

เสียหายแต่ไม่ถึงเสียหายสิ้นเชิง หมายถึง แต่หากรถยนต์นั้นไม่ถึงกับเสียหายสิ้นเชิง บริษัทและผู้เอาประกันภัยอาจทำความตกลงได้ถึงวิธีการชดใช้ ว่าจะให้บริษัทรับผิดชอบใช้โดยวิธีการซ่อมหรือการเปลี่ยนรถยนต์ หรือชดใช้เป็นเงินก็ได้ แต่หากคู่กรณีไม่อาจตกลงกันได้ ก็ให้ดำเนินการจัดซ่อมโดยอู่กลางการประกันภัยที่สำนักงานคณะกรรมการ กำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยแต่งตั้ง

กรณีจัดซ่อมโดยอู่กลางการประกันภัยแล้วก่อให้เกิดความบกพร่อง หรือความเสียหายเพิ่มขึ้นหรือการจัดซ่อมล่าช้า บริษัทไม่ต้องรับผิดในความเสียหายดังกล่าว เว้นแต่อู่กลางการประกันภัยนั้นเป็นอู่คู่สัญญาของบริษัทประกันภัยด้วย

อย่างไรก็ตาม หากอะไหล่ที่ใช้ในการซ่อมแซมหรือจัดเปลี่ยน ไม่อาจหาได้ในท้องตลาดจำเป็นต้องนำเข้าจากต่างประเทศแล้ว บริษัทจะรับผิดไม่เกินราคานำเข้าที่ส่งมาทางเรือเท่านั้น

ทำประกันภัยรถยนต์ วิริยะ กรุงเทพ คุ้มภัย

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์ผ่านแสงทองโบรคเกอร์ มีส่วนลดสุดพิเศษ ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ที่คุ้มค่า ที่แสงทองโบรคเกอร์เรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ประกันรถยนต์ออนไลน์ หรือ คุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง ติดต่อปรึกษา ออนไลน์

ใหม่!!! โปรโมชั่นประกันภัย สำหรับท่านลูกค้าคนพิเศษ โปรโมชั่นสิทธิจำนวนจำกัด!!! รับส่วนลดพิเศษเฉพาะคุณ รับส่วนลดสุดพิเศษจากเบี้ยสุทธิ!!! (รวมส่วนลดพิเศษจากบริษัทประกันภัยทุกอย่าง อาทิเช่น ส่วนลดกล้อง แอป ประวัติดี เป็นต้น) ถ้าคุณเป็นผู้โชคดีเห็นข้อความนี้ ติดต่อเลยทันที บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด สิทธิพิเศษมีจำนวนจำกัด

บทความยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่สนใจ

โดนมอเตอร์ไซค์เฉี่ยวแล้วหนีundefined
17 กรกฎาคม พ.ศ.2565

โดนมอเตอร์ไซค์เฉี่ยวแล้วหนี เหตุการณ์ทำนองนี้แทบจะเกิดขึ้นทุกเช้าเลยด้วยซ้ำ และเชื่อว่าคนใช้รถจำนวนไม่น้อยต้องเคยผ่านประสบการณ์ถูกมอเตอร์ไซค์เฉี่ยวกระจกมองข้าง แล้วซิ่งหนีไป ทิ้งเราไว้กับเศษซากกระจกและความเสียหายกับรถโปรด

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ต่อประกันรถยนต์ไฟฟ้า MG EP คุ้มภัยประกันภัยundefined
29 พฤศจิกายน พ.ศ.2566

การต่อประกันรถยนต์ MG EP ความคุ้มครองที่เหมาะสม คุ้มภัยโตเกียวมารีนประกันภัยผ่านช่องทางพิเศษที่แสงทอง โบรคเกอร์ เพื่อรับประสบการณ์ที่ครอบคลุมและคุ้มค่า

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ทำไมเราต้องทำประกัน ปกป้องอนาคตของคุณด้วยแสงทองโบรกเกอร์undefined
4 มิถุนายน พ.ศ.2566

ค้นพบความสำคัญของการประกันภัยและเหตุใดจึงมีความสำคัญต่อความมั่นคงทางการเงินและความอุ่นใจของคุณ แสงทองโบรคเกอร์นำเสนอโซลูชั่นการประกันที่ครอบคลุมเพื่อช่วยคุณปกป้องทรัพย์สินและคนที่คุณรัก ติดต่อเราวันนี้!

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ความสำคัญของการทบทวนกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ของคุณอย่างสม่ำเสมอundefined
29 มกราคม พ.ศ.2566

การประกันภัยรถยนต์เป็นสิ่งสำคัญของการเป็นเจ้าของรถยนต์ แต่การลงทะเบียนกรมธรรม์และลืมเรื่องนี้เป็นเรื่องง่ายเกินไป อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ของคุณเป็นประจำเพื่อให้แน่ใจว่ายังคงตรงกับความต้องการของคุณ

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ความสำคัญของความคุ้มครองความเสียหายทางกายภาพสำหรับกรมธรรม์ประกันภัยรถบรรทุกundefined
28 มกราคม พ.ศ.2566

ในฐานะเจ้าของธุรกิจรถบรรทุก สิ่งสำคัญคือต้องทำความเข้าใจประเภทต่างๆ ของการประกันภัยรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ที่มีให้ เพื่อปกป้องทรัพย์สินของคุณ

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

วิธีไล่ฝ้ากระจกundefined
17 กรกฎาคม พ.ศ.2565

วิธีไล่ฝ้ากระจก การขับขี่รถในช่วงฤดูหนาวหรือสภาพอากาศที่ชื้นขึ้น อาจทำให้เกิดฝ้าขึ้นที่กระจกได้ง่ายและบ่อย ไม่ว่าจะเป็นกระจกด้านหน้า กระจกด้านหลัง หรือแม้แต่กระจกมองข้าง ก็สามารถเกิดฝ้ามาบดบังทัศนวิสัยของการมองเห็นเส้นทางได้เช่นกัน แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะมีทางแก้ไขอย่างไร? วันนี้แสงทองโบรคเกอร์จึงนำ 5 วิธีไล่ฝ้ากระจก ช่วยขับขี่ปลอดภัยช่วงหน้าหนาว มาฝากกัน จะมีวิธีไหนที่สามารถแก้ไขได้บ้าง ตามไปดูกันเลย

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

รวมบทความมีสาระความรู้ประโยชน์จากแสงทอง โบรคเกอร์
เกี่ยวกับเรา

แสงทองโบรคเกอร์มีทีมด้านประกันวินาศภัยที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เรามีความต้องการให้บริการกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดและบริการนั้นต้องเป็นบริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า โดยเป็นบริการที่ทำให้ถูกใจและเหมาะกับคุณลูกค้ามากจนลูกค้าต้องการบอกต่อเพื่อส่งผ่านสิ่งดีๆ

Copyright © SINCE 2017

Saengthong Broker Company Limited

ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561

เลขทะเบียน :0105560072116

ติดต่อที่อยู่

บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด

1 ซอยบางกระดี่ 1 แยก 10 แขวงแสมดำ

เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 10150

โทร: (+66)20208318

ช่องทางการติดต่อเพจแนะนำ
เว็บไซต์ประกันภัยรถยนต์ปลอดภัย
ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561