LINE

รถชนซ้อนคัน ประกันรับผิดชอบยังไง

รถชนซ้อนคัน ประกันรับผิดชอบยังไง

ชื่อผู้แต่ง : ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ให้แสงทองโบรคเกอร์เสนอสิ่งที่ดีที่สุด

วันที่เผยแพร่: 21 กรกฎาคม พ.ศ.2565

เคยสงสัยกันไหมครับว่า เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถชนซ้อนคันกัน ใครต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหาย โดยเฉพาะรถคันที่อยู่ตรงกลาง เรียกได้ว่าย่ำแย่เลยทีเดียว เพราะนอกจากจะไปชนท้ายคันหน้าแล้ว ยังโดนรถคันหลังชนท้ายอีก หรือต้องเป็นรถคันสุดท้ายที่ต้องรับผิดชอบเพียงผู้เดียว ซึ่งไม่ว่าใครที่อยู่ในสถานการณ์แบบนี้คงต้องเครียดกันบ้าง ดังนั้นวันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจพร้อมทั้งหาคำตอบมาให้ ว่าเมื่อเจอเหตุการณ์แบบนี้ต้องทำอย่างไร

อุบัติเหตุเรื่องรถชนรถชนรถ ซ้อนกัน

รถชนซ้อนกันหลายคัน รถคันสุดท้ายต้องรับผิดชอบจริงหรือ? เมื่อเกิดเหตุรถชนซ้อนกันหลายคันขึ้น หลายคนมีความเข้าใจที่ว่ารถคันสุดท้ายที่ชนจะต้องเป็นคนรับผิดชอบ ค่าใช้จ่ายของความเสียหายที่เกิดขึ้นของรถทุกคัน แต่อาจไม่ใช่เรื่องจริงเสมอไป เพราะตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2540 มาตรา 40 ซึ่งระบุไว้ว่า ผู้ขับขี่จะต้องขับรถโดยเว้นระยะห่างจากรถคันหน้า ในระยะที่สามารถหยุดรถได้โดยปลอดภัย เมื่อเกิดเหตุจำเป็นต้องหยุดรถ ซึ่งอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้เสมอต่อให้เว้นระยะห่างของรถพอสมควรแล้วก็ตาม และยิ่งเป็นเหตุการณ์รถชนซ้อนกันหลายคันแบบนี้ ไม่ได้หมายความว่ารถคันสุดท้ายจะผิดเสมอไป โดยจะต้องดูจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ณ จุดเกิดเหตุ และมีการสอบสวนเพื่อหาเหตุในการเกิดรถชนครั้งนี้ก่อนว่าใครเป็นฝ่ายถูกหรือผิด รวมไปถึงต้องตรวจดูว่ารถแต่ละคันมีลักษณะการชนอย่างไร แล้วจึงว่าไปตามกรณี ดังนี้

  1. รถชนซ้อนคัน และเราเป็นคันแรก การที่เราขับรถอยู่และเกิดเบรกรถกะทันหัน เนื่องจากมีรถปาดหน้าหรือคนวิ่งตัดหน้าแบบกระชั้นชิดจนจำเป็นต้องหยุดรถ กะทันหัน จนทำให้รถคันที่ตามมาข้างหลังเบรกไม่ทันและชนซ้อนๆ กันแบบนี้ แน่นอนว่าหลายคนต้องคิดว่ารถคันสุดท้ายต้องรับผิดชอบ แต่ไม่จริงเสมอไป หากเรามีหลักฐานที่สามารถระบุได้ว่า การเบรกรถกะทันหันเกิดจากสาเหตุอะไร จนทำให้รถชนซ้อนคันกันแบบนี้ รถคันที่ขับมาตัดหน้าจะกลายเป็นคนผิดทันที เนื่องจากเป็นต้นเหตุที่ก่อให้เกิดเหตุรถชนซ้อนคันกันแบบนี้นั่นเอง

  2. รถชนซ้อนคันและเราเป็นคันที่สอง ในกรณีที่เราขับรถอยู่บนถนนดีๆ และมีรถคันอื่นขับมาชนท้ายจนทำให้รถที่เราขับไปชนท้ายรถคันข้างหน้า ทำให้เกิดรถชนซ้อนคันแบบนี้คงระบุคนผิดได้ไม่ยาก เพราะการเป็นมือที่ 3 แบบนี้ยังไงก็ต้องเป็นคนที่ผิดอยู่แล้ว รวมไปถึงต้องเป็นคนรับผิดชอบค่าเสียหายของรถคันที่ 1 และรถของเราอีกด้วย

