LINE

ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถยนต์ คืออะไร

ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถยนต์ คืออะไร

ชื่อผู้แต่ง : ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ให้แสงทองโบรคเกอร์เสนอสิ่งที่ดีที่สุด

วันที่เผยแพร่: 18 กรกฎาคม พ.ศ.2565

“ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ” เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินประโยคนี้กันมาบ้าง แต่จะมีกี่คนที่เข้าใจความหมายของประโยคนี้จริงๆ และสามารถใช้สิทธิ์ได้อย่างถูกต้อง เพราะสิทธิประโยชน์นี้ผู้ที่เสียหายต้องเป็นผู้เรียกร้องด้วยตัวเอง วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกันว่า ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ คืออะไร ? และมีขั้นตอนอะไรบ้างที่ต้องจัดการ

ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ คืออะไร ?

คือเงินค่าชดเชยที่บริษัทประกันภัยรถยนต์ของฝ่ายที่ผิด ต้องชดใช้ให้แก่ผู้เสียหายที่เป็นฝ่ายถูกจากการเสียประโยชน์ที่ไม่มีรถใช้ใน ระหว่างการซ่อม ซึ่งผู้ที่เป็นฝ่ายถูกต้องเป็นคนเรียกร้องสิทธิ์ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถกับ บริษัทประกันฯ ของผู้ที่เป็นฝ่ายผิดด้วยตัวเอง และฝ่ายที่ผิดต้องมีการทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจจึงจะเรียกร้องค่าชดเชยใน ส่วนนี้ได้

ขั้นตอนการขอค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ

  1. ติดต่อบริษัทประกันภัยของคู่กรณี (ฝ่ายผิด) จากนั้นให้ยืนยันคำเรียกร้องค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ ในช่วงเวลาที่รถของคุณกำลังซ่อมอยู่
  2. เมื่อบริษัทของคู่กรณีแจ้งเอกสารที่ต้องการมา ให้คุณนำเอกสารต่างๆ จัดส่งไปยังบริษัทของคู่กรณีเพื่อดำเนินการต่อ
  3. รอบริษัทคู่กรณีติดต่อกลับมา เนื่องจากต้องเช็คข้อมูลเพื่อพิจารณาว่าต้องชดเชยให้กับคุณเท่าไร ทำการประเมิน และเจรจาต่อรอง
  4. หลังจากตกลงกันเสร็จเรียบร้อย ก็รอรับค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ ภายใน 7 วัน

เอกสารที่จำเป็นในการเรียกค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ

  1. ใบเสนอรายการความเสียหายของรถยนต์
  2. ใบเคลม (ใบรองรับความเสียหายต่อทรัพย์สิน)
  3. สำเนาตารางกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์
  4. สำเนาทะเบียนรถยนต์
  5. สำเนาใบขับขี่รถยนต์
  6. สำเนาบัตรประชาชน
  7. ใบรับรถ หรือหนังสือส่งมอบรถเสร็จ
  8. รูปถ่ายตอนซ่อม
  9. รูปถ่ายความเสียหาย
  10. หนังสือเรียกร้องสินไหมค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถระหว่างซ่อม
  11. สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารของผู้เอาประกัน

ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ เรียกได้เท่าไร

การเรียกค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถมีอัตราขั้นต่ำของการเรียกค่าชดใช้ ตามประกาศ คปภ. วันที่ 1 มกราคม 2562 เพื่อไม่ให้บริษัทประกันภัยเจรจาจ่ายในจำนวนที่ต่ำเกินไป ดังนี้

  1. รถยนต์ที่นั่งไม่เกิน 7 คน (รวมผู้ขับขี่) อัตราชดเชยไม่น้อยกว่าวันละ 500 บาท
  2. รถยนต์รับจ้างสาธารณะที่นั่งไม่เกิน 7 คน (รวมผู้ขับขี่) อัตราชดเชยไม่น้อยกว่าวันละ 700 บาท
  3. รถยนต์ที่มีที่นั่งเกิน 7 คน (รวมผู้ขับขี่) อัตราชดเชยไม่น้อยกว่าวันละ 1,000 บาท

