LINE

วิธีซื้อรถมือสอง

วิธีซื้อรถมือสอง

ชื่อผู้แต่ง : ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ให้แสงทองโบรคเกอร์เสนอสิ่งที่ดีที่สุด

วันที่เผยแพร่: 25 กรกฎาคม พ.ศ.2565

รถยนต์มือสอง ปัจจุบันถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่กำลังมองหารถยนต์คันแรก แต่ด้วยเศรษฐกิจในตอนนี้การจะถอยรถป้ายแดงอาจไม่ได้อยู่ในสภาพคล่องที่ทำได้ สะดวกนัก โดยเฉพาะมือใหม่หัดขับหรือคนที่อยากได้รถคันแรกไว้ใช้งาน

แต่ขึ้นชื่อว่า รถมือสอง ย่อมหมายถึงรถยนต์ที่ผ่านการใช้งานมาแล้วช่วงระยะเวลาหนึ่ง จะมากหรือน้อยใช้งานมาหนักแค่ไหน มีการบำรุงรักษาตามกำหนดหรือไม่ นั่นคือสิ่งที่ผู้ที่กำลังจะซื้อรถมือสองเป็นกังวล
วันนี้เราจึงได้รวบรวมเคล็ดลับการดูรถมือสองง่าย ๆ ว่าต้องดูอะไรบ้างมาแนะนำ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการตรวจสอบเบื้องต้น

แนะแนวทางในการตรวจสอบรถยนต์เบื้องต้น

  • สภาพภายนอกรถยนต์ สภาพภายนอกตัวรถถือเป็นจุดที่สังเกตได้ง่ายที่สุดในการซื้อรถมือสอง ควรตรวจสอบริ้วรอย รอยบุบต่าง ๆ ที่บริเวณกันชนหน้าและหลัง ฝากระโปรง และด้านข้างตัวรถ ในส่วนของสีรถให้สังเกตที่ความสม่ำเสมอ ความหนา-บางว่าเท่ากันหรือไม่ นอกจากนี้ควรเปิดฝากระโปรงรถทั้งหน้าและหลังเพื่อตรวจสอบคานหน้ารถและ โครงสร้างตัวถังว่าอยู่ในสภาพสมบูรณ์ หรือมีสนิมเกิดขึ้นหรือไม่

  • สภาพภายในรถยนต์ ลำดับถัดมาคือภายในตัวรถถือว่ามีความสำคัญไม่แพ้กัน ควรเริ่มตรวจสอบจากอุปกรณ์ต่าง ๆ ว่ายังคงทำงานได้เป็นปกติหรือไม่ หน้าปัดเรือนไมล์มีการแสดงผลครบ ระบบไฟต่าง ๆ ใช้งานได้ วิทยุ เซ็นทรัลล็อก กระจกไฟฟ้า และระบบปรับอากาศต้องทำความเย็นได้ปกติ และกลิ่นภายในรถไม่อับชื้น

  • ตรวจสอบเลขไมล์รถยนต์ ไมล์รถยนต์เป็นอีกจุดสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถมือสอง ส่วนใหญ่แล้วผู้ที่กำลังจะซื้อรถมือสองย่อมมองหารถที่มีเลขไมล์น้อย ๆ เป็นลำดับแรก ๆ เพราะนั่นหมายถึงว่ารถคันดังกล่าวใช้งานมาได้ไม่นานนั่นเอง แต่การจะดูเลข

ไมล์เพียงอย่างเดียวอาจไม่ถูกต้องนัก ควรดูรุ่นรถและปีที่ออกรถว่ามีความสอดคล้องกันหรือไม่ รวมถึงการตรวจสอบประวัติอื่น ๆ ของตัวรถและเจ้าของเดิมเพิ่มเติมด้วย

  • เช็คเครื่องยนต์ เป็นอีกจุดหนึ่งที่มีความสำคัญเช่นกันในการตรวจสอบก่อนซื้อรถมือสอง แต่อาจจะต้องอาศัยความละเอียดและความชำนาญมากกว่าจุดอื่น ๆ แต่ในเบื้องต้นสามารถตรวจสอบได้ง่าย ๆ โดยการลองสตาร์ทเครื่องยนต์ว่าทำได้เป็นปกติหรือไม่ รอบเดินเบามีอาการสั่นหรือไม่ นอกจากนี้ให้สอบถามกับผู้ขายหรือเจ้าของรถเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเปลี่ยนถ่าย ของเหลว และแบตเตอรี่ แต่ถ้าจะให้ชัวร์ควรหาช่างผู้เชี่ยวชาญ หรือช่างซ่อมรถที่เราให้ความไว้วางใจเป็นผู้ช่วยดูและตรวจสอบอย่างละเอียด อีกครั้ง