  3. หากเกิดเหตุรถชนซ้อนคันก่อน และมีรถอีกคันขับมาชนท้าย ในเหตุการณ์แบบนี้หากคุณขับรถชนคันข้างหน้า จนทำให้รถคันที่ขับตามมาไม่ทันระมัดระวังจนชนท้ายคุณ หากเป็นเหตุการณ์แบบนี้ต้องแยกความผิดกันไป โดยคุณจำเป็นที่จะต้องชดเชยค่าเสียหายให้แก่รถคันข้างหน้าที่คุณชน ส่วนรถคันที่ 3 ที่ขับมาชนคุณ จะต้องรับผิดชอบค่าเสียหายของรถคุณนั่นเอง

  4. รถชนซ้อนคันและเราเป็นคันสุดท้าย หากคุณเป็นรถคันสุดท้ายที่ขับมาชน ในกรณีที่รถคันข้างหน้าจอดอยู่เฉยๆ แต่คุณดันเป็นต้นเหตุให้เกิดรถชนซ้อนกันหลายๆ คัน แบบนี้ คุณจะต้องรับผิดชอบเพียงผู้เดียว แต่จะมีกรณีที่คันสุดท้ายไม่ต้องชดเชยทั้งหมดนั้น ขึ้นอยู่กับว่าสามารถพิสูจน์ได้ว่า เกิดเหตุรถชนซ้อนคันกันก่อนแล้วและคุณดันขับมาชนท้ายอีกรอบหนึ่ง ซึ่งหากเป็นในกรณีนี้คุณจะต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับรถคันที่คุณชน เพียงคันเดียวเท่านั้น ส่วนคันที่เหลือจะต้องไปพิสูจน์หลักฐานต่อว่าใครถูกใครผิด หรือเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์รถชนซ้อนคันกันแบบนี้ แล้วจึงรับผิดชอบค่าเสียหายตามความผิดที่พิสูจน์ได้นั่นเองครับ

เมื่อเกิดเหตุรถชนซ้อนคันกัน ถ้ารถมีประกันรถยนต์รับผิดชอบยังไง

หากเกิดเหตุรถชนซ้อนคันกัน แต่รถของคุณมีประกันรถยนต์อยู่ ทางประกันรถยนต์จะช่วยจ่ายค่าเสียหายให้ในกรณีที่คุณผิด ยิ่งถ้าเป็นประกันรถยนต์ประเภท 1 แล้วรับรองว่าอุ่นใจได้เลย เพราะตัวประกันรถยนต์นั้นให้ความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งรถของเรา และคู่กรณี ถ้าไม่เกินทุนประกันก็สบายใจได้ แต่หากรถยนต์ของคุณทำประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือ ประกันรถยนต์ 3+ ไว้ ก็หมดกังวลเช่นเดียวกัน เพราะอย่างน้อยประกันรถยนต์จะช่วยในเรื่องของค่าเสียหายของคู่กรณี เพียงแต่คุณจะต้องจ่ายค่าซ่อมรถของตัวเองเท่านั้น

ทำประกันภัยรถยนต์ วิริยะ กรุงเทพ คุ้มภัย

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์ผ่านแสงทองโบรคเกอร์ มีส่วนลดสุดพิเศษ ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ที่คุ้มค่า ที่แสงทองโบรคเกอร์เรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ประกันรถยนต์ออนไลน์ หรือ คุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง ติดต่อปรึกษา ออนไลน์

ใหม่!!! โปรโมชั่นประกันภัย สำหรับท่านลูกค้าคนพิเศษ โปรโมชั่นสิทธิจำนวนจำกัด!!! รับส่วนลดพิเศษเฉพาะคุณ รับส่วนลดสุดพิเศษจากเบี้ยสุทธิ!!! (รวมส่วนลดพิเศษจากบริษัทประกันภัยทุกอย่าง อาทิเช่น ส่วนลดกล้อง แอป ประวัติดี เป็นต้น) ถ้าคุณเป็นผู้โชคดีเห็นข้อความนี้ ติดต่อเลยทันที บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด สิทธิพิเศษมีจำนวนจำกัด

บทความยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่สนใจ

ต่อประกันรถยนต์ไฟฟ้า BYD ATTO 3 (บีวายดี แอตโต้ สาม)undefined
26 พฤศจิกายน พ.ศ.2566