*รถประเภทอื่นๆ ที่ไม่ใช่รถยนต์ในข้อ 1-3 เช่น “รถจักรยานยนต์” ให้เป็นไปตามข้อเรียกร้องและตกลงกันได้ โดยพิจารณาหลักฐานเป็นกรณีไป **ซึ่งการเรียกร้องค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ สามารถเรียกร้องได้เฉพาะรถยนต์ที่ทำประกันภัยรถยนต์ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562 เท่านั้น

เมื่ออ่านมาจนถึงตรงนี้แล้ว ทุกคนน่าจะเห็นถึงความสำคัญของการทำประกันภัยรถยนต์กันแล้วนะครับ เพราะถึงคุณจะขับรถจนชำนาญแล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุขึ้น และเมื่อเข้าใจแบบนี้แล้วหากรถของคุณเกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้วเป็นฝ่ายถูก ก็อย่าลืมเรียกร้องสิทธิ์ของตัวเองกันด้วยนะครับ

ทำประกันภัยรถยนต์ วิริยะ กรุงเทพ คุ้มภัย

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์ผ่านแสงทองโบรคเกอร์ มีส่วนลดสุดพิเศษ ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ที่คุ้มค่า ที่แสงทองโบรคเกอร์เรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ประกันรถยนต์ออนไลน์ หรือ คุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง ติดต่อปรึกษา ออนไลน์

ใหม่!!! โปรโมชั่นประกันภัย สำหรับท่านลูกค้าคนพิเศษ โปรโมชั่นสิทธิจำนวนจำกัด!!! รับส่วนลดพิเศษเฉพาะคุณ รับส่วนลดสุดพิเศษจากเบี้ยสุทธิ!!! (รวมส่วนลดพิเศษจากบริษัทประกันภัยทุกอย่าง อาทิเช่น ส่วนลดกล้อง แอป ประวัติดี เป็นต้น) ถ้าคุณเป็นผู้โชคดีเห็นข้อความนี้ ติดต่อเลยทันที บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด สิทธิพิเศษมีจำนวนจำกัด

บทความยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่สนใจ

ยกเลิกประกันรถยนต์undefined
18 กรกฎาคม พ.ศ.2565

ยกเลิกประกันรถยนต์ เคยเป็นไหม? ขับรถอยู่ดีๆ เครื่องยนต์ก็เกิดอาการควันขึ้นมาดื้อๆ จะฝืนขับต่อไปจนถึงที่หมาย ก็กลัวเครื่องจะพัง แต่ถ้าจะให้ซ่อมเองตอนนี้ก็ไม่รู้ต้องทำอย่างไรบ้าง? งั้นวันนี้ เรามาดูวิธีปฏิบัติตัวเมื่อเครื่องยนต์เกิดโอเวอร์ฮีทกัน!

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

สำรวจประกันสุขภาพ มีความคุ้มครองอะไรบ้างundefined
24 พฤษภาคม พ.ศ.2566

ค้นพบแง่มุมต่างๆ ของการประกันสุขภาพและทำความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์และบริการต่างๆ ที่มีให้ สำรวจบริการด้านสุขภาพที่หลากหลายซึ่งรวมอยู่ในแผนประกันสุขภาพและรับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความสำคัญต่อความเป็นอยู่ที่ดีของคุณ

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

คุ้มครองครอบคลุมกับวิริยะประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 - บริษัท แสงทองโบรคเกอร์ จำกัดundefined
30 พฤษภาคม พ.ศ.2566

อยากรู้ว่าประกันรถยนต์วิริยะประกันภัยชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง? ค้นพบว่าทำไม บริษัท แสงทองโบรคเกอร์ จำกัด จึงเป็นตัวเลือกในอุดมคติสำหรับความคุ้มครองที่ครอบคลุมสำหรับรถของคุณ ดีลกับแสงทองโบรคเกอร์ สบายใจได้ กับประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 วิริยะประกันภัย

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ประกันชั้นหนึ่งรับอายุรถสูงสุดกี่ปีundefined
23 กรกฎาคม พ.ศ.2565

