LINE

ใบขับขี่หาย ต้องทำอย่างไร?

ใบขับขี่หาย ต้องทำอย่างไร?

ชื่อผู้แต่ง : ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ให้แสงทองโบรคเกอร์เสนอสิ่งที่ดีที่สุด

วันที่เผยแพร่: 1 มกราคม พ.ศ.2564

ใบขับขี่หายคือเรื่องที่อาจจะเคยเกิดขึ้นกับหลายๆคน กฎหมายกำหนดให้ต้องมีใบอนุญาตขับขี่ในการใช้รถใช้ถนน จึงถือเป็นหน้าที่ของผู้ขับขี่รถที่ต้องดำเนินการทำใบขับขี่ใหม่ให้เร็วที่สุด มาดูกันว่าการทำใบขับขี่ใหม่ ต้องทำอะไรบ้าง

ใบขับขี่หรือใบอนุญาตขับขี่ คือเอกสารสำคัญสำหรับผู้ขับขี่รถตามกฎหมายทุกคน เพราะพ.ร.บ.จราจรทางบกระบุไว้ว่า ในการขับขี่รถสัญจรไปบนท้องถนน ผู้ขับขี่จะต้องพกใบขับขี่ติดตัวเสมอ และต้องแสดงต่อเจ้าพนักงานเมื่อถูกขอตรวจด้วย

ในกรณีที่ถูกเจ้าพนักงานเรียกตรวจแล้วไม่สามารถแสดงใบขับขี่หรือว่าไม่ได้พกใบข ับขี่ ถือว่ามีความผิดต้องโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท และตามข่าวที่ออกมาทางกรมการขนส่งทางบกก็กำลังอยู่ในระหว่างผลักดันกฎหมายเพิ่ม อัตราโทษปรับสูงขึ้นเป็นถึงหลักหมื่นบาทด้วย

ทั้งนี้เว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบกระบุไว้ว่าในการขอใบแทนใบขับขี่ กรณีใบอนุญาตเดิมสูญหายจะต้องใช้หลักฐานประกอบคือเอกสารบันทึกถ้อยคำหรือใบแจ้ง ความ พร้อมด้วยบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง ทว่าตามข้อมูลจาก ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐฯ สายด่วน 1111 ได้ให้รายละเอียดว่า หากเป็นกรณีการขอใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคลไม่ต้องแจ้งความและสามารถยื่นคำขอทำใบข ับขี่ใหม่ได้เลยที่สำนักงานขนส่งพื้นที่ต่างๆ

ขั้นตอนทำใบขับขี่ใหม่ เมื่อใบขับขี่หาย เตรียมเอกสารได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง (กรณีใบขับขี่รถสาธารณะต้องมีเอกสาร บันทึกถ้อยคำ หรือ ใบแจ้งความ ด้วย) และหากเป็นชาวต่างชาติต้องใช้หนังสือเดินทาง(Passport)และหนังสือรับรองที่อยู่ กรอกข้อมูลและยื่นคำขอใบแทนใบอนุญาตขับขี่ ที่สำนักงานขนส่ง เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบข้อมูลของผู้ขับขี่ในระบบ เมื่อข้อมูลถูกต้องเรียบร้อยเจ้าหน้าที่จะดำเนินการออกใบแทนใบขับขี่โดยมีค่าใช ้จ่ายคือค่าธรรมเนียมคำขอ ฉบับละ 5 บาท, ค่าธรรมเนียมใบแทนกรณีสูญหายหรือชำรุด 100 บาท, ค่าบริการถ่ายรูปและพิมพ์ใบอนุญาตขับรถ 100 บาท รวมเป็น 205 บาท

ใบแทนใบขับขี่คือเอกสารที่ใช้แทนใบอนุญาตขับขี่ตัวจริงจะมีอายุเท่ากับใบขับขี่ เดิมและเมื่อถึงวันหมดอายุต้องดำเนินการยื่นขอต่ออายุใบขับขี่พร้อมกับเข้ารับก ารทดสอบตามขั้นตอนถึงจะได้ใบขับขี่ตัวจริงอีกครั้ง แต่กรณีเป็นใบขับขี่ตลอดชีพ ก็จะได้ใบแทนใบขับขี่ที่มีอายุตลอดชีพเช่นกัน

ตอบคำถามเมื่อใบขับขี่หาย

ใบขับขี่หายต้องแจ้งความหรือไม่?