ต่อประกันรถยนต์ของ BYD ATTO 3 (บีวายดี แอตโต้ สาม) ช่องทางพิเศษ ซึ่งแสงทอง โบรคเกอร์เสนอและจัดทำกรมธรรม์ประกันรถ BYD ATTO 3 (บีวายดี แอตโต้ สาม) สะดวกสบาย บริการคุณภาพ ลูกค้าได้รับประสบการณ์ต่อประกันที่ดีที่สุด ประกันรถไฟฟ้าบีวายดี วิริยะประกันภัย คุ้มภัยประกันภัย

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

การประกันภัยความปลอดภัยทางไซเบอร์undefined
28 มีนาคม พ.ศ.2566

ในยุคดิจิทัลปัจจุบัน ภัยคุกคามความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นปัญหาที่แท้จริงสำหรับธุรกิจทุกขนาด ตั้งแต่การรั่วไหลของข้อมูลไปจนถึงการโจมตีทางไซเบอร์ ธุรกิจต่าง ๆ มีความเสี่ยงต่อภัยคุกคามทางออนไลน์ที่หลากหลาย ซึ่งอาจสร้างความเสียหายทางการเงินและชื่อเสียงอย่างมาก

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

เครื่องดับเพลิงแบบมือถืออาคารโรงงานundefined
22 พฤศจิกายน พ.ศ.2565

อาคารโรงงานต้องจัดให้มีอุปกรณ์ตรวจจับและอาคารโรงงานนอกจากได้มีการติดตั้งระบบดับเพลิงอัตโนมัติแล้ว ยังต้องติดตั้งเครื่องดับเพลิงแบบมือถือโดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้ในหมวดนี้เครื่องดับเพลิงแบบมือถือต้องเหมาะสมกับประเภทของเชื้อเพลิงและเป็นไปตาม มอก. ๓๓๒เครื่องดับเพลิงยกหิ้วชนิดผงเคมีแห้ง หรือ มอก.๘๘๑ เครื่องดับเพลิงยกหิ้ว : คาร์บอนไดออกไซด์หรือ มอก. ๘๘๒ เครื่องดับเพลิงยกหิ้ว : โฟม หรือมาตรฐานที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมกำหนด หรือมาตรฐานอื่นที่เทียบเท่า

ทเ

ทีมรับรอง เซ็นแบบวิศวกรรมของแสงทองโบรคเกอร์

ความสำคัญของการออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อสุขภาพundefined
1 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566

การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการรักษาสุขภาพที่ดี เนื่องจากสามารถช่วยป้องกันปัญหาสุขภาพร้ายแรงและทำให้ความเป็นอยู่โดยรวมดีขึ้น

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

อสังหาริมทรัพย์คือundefined
28 ธันวาคม พ.ศ.2565

อสังหาริมทรัพย์ คือ กรรมสิทธิ์ในที่ดินและอาคาร ตลอดจนทรัพยากรธรรมชาติที่มาพร้อมกับที่ดิน เช่น พืชผล แร่ธาตุ หรือน้ำ ซึ่งอาจรวมถึงอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย อสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ และอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรม เป็นต้น

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ต่อประกันรถยนต์ไฟฟ้า เอ็มจี แซ็ดเอส(MG ZS) คุ้มภัยประกันภัยundefined
29 พฤศจิกายน พ.ศ.2566

การต่อประกันรถยนต์ MG ZS ความคุ้มครองที่เหมาะสม คุ้มภัยโตเกียวมารีนประกันภัยผ่านช่องทางพิเศษที่แสงทอง โบรคเกอร์ เพื่อรับประสบการณ์ที่ครอบคลุมและคุ้มค่า

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

รวมบทความมีสาระความรู้ประโยชน์จากแสงทอง โบรคเกอร์
เกี่ยวกับเรา

แสงทองโบรคเกอร์มีทีมด้านประกันวินาศภัยที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เรามีความต้องการให้บริการกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดและบริการนั้นต้องเป็นบริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า โดยเป็นบริการที่ทำให้ถูกใจและเหมาะกับคุณลูกค้ามากจนลูกค้าต้องการบอกต่อเพื่อส่งผ่านสิ่งดีๆ

Copyright © SINCE 2017

Saengthong Broker Company Limited

ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561

เลขทะเบียน :0105560072116

ติดต่อที่อยู่

บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด

1 ซอยบางกระดี่ 1 แยก 10 แขวงแสมดำ

เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 10150

โทร: (+66)20208318

ช่องทางการติดต่อเพจแนะนำ
เว็บไซต์ประกันภัยรถยนต์ปลอดภัย
ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561