ประกันชั้นหนึ่งรับอายุรถสูงสุดกี่ปี หากพูดถึงรถยนต์ที่วิ่งอยู่บนท้องถนนในปัจจุบัน แน่นอนว่าคงเต็มไปด้วยทั้ง รถใหม่ รถป้ายแดง รถมือสอง และ ถที่มีอายุการใช้งานมานานหลายปี บางคันใช้มาแล้ว 5 ปี 7 ปี หรือ มากกว่า 10 ปีก็มี ซึ่งถือว่าเป็น รถเก่า แต่ก็ยังคงความเก๋า สามารถใช้งานได้ตามปกติ และยังคงทำประกันรถยนต์ เพื่อคุ้มครองความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้ใครหลายคนอาจสงสัยว่า หากต้องการ ซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 จะสามารถทำได้เฉพาะ รถใหม่ รถป้ายแดง เท่านั้นจริงหรือ แล้วถ้าเป็น รถอายุ 5 ปี 10 ปี ขึ้นไป หรือ รถเก่า ประกันชั้น 1 ได้ไหม และจริง ๆ แล้ว ประกันรถยนต์ชั้น 1 รถกี่ปี สามารถทำประกันรถยนต์ได้บ้าง และ รถกี่ปี ประกันชั้น 1 ไม่ได้บ้าง

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ประกันชั้น 1 - ความคุ้มครองต่ำ คุ้มไหม แสงทองโบรกเกอร์undefined
30 พฤษภาคม พ.ศ.2566

ค้นหาว่าประกันภัยชั้น 1 ราคาถูกคุ้มค่าหรือไม่ พร้อมรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญจาก บริษัท แสงทองโบรคเกอร์ จำกัด ค้นหาความคุ้มครองการประกันที่ดีที่สุดและโซลูชันเฉพาะบุคคล ติดต่อเราวันนี้!

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ประกันชั้น 1 ทำได้ถึงกี่ปีundefined
23 กรกฎาคม พ.ศ.2565

ประกันชั้น 1 ทำได้ถึงกี่ปี การทำประกันรถยนต์ในปัจจุบันบริษัทประกันต่างๆ มีแผนกรมธรรม์ให้เลือกซื้ออย่างหลากหลาย ทั้งนี้ในรถยนต์ใหม่และรถยนต์เก่ามือสอง มีกลุ่มคนที่สนใจเลือกซื้อประกันชั้น 1 อยู่จำนวนไม่น้อย ดังนั้นข้อมูลเกี่ยวกับการทำประกันรถชั้น 1 จึงเป็นข้อมูลความรู้ที่ผู้เอาประกันควรจะทราบ หากคุณสนใจที่จะซื้อประกันประเภทนี้และกำลังสงสัยว่าประกันชั้น 1 ทำได้ถึงกี่ปี บทความนี้จะช่วยตอบคำถามนี้ให้กับคุณ ทั้งนี้ประกันชั้น 1 ทำได้ถึงกี่ปีอาจไม่ใช่คำถามเดียวที่หลายคนใคร่อยากจะรู้ วันนี้เราจึงรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการทำประกันรถยนต์ชั้น 1 มาให้ทุกคนได้อ่านไปพร้อมกัน

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

รวมบทความมีสาระความรู้ประโยชน์จากแสงทอง โบรคเกอร์
เกี่ยวกับเรา

แสงทองโบรคเกอร์มีทีมด้านประกันวินาศภัยที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เรามีความต้องการให้บริการกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดและบริการนั้นต้องเป็นบริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า โดยเป็นบริการที่ทำให้ถูกใจและเหมาะกับคุณลูกค้ามากจนลูกค้าต้องการบอกต่อเพื่อส่งผ่านสิ่งดีๆ

Copyright © SINCE 2017

Saengthong Broker Company Limited

ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561

เลขทะเบียน :0105560072116

ติดต่อที่อยู่

บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด

1 ซอยบางกระดี่ 1 แยก 10 แขวงแสมดำ

เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 10150

โทร: (+66)20208318

ช่องทางการติดต่อเพจแนะนำ
เว็บไซต์ประกันภัยรถยนต์ปลอดภัย
ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561