  • หากต้องการขอใบขับขี่ใหม่ กรณีใบขับขี่รถส่วนบุคคลสามารถดำเนินการได้เลยที่สำนักงานขนส่ง แต่หากเป็นใบขับขี่รถสาธารณะต้องใช้เอกสาร บันทึกถ้อยคำ หรือ ใบแจ้งความ ด้วย

ใบขับขี่หายต้องสอบใหม่รึเปล่า?

  • การขอใบแทนใบขับขี่เมื่อทำใบขับขี่หาย ไม่ต้องเข้ารับการสอบใหม่แต่เมื่อใบแทนใบขับขี่หมดอายุจะต้องดำเนินการต่อใบขับ ขี่ใหม่และต้องเข้าทดสอบตามที่กำหนด

ใบขับขี่หายทำใหม่ได้ที่ไหนบ้าง?

  • สามารถยื่นคำร้องขอใบแทนใบขับขี่ได้ที่สำนักงานขนส่งทุกแห่ง ไม่จำเป็นต้องไปยังสำนักงานขนส่งที่ทำใบขับขี่เดิม

ใบขับขี่หายทำใหม่เท่าไหร่?

  • ค่าใช้จ่ายในการขอใบแทนใบขับขี่คือ ค่าธรรมเนียมคำขอ ฉบับละ 5 บาท, ค่าธรรมเนียมใบแทนกรณีสูญหายหรือชำรุด 100 บาท, ค่าบริการถ่ายรูปและพิมพ์ใบอนุญาตขับรถ 100 บาท รวมเป็น 205 บาท

ทำประกันภัยรถยนต์ วิริยะ กรุงเทพ คุ้มภัย

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์ผ่านแสงทองโบรคเกอร์ มีส่วนลดสุดพิเศษ ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ที่คุ้มค่า ที่แสงทองโบรคเกอร์เรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ประกันรถยนต์ออนไลน์ หรือ คุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง ติดต่อปรึกษา ออนไลน์

ใหม่!!! โปรโมชั่นประกันภัย สำหรับท่านลูกค้าคนพิเศษ โปรโมชั่นสิทธิจำนวนจำกัด!!! รับส่วนลดพิเศษเฉพาะคุณ รับส่วนลดสุดพิเศษจากเบี้ยสุทธิ!!! (รวมส่วนลดพิเศษจากบริษัทประกันภัยทุกอย่าง อาทิเช่น ส่วนลดกล้อง แอป ประวัติดี เป็นต้น) ถ้าคุณเป็นผู้โชคดีเห็นข้อความนี้ ติดต่อเลยทันที บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด สิทธิพิเศษมีจำนวนจำกัด

บทความยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่สนใจ

โซลูชั่นประกันวินาศภัยครบวงจร แสงทองโบรกเกอร์undefined
4 มิถุนายน พ.ศ.2566

กำลังมองหาประกันวินาศภัยที่เชื่อถือได้หรือไม่? พบกับสิทธิประโยชน์ของการทำประกันกับบริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด ปกป้องทรัพย์สินของคุณและป้องกันเหตุการณ์ไม่คาดฝันด้วยทางเลือกประกันวินาศภัยที่ครอบคลุมของเรา ติดต่อเราวันนี้!