  • เช็คและตรวจสอบระบบช่วงล่าง นอกจากเครื่องยนต์แล้ว ช่วงล่างก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะมีชิ้นส่วนสำคัญต่าง ๆ ที่ต้องรองรับแรงกระแทก เช่น โช็คอัพ, บูชปีกนก, ลูกหมากกันโครง, เพลาขับ และบูชยาง ซึ่งทั้งหมดนี้อาจมีการชำรุด หรือเสื่อมสมรรถภาพได้นั่นเอง

แต่ส่วนใหญ่การจะตรวสอบช่วงล่างอย่างละเอียดต้องมีการยกรถขึ้น ซึ่งปกติแล้วสถานที่ที่จำหน่ายรถมือสองอาจไม่สะดวกแก่การยกรถขึ้นดู จึงควรสอบถามกับทางผู้ขายถึงสภาพความสมบูรณ์ ก่อนนำรถเข้าตรวจสอบที่ศูนย์บริการอีกครั้งหลังการซื้อขาย

  • ประวัติการซ่อมบำรุง สิ่งที่จะบ่งบอกถือสภาพความสมบูรณ์ของตัวรถ และการเอาใจใส่ดูแลของเจ้าของรถเดิมได้เป็นอย่างดี โดยสามารถตรวจสอบได้ที่ศูนย์บริการของรถยนต์ยี่ห้อนั้น ๆ เพียงนำหมายเลขทะเบียน หรือหมายเลขตัวถังไปตรวจสอบก็จะทราบถึงการนำรถเข้าเช็คระยะว่าเป็นไปตามกำหนด หรือไม่ มีการซ่อมบำรุง หรือเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นใดบ้าง

  • ทดลองขับ วิธีที่จะทำให้ทราบถึงสมรรถนะโดยรวมของรถมืองสองได้ดีที่สุด เพราะจะได้สัมผัสถึงความรู้สึกต่าง ๆ ของรถเกือบทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ อัตราการเร่ง การเบรก ช่วงล่างต่าง ๆ ระบบไฟฟ้า และระบบปรับอากาศภายในรถว่าอยู่ในสภาพใช้งานเป็นปกติหรือไม่

  • ตรวจสอบเอกสารประจำตัวรถ หลังจากตรวจสอบสภาพรถมือสองโดยรวมเป็นที่เรียบร้อย อีกหนึ่งสิ่งที่ควรเช็คก่อนจะทำการซื้อรถก็คือ เอกสารประจำตัวรถหรือเล่มทะเบียน เพื่อตรวจสอบว่ารถคันดังกล่าวถูกครอบครองอย่างถูกกฎหมาย เลขตัวถังรถตรงกับสมุดคู่มือ มีการเสียภาษีอย่างถูกต้อง และใครเป็นผู้ครอบครองรถคันนี้มาแล้วบ้าง

ทำประกันภัยรถยนต์ วิริยะ กรุงเทพ คุ้มภัย

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์ผ่านแสงทองโบรคเกอร์ มีส่วนลดสุดพิเศษ ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ที่คุ้มค่า ที่แสงทองโบรคเกอร์เรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ประกันรถยนต์ออนไลน์ หรือ คุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง ติดต่อปรึกษา ออนไลน์

ใหม่!!! โปรโมชั่นประกันภัย สำหรับท่านลูกค้าคนพิเศษ โปรโมชั่นสิทธิจำนวนจำกัด!!! รับส่วนลดพิเศษเฉพาะคุณ รับส่วนลดสุดพิเศษจากเบี้ยสุทธิ!!! (รวมส่วนลดพิเศษจากบริษัทประกันภัยทุกอย่าง อาทิเช่น ส่วนลดกล้อง แอป ประวัติดี เป็นต้น) ถ้าคุณเป็นผู้โชคดีเห็นข้อความนี้ ติดต่อเลยทันที บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด สิทธิพิเศษมีจำนวนจำกัด

บทความยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่สนใจ

ความสำคัญของการประกันภัยคีย์แมนสำหรับสตาร์ทอัพundefined
9 พฤษภาคม พ.ศ.2566

การประกันคีย์แมนสามารถให้ความคุ้มครองที่สำคัญสำหรับสตาร์ทอัพในกรณีที่สูญเสียพนักงานหลัก ในบทความนี้ เราจะมาดูกันว่าเหตุใดการประกันคีย์แมนจึงจำเป็นสำหรับสตาร์ทอัพ และปัจจัยใดบ้างที่สตาร์ทอัพควรพิจารณาเมื่อซื้อกรมธรรม์

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ค่าดีดักคืออะไรundefined
23 กรกฎาคม พ.ศ.2565

ค่าดีดักคืออะไร ในการซื้อประกันรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็น ประกันรถยนต์ชั้น 1 ประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือ ประกันรถยนต์ชั้น 3+ หลายคนอาจเคยได้ยินคำว่า ค่า deductible (ค่าดีดักทิเบิ้ล) กันมาบ้าง แต่อาจยังสงสัยว่า ค่า deductible ประกัน ชั้น 1 คืออะไร จำเป็นต้องจ่ายเมื่อซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ทุกครั้งเลยหรือไม่ และควรเลือกจ่ายเท่าไรถึงจะคุ้มค่า แต่ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ ค่า deductible กันก่อนดีกว่าว่าคืออะไร

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

Volkswagen Caravelle รถตู้โดยสารยอดนิยมที่ผลิตมาตั้งแต่ปี 1950undefined
16 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566

Volkswagen Caravelle เป็นรถตู้โดยสารยอดนิยมที่ผลิตมาตั้งแต่ปี 1950 ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Caravelle ได้กลายเป็นหนึ่งในรถยนต์อเนกประสงค์ที่สุดในตลาด

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

วิธียืดอายุแอร์รถยนต์undefined
21 กรกฎาคม พ.ศ.2565

วิธียืดอายุแอร์รถยนต์ เชื่อหรือไม่ว่าจะฤดูไหนก็ตามแต่ประเทศไทยก็ยังคงร้อนมากกว่า 80% ในรอบตลอด 1 ปีอยู่ดี พราะฉะนั้นอากาศที่ร้อนจึงเป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตของคนไทย ไม่ว่าจะเป็นการเกิด Heat Stroke และการเกิดเหงื่อเปียกชุ่มทำให้ดูไม่สะอาด

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

แผ่นกรองอากาศในห้องโดยสารของรถยนต์มีความสำคัญอย่างไรundefined
30 กันยายน พ.ศ.2565

แผ่นกรองอากาศในห้องโดยสารของรถยนต์มีความสำคัญอย่างไร แผ่นกรองอากาศในห้องโดยสารมีความสำคัญที่คอยช่วยรักษาอากาศในรถยนต์ให้สดชื่นและมีอากาศถ่ายเทที่ดี แต่ถ้าปล่อยให้แผ่นกรองอากาศเต็มไปด้วยสิ่งสกปรก เศษผงฝุ่นและสิ่งปนเปื้อนอื่นๆ อากาศในรถก็อาจมีกลิ่นเหม็นอับรู้สึกไม่สดชื่น

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ข้อดีของการใช้บริการด้านวิศวกรรมสำหรับโครงการโครงสร้างพื้นฐานundefined
6 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566

บริการด้านวิศวกรรมเป็นองค์ประกอบสำคัญของโครงการโครงสร้างพื้นฐานจำนวนมาก เช่น การก่อสร้างอาคาร การขนส่ง และพลังงาน

ทแ

ทีมงานวิศวกร แสงทองโบรคเกอร์

รวมบทความมีสาระความรู้ประโยชน์จากแสงทอง โบรคเกอร์
เกี่ยวกับเรา

แสงทองโบรคเกอร์มีทีมด้านประกันวินาศภัยที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เรามีความต้องการให้บริการกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดและบริการนั้นต้องเป็นบริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า โดยเป็นบริการที่ทำให้ถูกใจและเหมาะกับคุณลูกค้ามากจนลูกค้าต้องการบอกต่อเพื่อส่งผ่านสิ่งดีๆ

Copyright © SINCE 2017

Saengthong Broker Company Limited

ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561

เลขทะเบียน :0105560072116

ติดต่อที่อยู่

บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด

1 ซอยบางกระดี่ 1 แยก 10 แขวงแสมดำ

เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 10150

โทร: (+66)20208318

ช่องทางการติดต่อเพจแนะนำ
เว็บไซต์ประกันภัยรถยนต์ปลอดภัย
ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561