LINE

รถชนซ้อนคัน ประกันรับผิดชอบยังไง

รถชนซ้อนคัน ประกันรับผิดชอบยังไง

ชื่อผู้แต่ง : ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ให้แสงทองโบรคเกอร์เสนอสิ่งที่ดีที่สุด

วันที่เผยแพร่: 21 กรกฎาคม พ.ศ.2565

เคยสงสัยกันไหมครับว่า เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถชนซ้อนคันกัน ใครต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหาย โดยเฉพาะรถคันที่อยู่ตรงกลาง เรียกได้ว่าย่ำแย่เลยทีเดียว เพราะนอกจากจะไปชนท้ายคันหน้าแล้ว ยังโดนรถคันหลังชนท้ายอีก หรือต้องเป็นรถคันสุดท้ายที่ต้องรับผิดชอบเพียงผู้เดียว ซึ่งไม่ว่าใครที่อยู่ในสถานการณ์แบบนี้คงต้องเครียดกันบ้าง ดังนั้นวันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจพร้อมทั้งหาคำตอบมาให้ ว่าเมื่อเจอเหตุการณ์แบบนี้ต้องทำอย่างไร

อุบัติเหตุเรื่องรถชนรถชนรถ ซ้อนกัน

รถชนซ้อนกันหลายคัน รถคันสุดท้ายต้องรับผิดชอบจริงหรือ? เมื่อเกิดเหตุรถชนซ้อนกันหลายคันขึ้น หลายคนมีความเข้าใจที่ว่ารถคันสุดท้ายที่ชนจะต้องเป็นคนรับผิดชอบ ค่าใช้จ่ายของความเสียหายที่เกิดขึ้นของรถทุกคัน แต่อาจไม่ใช่เรื่องจริงเสมอไป เพราะตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2540 มาตรา 40 ซึ่งระบุไว้ว่า ผู้ขับขี่จะต้องขับรถโดยเว้นระยะห่างจากรถคันหน้า ในระยะที่สามารถหยุดรถได้โดยปลอดภัย เมื่อเกิดเหตุจำเป็นต้องหยุดรถ ซึ่งอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้เสมอต่อให้เว้นระยะห่างของรถพอสมควรแล้วก็ตาม และยิ่งเป็นเหตุการณ์รถชนซ้อนกันหลายคันแบบนี้ ไม่ได้หมายความว่ารถคันสุดท้ายจะผิดเสมอไป โดยจะต้องดูจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ณ จุดเกิดเหตุ และมีการสอบสวนเพื่อหาเหตุในการเกิดรถชนครั้งนี้ก่อนว่าใครเป็นฝ่ายถูกหรือผิด รวมไปถึงต้องตรวจดูว่ารถแต่ละคันมีลักษณะการชนอย่างไร แล้วจึงว่าไปตามกรณี ดังนี้

  1. รถชนซ้อนคัน และเราเป็นคันแรก การที่เราขับรถอยู่และเกิดเบรกรถกะทันหัน เนื่องจากมีรถปาดหน้าหรือคนวิ่งตัดหน้าแบบกระชั้นชิดจนจำเป็นต้องหยุดรถ กะทันหัน จนทำให้รถคันที่ตามมาข้างหลังเบรกไม่ทันและชนซ้อนๆ กันแบบนี้ แน่นอนว่าหลายคนต้องคิดว่ารถคันสุดท้ายต้องรับผิดชอบ แต่ไม่จริงเสมอไป หากเรามีหลักฐานที่สามารถระบุได้ว่า การเบรกรถกะทันหันเกิดจากสาเหตุอะไร จนทำให้รถชนซ้อนคันกันแบบนี้ รถคันที่ขับมาตัดหน้าจะกลายเป็นคนผิดทันที เนื่องจากเป็นต้นเหตุที่ก่อให้เกิดเหตุรถชนซ้อนคันกันแบบนี้นั่นเอง

  2. รถชนซ้อนคันและเราเป็นคันที่สอง ในกรณีที่เราขับรถอยู่บนถนนดีๆ และมีรถคันอื่นขับมาชนท้ายจนทำให้รถที่เราขับไปชนท้ายรถคันข้างหน้า ทำให้เกิดรถชนซ้อนคันแบบนี้คงระบุคนผิดได้ไม่ยาก เพราะการเป็นมือที่ 3 แบบนี้ยังไงก็ต้องเป็นคนที่ผิดอยู่แล้ว รวมไปถึงต้องเป็นคนรับผิดชอบค่าเสียหายของรถคันที่ 1 และรถของเราอีกด้วย

