LINE

ใบขับขี่หาย ต้องทำอย่างไร?

ใบขับขี่หาย ต้องทำอย่างไร?

ชื่อผู้แต่ง : ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ให้แสงทองโบรคเกอร์เสนอสิ่งที่ดีที่สุด

วันที่เผยแพร่: 1 มกราคม พ.ศ.2564

ใบขับขี่หายคือเรื่องที่อาจจะเคยเกิดขึ้นกับหลายๆคน กฎหมายกำหนดให้ต้องมีใบอนุญาตขับขี่ในการใช้รถใช้ถนน จึงถือเป็นหน้าที่ของผู้ขับขี่รถที่ต้องดำเนินการทำใบขับขี่ใหม่ให้เร็วที่สุด มาดูกันว่าการทำใบขับขี่ใหม่ ต้องทำอะไรบ้าง

ใบขับขี่หรือใบอนุญาตขับขี่ คือเอกสารสำคัญสำหรับผู้ขับขี่รถตามกฎหมายทุกคน เพราะพ.ร.บ.จราจรทางบกระบุไว้ว่า ในการขับขี่รถสัญจรไปบนท้องถนน ผู้ขับขี่จะต้องพกใบขับขี่ติดตัวเสมอ และต้องแสดงต่อเจ้าพนักงานเมื่อถูกขอตรวจด้วย

ในกรณีที่ถูกเจ้าพนักงานเรียกตรวจแล้วไม่สามารถแสดงใบขับขี่หรือว่าไม่ได้พกใบข ับขี่ ถือว่ามีความผิดต้องโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท และตามข่าวที่ออกมาทางกรมการขนส่งทางบกก็กำลังอยู่ในระหว่างผลักดันกฎหมายเพิ่ม อัตราโทษปรับสูงขึ้นเป็นถึงหลักหมื่นบาทด้วย

ทั้งนี้เว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบกระบุไว้ว่าในการขอใบแทนใบขับขี่ กรณีใบอนุญาตเดิมสูญหายจะต้องใช้หลักฐานประกอบคือเอกสารบันทึกถ้อยคำหรือใบแจ้ง ความ พร้อมด้วยบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง ทว่าตามข้อมูลจาก ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐฯ สายด่วน 1111 ได้ให้รายละเอียดว่า หากเป็นกรณีการขอใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคลไม่ต้องแจ้งความและสามารถยื่นคำขอทำใบข ับขี่ใหม่ได้เลยที่สำนักงานขนส่งพื้นที่ต่างๆ

ขั้นตอนทำใบขับขี่ใหม่ เมื่อใบขับขี่หาย เตรียมเอกสารได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง (กรณีใบขับขี่รถสาธารณะต้องมีเอกสาร บันทึกถ้อยคำ หรือ ใบแจ้งความ ด้วย) และหากเป็นชาวต่างชาติต้องใช้หนังสือเดินทาง(Passport)และหนังสือรับรองที่อยู่ กรอกข้อมูลและยื่นคำขอใบแทนใบอนุญาตขับขี่ ที่สำนักงานขนส่ง เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบข้อมูลของผู้ขับขี่ในระบบ เมื่อข้อมูลถูกต้องเรียบร้อยเจ้าหน้าที่จะดำเนินการออกใบแทนใบขับขี่โดยมีค่าใช ้จ่ายคือค่าธรรมเนียมคำขอ ฉบับละ 5 บาท, ค่าธรรมเนียมใบแทนกรณีสูญหายหรือชำรุด 100 บาท, ค่าบริการถ่ายรูปและพิมพ์ใบอนุญาตขับรถ 100 บาท รวมเป็น 205 บาท

ใบแทนใบขับขี่คือเอกสารที่ใช้แทนใบอนุญาตขับขี่ตัวจริงจะมีอายุเท่ากับใบขับขี่ เดิมและเมื่อถึงวันหมดอายุต้องดำเนินการยื่นขอต่ออายุใบขับขี่พร้อมกับเข้ารับก ารทดสอบตามขั้นตอนถึงจะได้ใบขับขี่ตัวจริงอีกครั้ง แต่กรณีเป็นใบขับขี่ตลอดชีพ ก็จะได้ใบแทนใบขับขี่ที่มีอายุตลอดชีพเช่นกัน

ตอบคำถามเมื่อใบขับขี่หาย

ใบขับขี่หายต้องแจ้งความหรือไม่?

  • หากต้องการขอใบขับขี่ใหม่ กรณีใบขับขี่รถส่วนบุคคลสามารถดำเนินการได้เลยที่สำนักงานขนส่ง แต่หากเป็นใบขับขี่รถสาธารณะต้องใช้เอกสาร บันทึกถ้อยคำ หรือ ใบแจ้งความ ด้วย

ใบขับขี่หายต้องสอบใหม่รึเปล่า?

  • การขอใบแทนใบขับขี่เมื่อทำใบขับขี่หาย ไม่ต้องเข้ารับการสอบใหม่แต่เมื่อใบแทนใบขับขี่หมดอายุจะต้องดำเนินการต่อใบขับ ขี่ใหม่และต้องเข้าทดสอบตามที่กำหนด

ใบขับขี่หายทำใหม่ได้ที่ไหนบ้าง?

  • สามารถยื่นคำร้องขอใบแทนใบขับขี่ได้ที่สำนักงานขนส่งทุกแห่ง ไม่จำเป็นต้องไปยังสำนักงานขนส่งที่ทำใบขับขี่เดิม

ใบขับขี่หายทำใหม่เท่าไหร่?