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ประกันรถไฟฟ้า BYD วิธีป้องกันค่าหัวคิวจากกลุ่มเฟสบุคundefined
27 พฤศจิกายน พ.ศ.2566

การขายประกันรถไฟฟ้า BYD อาจกลายเป็นธุรกิจที่กำลังจะเจอกับความยากลำบากจากค่าหัวคิวที่สูงจากแอดมินกลุ่มเฟสบุค นี่คือวิธีที่คุณสามารถป้องกันไม่ให้โดนค่าหัวคิวนี้

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

เทคนิคการป้องกันการโจรกรรม รถหายundefined
30 กันยายน พ.ศ.2565

เทคนิคการป้องกันการโจรกรรม รถหาย ในปัจจุบันต้องพูดเลยว่าอย่าไว้ใจทางอย่าวางใจใคร เจ้าของรถอย่างเราป้องกันไว้ก่อน เพราะปัจจุบันมีเทคโนโลยีได้ถูกพัฒนามากขึ้น ซึ่งอาจจะเข้าทางการโจรกรรมรถยนต์มากขึ้น เราจึงได้นำเคล็ดลับการป้องกันง่ายๆ มาฝากดังนี้

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ความเข้าใจในหลักการสำคัญundefined
25 พฤษภาคม พ.ศ.2566

สำรวจหลักการสำคัญของการประกันสุขภาพแห่งชาติและทำความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญในการให้บริการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เรียนรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบหลัก ผลประโยชน์ และเป้าหมายของระบบประกันสุขภาพแห่งชาติในประเทศต่างๆ

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

พวงมาลัยเพาเวอร์คืออะไรundefined
2 ตุลาคม พ.ศ.2565

พวงมาลัยเพาเวอร์คืออะไร ขณะที่คุณกำลังขับรถอยู่บนถนนและควบคุมให้รถของคุณ เลี้ยวขวา เลี้ยวซ้าย ทั้งหมดนี้จะไม่สามารถทำได้หากรถของคุณไร้พวงมาลัย ซึ่งในสมัยก่อนการบังคับเลี้ยวหรือพวงมาลัยของรถยนต์ ที่ใช้งานกันต้องใช้แรงในหมุนพวงมาลัยอย่างมากและต่อมาได้ถูกเปลี่ยนไปในปี ค.ศ. 1951 ด้วยการเปิดตัวพวงมาลัยของ Chrysler Imperial ซึ่งเป็นรุ่นของพวงมาลัยพาวเวอร์แบบไฮดรอลิกที่ทำให้โลกรู้จักในฐานะพวงมาลัยพาวเวอร์

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

สุดยอดซูเปอร์คาร์ Ferrari 488undefined
10 มีนาคม พ.ศ.2566

Ferrari 488 เป็นซูเปอร์คาร์เครื่องยนต์วางกลางที่ผลิตโดย Ferrari ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอิตาลี เปิดตัวในปี 2558 เพื่อแทนที่ 458 โดย 488 เป็นตัวแทนของรถสปอร์ตสมรรถนะสูงรุ่นใหม่ล่าสุดและยอดเยี่ยมที่สุดของเฟอร์รารี่

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

รวมบทความมีสาระความรู้ประโยชน์จากแสงทอง โบรคเกอร์
เกี่ยวกับเรา

แสงทองโบรคเกอร์มีทีมด้านประกันวินาศภัยที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เรามีความต้องการให้บริการกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดและบริการนั้นต้องเป็นบริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า โดยเป็นบริการที่ทำให้ถูกใจและเหมาะกับคุณลูกค้ามากจนลูกค้าต้องการบอกต่อเพื่อส่งผ่านสิ่งดีๆ

Copyright © SINCE 2017

Saengthong Broker Company Limited

ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561

เลขทะเบียน :0105560072116

ติดต่อที่อยู่

บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด

1 ซอยบางกระดี่ 1 แยก 10 แขวงแสมดำ

เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 10150

โทร: (+66)20208318

ช่องทางการติดต่อเพจแนะนำ
เว็บไซต์ประกันภัยรถยนต์ปลอดภัย
ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561