  3. หากเกิดเหตุรถชนซ้อนคันก่อน และมีรถอีกคันขับมาชนท้าย ในเหตุการณ์แบบนี้หากคุณขับรถชนคันข้างหน้า จนทำให้รถคันที่ขับตามมาไม่ทันระมัดระวังจนชนท้ายคุณ หากเป็นเหตุการณ์แบบนี้ต้องแยกความผิดกันไป โดยคุณจำเป็นที่จะต้องชดเชยค่าเสียหายให้แก่รถคันข้างหน้าที่คุณชน ส่วนรถคันที่ 3 ที่ขับมาชนคุณ จะต้องรับผิดชอบค่าเสียหายของรถคุณนั่นเอง

  4. รถชนซ้อนคันและเราเป็นคันสุดท้าย หากคุณเป็นรถคันสุดท้ายที่ขับมาชน ในกรณีที่รถคันข้างหน้าจอดอยู่เฉยๆ แต่คุณดันเป็นต้นเหตุให้เกิดรถชนซ้อนกันหลายๆ คัน แบบนี้ คุณจะต้องรับผิดชอบเพียงผู้เดียว แต่จะมีกรณีที่คันสุดท้ายไม่ต้องชดเชยทั้งหมดนั้น ขึ้นอยู่กับว่าสามารถพิสูจน์ได้ว่า เกิดเหตุรถชนซ้อนคันกันก่อนแล้วและคุณดันขับมาชนท้ายอีกรอบหนึ่ง ซึ่งหากเป็นในกรณีนี้คุณจะต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับรถคันที่คุณชน เพียงคันเดียวเท่านั้น ส่วนคันที่เหลือจะต้องไปพิสูจน์หลักฐานต่อว่าใครถูกใครผิด หรือเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์รถชนซ้อนคันกันแบบนี้ แล้วจึงรับผิดชอบค่าเสียหายตามความผิดที่พิสูจน์ได้นั่นเองครับ

เมื่อเกิดเหตุรถชนซ้อนคันกัน ถ้ารถมีประกันรถยนต์รับผิดชอบยังไง

หากเกิดเหตุรถชนซ้อนคันกัน แต่รถของคุณมีประกันรถยนต์อยู่ ทางประกันรถยนต์จะช่วยจ่ายค่าเสียหายให้ในกรณีที่คุณผิด ยิ่งถ้าเป็นประกันรถยนต์ประเภท 1 แล้วรับรองว่าอุ่นใจได้เลย เพราะตัวประกันรถยนต์นั้นให้ความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งรถของเรา และคู่กรณี ถ้าไม่เกินทุนประกันก็สบายใจได้ แต่หากรถยนต์ของคุณทำประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือ ประกันรถยนต์ 3+ ไว้ ก็หมดกังวลเช่นเดียวกัน เพราะอย่างน้อยประกันรถยนต์จะช่วยในเรื่องของค่าเสียหายของคู่กรณี เพียงแต่คุณจะต้องจ่ายค่าซ่อมรถของตัวเองเท่านั้น

ทำประกันภัยรถยนต์ วิริยะ กรุงเทพ คุ้มภัย

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์ผ่านแสงทองโบรคเกอร์ มีส่วนลดสุดพิเศษ ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ที่คุ้มค่า ที่แสงทองโบรคเกอร์เรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ประกันรถยนต์ออนไลน์ หรือ คุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง ติดต่อปรึกษา ออนไลน์

ใหม่!!! โปรโมชั่นประกันภัย สำหรับท่านลูกค้าคนพิเศษ โปรโมชั่นสิทธิจำนวนจำกัด!!! รับส่วนลดพิเศษเฉพาะคุณ รับส่วนลดสุดพิเศษจากเบี้ยสุทธิ!!! (รวมส่วนลดพิเศษจากบริษัทประกันภัยทุกอย่าง อาทิเช่น ส่วนลดกล้อง แอป ประวัติดี เป็นต้น) ถ้าคุณเป็นผู้โชคดีเห็นข้อความนี้ ติดต่อเลยทันที บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด สิทธิพิเศษมีจำนวนจำกัด

บทความยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่สนใจ

วิธีดูแลยางรถยนต์ให้ห่างไกลอาการยางบวมundefined
2 ตุลาคม พ.ศ.2565

วิธีดูแลยางรถยนต์ให้ห่างไกลอาการยางบวม สิ่งแรกที่ผู้ขับขี่ควรทราบก่อนว่าปัญหายางปูดยางบวมนั้นไม่ใช่เรื่องเล็กๆ หากผู้ขับขี่พบว่ารถของคุณมีปัญหายางปูดยางบวมอย่านิ่งนอนใจหรือฝืนใช้งานต่อไปเด็ดขาด เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายในขณะขับขี่ได้ เพราะฉะนั้นการดูแลยางรถยนต์ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งานจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดต่อการขับขี่แถมยังช่วยให้การเดินทางปลอดภัย ซึ่งการดูแลยางรถยนต์ให้พร้อมใช้ทุกสถานการณ์และห่างไกลปัญหายางปูดยางบวมสามารถทำได้ดังนี้

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

บริษัท ทิพย ประกันภัย ความเชี่ยวชาญและการบริการที่น่าเชื่อถือundefined
30 เมษายน พ.ศ.2566

บริษัท ทิพย ประกันภัย เป็นบริษัทประกันภัยที่มีความเชี่ยวชาญและความน่าเชื่อถือสูง มุ่งเน้นการให้บริการที่มีประสิทธิภาพและตอบสนองความต้องการของลูกค้า

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

รถมีรอยขูดรอยบุบ ก่อนต่อประกันคุ้มครองไหมundefined
20 กรกฎาคม พ.ศ.2565

รถมีรอยขูดรอยบุบ ก่อนต่อประกันคุ้มครองไหม รถมีรอยอยู่ก่อนแล้ว ทำประกันได้ไหม? คงเป็นคำถามที่หลายคนอยากได้คำตอบ เพราะถึงแม้ประกันประเภท 1 จะให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะคุ้มครองทุกอย่าง

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

รถยนต์ซูเปอร์คาร์คืออะไรundefined
10 มีนาคม พ.ศ.2566

ซูเปอร์คาร์เป็นรถยนต์สมรรถนะสูงประเภทหนึ่งซึ่งออกแบบมาเพื่อมอบความเร็ว พลัง และการควบคุมที่เหนือชั้น รถยนต์เหล่านี้คือจุดสุดยอดของวิศวกรรมยานยนต์ โดยผสานรวมความก้าวหน้าล่าสุดในด้านวัสดุ อากาศพลศาสตร์ และเทคโนโลยี เพื่อให้ได้สมรรถนะในระดับที่ไม่ธรรมดา

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

อะไรคือสาเหตุที่ทำให้ดอกยางและหน้ายางเสื่อมสภาพundefined
25 กันยายน พ.ศ.2565

ยางรถยนต์เป็นหนึ่งในส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดของรถยนต์ที่ทำให้รถยนต์เคลื่อนไหวได้และเป็นชิ้นส่วนเดียวที่สัมผัสกับพื้นถนน เมื่อยางรถยนต์ถูกใช้งานไปสักระยะหนึ่งก็เป็นเรื่องปกติที่ยางรถยนต์จะเสื่อมสภาพหรือเกิดการสึกหรอได้ เมื่อยางรถยนต์เสื่อมสภาพและดอกยางสึกหรอ ก็อาจส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ได้

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ประกันรถไฟฟ้า BYD วิธีป้องกันค่าหัวคิวจากกลุ่มเฟสบุคundefined
27 พฤศจิกายน พ.ศ.2566

การขายประกันรถไฟฟ้า BYD อาจกลายเป็นธุรกิจที่กำลังจะเจอกับความยากลำบากจากค่าหัวคิวที่สูงจากแอดมินกลุ่มเฟสบุค นี่คือวิธีที่คุณสามารถป้องกันไม่ให้โดนค่าหัวคิวนี้

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

รวมบทความมีสาระความรู้ประโยชน์จากแสงทอง โบรคเกอร์
เกี่ยวกับเรา

แสงทองโบรคเกอร์มีทีมด้านประกันวินาศภัยที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เรามีความต้องการให้บริการกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดและบริการนั้นต้องเป็นบริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า โดยเป็นบริการที่ทำให้ถูกใจและเหมาะกับคุณลูกค้ามากจนลูกค้าต้องการบอกต่อเพื่อส่งผ่านสิ่งดีๆ

Copyright © SINCE 2017

Saengthong Broker Company Limited

ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561

เลขทะเบียน :0105560072116

ติดต่อที่อยู่

บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด

1 ซอยบางกระดี่ 1 แยก 10 แขวงแสมดำ

เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 10150

โทร: (+66)20208318

ช่องทางการติดต่อเพจแนะนำ
เว็บไซต์ประกันภัยรถยนต์ปลอดภัย
ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561