  • ค่าใช้จ่ายในการขอใบแทนใบขับขี่คือ ค่าธรรมเนียมคำขอ ฉบับละ 5 บาท, ค่าธรรมเนียมใบแทนกรณีสูญหายหรือชำรุด 100 บาท, ค่าบริการถ่ายรูปและพิมพ์ใบอนุญาตขับรถ 100 บาท รวมเป็น 205 บาท

ทำประกันภัยรถยนต์ วิริยะ กรุงเทพ คุ้มภัย

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์ผ่านแสงทองโบรคเกอร์ มีส่วนลดสุดพิเศษ ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ที่คุ้มค่า ที่แสงทองโบรคเกอร์เรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ประกันรถยนต์ออนไลน์ หรือ คุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง ติดต่อปรึกษา ออนไลน์

ใหม่!!! โปรโมชั่นประกันภัย สำหรับท่านลูกค้าคนพิเศษ โปรโมชั่นสิทธิจำนวนจำกัด!!! รับส่วนลดพิเศษเฉพาะคุณ รับส่วนลดสุดพิเศษจากเบี้ยสุทธิ!!! (รวมส่วนลดพิเศษจากบริษัทประกันภัยทุกอย่าง อาทิเช่น ส่วนลดกล้อง แอป ประวัติดี เป็นต้น) ถ้าคุณเป็นผู้โชคดีเห็นข้อความนี้ ติดต่อเลยทันที บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด สิทธิพิเศษมีจำนวนจำกัด

บทความยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่สนใจ

ทำไมหน้าฝนต้องล้างรถบ่อยundefined
21 กรกฎาคม พ.ศ.2565

ทำไมหน้าฝนต้องล้างรถบ่อย ฝนตก รถติด น้ำขังเต็มไปหมด ขับรถแล้วล้อไม่เกาะถนน เกิดอาการเหินน้ำจนเสียหลัก รับมืออย่างไรดี? เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ประกันสุขภาพลูกน้อย 2567undefined
11 เมษายน พ.ศ.2567

การลงทุนที่สำคัญและมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับครอบครัวของคุณ การเลือกแผนประกันที่เหมาะสมสามารถช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าลูกของคุณจะได้รับการดูแลเอาใจใส่เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ประกันสุขภาพสำหรับเด็ก ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านประกันสุขภาพ ทำประกันเด็กออนไลน์ ซื้อประกันสำหรับลูกน้อย

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ภาษีรถยนต์คำนวนยังไงundefined
17 กรกฎาคม พ.ศ.2565

ภาษีรถยนต์คำนวนยังไง ภาษีรถยนต์แต่ละประเภทนั้นไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัย คือ 1. ความจุกระบอกสูบ (ซีซี) 2. น้ำหนักรถ 3. อายุรถ

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ประกันชีวิตคืออะไร ความหมายของการประกันชีวิตundefined
9 กรกฎาคม พ.ศ.2564

ประกันชีวิตคืออะไร ความหมายของการประกันชีวิตเป็นยังไง แสงทองโบรคเกอร์นายหน้าประกันนิติบุคคล ขายทั้งประกันภัยรถยนต์ และประกันวินาศภัยต่างๆ จะมาอธิบายให้เข้าใจ

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ความสำคัญของการฝึกอบรมความปลอดภัยของผู้ขับขี่ในการลดเบี้ยประกันภัยรถบรรทุกundefined
27 มกราคม พ.ศ.2566

ความสำคัญของการฝึกอบรมความปลอดภัยของผู้ขับขี่ในการลดเบี้ยประกันภัยรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ ในฐานะเจ้าของธุรกิจในอุตสาหกรรมการบรรทุก สิ่งสำคัญคือต้องไม่เพียงแค่มั่นใจในความปลอดภัยของผู้ขับขี่เท่านั้น แต่ยังต้องรักษาค่าประกันให้ต่ำด้วย

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ข้อดีของการซื้อประกันออนไลน์undefined
18 กรกฎาคม พ.ศ.2565

ข้อดีของการซื้อประกันออนไลน์ เมื่อเราอยู่ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น สิ่งที่เกิดตามมาคือพฤติกรรมการซื้อ-ขายผ่านช่องทางออนไลน์ อีกทั้งเราสามารถค้นหาข้อมูลของสินค้าต่างๆ ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลร้านอาหาร เครื่องใช้ไฟฟ้าหรือข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์ ก็สามารถค้นหาได้อย่างรวดเร็วบนอินเทอร์เน็ต เช่นเดียวกับประกันรถยนต์ที่เราสามารถศึกษาข้อมูลและซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ รวมไปถึงต่อประกันรถยนต์ออนไลน์ได้แล้วในยุคนี้ เรียกได้ว่าสะดวกสบายมากขึ้น วันนี้เราจะพาไปดู 5 ข้อดีของการซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์กันครับ จะมีอะไรบ้างไปดูกัน

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

รวมบทความมีสาระความรู้ประโยชน์จากแสงทอง โบรคเกอร์
เกี่ยวกับเรา

แสงทองโบรคเกอร์มีทีมด้านประกันวินาศภัยที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เรามีความต้องการให้บริการกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดและบริการนั้นต้องเป็นบริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า โดยเป็นบริการที่ทำให้ถูกใจและเหมาะกับคุณลูกค้ามากจนลูกค้าต้องการบอกต่อเพื่อส่งผ่านสิ่งดีๆ

Copyright © SINCE 2017

Saengthong Broker Company Limited

ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561

เลขทะเบียน :0105560072116

ติดต่อที่อยู่

บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด

1 ซอยบางกระดี่ 1 แยก 10 แขวงแสมดำ

เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 10150

โทร: (+66)20208318

ช่องทางการติดต่อเพจแนะนำ
เว็บไซต์ประกันภัยรถยนต์ปลอดภัย
ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561