LINE

ขาดต่อภาษีรถยนต์

ขาดต่อภาษีรถยนต์

ชื่อผู้แต่ง : ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ให้แสงทองโบรคเกอร์เสนอสิ่งที่ดีที่สุด

วันที่เผยแพร่: 18 กรกฎาคม พ.ศ.2565

ภาษีรถยนต์ คืออะไร

ภาษีรถยนต์ คือ ป้ายกระดาษสี่เหลี่ยมเล็กๆ ที่ผู้มีรถยนต์ทุกคนต้องจ่ายภาษีรถยนต์ตามที่กฎหมายบังคับ เมื่อถึงกำหนด ซึ่งภาษีรถยนต์ที่เราจ่ายไปในทุกปีทางหน่วยงานภาครัฐจะนำไปพัฒนาปรับปรุงถนน รวมไปถึงการคมนาคมภายในประเทศต่อไป ดังนั้นเจ้าของรถยนต์ทุกคนจะต้องทำการต่อภาษีรถยนต์หรือต่อทะเบียนรถยนต์ทุกปี หากปล่อยให้ขาดอาจทำให้ถูกปรับและเสียเวลาในการดำเนินการต่ออีกด้วย

ข้อสำคัญที่ห้ามลืมในการต่อภาษีรถยนต์

โดยการต่อภาษีรถยนต์นั้นมีกฎระเบียบอยู่ ดังนั้นก่อนที่จะไปต่อภาษีรถยนต์ควรศึกษาข้อมูลและกฎระเบียบให้เข้าใจก่อน เพื่อที่จะได้สามารถคำนวณค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้อย่างรอบคอบ และนี่คือสิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับการต่อภาษีรถยนต์

การต่อภาษีรถยนต์แต่ละครั้งจะต้องทำการต่อภาษีรถยนต์ในปีที่หมดอายุ โดยคุณสามารถต่อภาษีรถยนต์ได้ก่อนวันที่จะหมดอายุล่วงหน้า 90 วัน ซึ่งก็มีเวลาเพียงพอให้คุณสามารถคำนวณค่าใช้จ่ายในการต่อภาษีรถยนต์ได้พอสมควร

โนกรณีที่ต่อภาษีรถยนต์ล่าช้ากว่าที่กำหนด ค่าปรับก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น โดยนับตั้งแต่วันที่ขาด 1 วันขึ้นไป ทางกฎหมายจะถือว่าเป็นการขาดต่อภาษีรถยนต์ ซึ่งนับเวลาตั้งแต่ 1-3 ปี จะต้องเสียค่าปรับร้อยละ 1 % ต่อเดือน

โนกรณีที่ขาดต่อภาษีรถยนต์มากกว่า 3 ปีขึ้นไป จะถือว่าป้ายทะเบียนรถยนต์นั้นๆ ถูกยกเลิกทันที หากต้องการต่อภาษีรถยนต์ใหม่จะต้องนำป้ายทะเบียนเดิมไปคืนที่กรมขนส่งทางบก พร้อมกับชำระค่าปรับ จึงจะสามารถทำใหม่ได้

สำหรับการต่อภาษีรถยนต์ทุกครั้ง รถยนต์ที่มีอายุไม่ถึง 7 ปี ไม่จำเป็นต้องตรวจสภาพรถก่อนต่อ แต่หากรถยนต์มีอายุเกิน 7 ปีขึ้นไป จะต้องทำการตรวจสภาพรถให้ครบก่อน ถึงจะสามารถต่อภาษีรถยนต์ได้

สิ่งสำคัญที่ห้ามลืมเด็ดขาดคือคุณจะต้องต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ หรือที่เรียกว่าประกันภาคบังคับก่อน ถึงจะทำการต่อภาษีรถยนต์ได้

ต่อภาษีรถยนต์ ใช้เอกสารอะไรบ้าง

เมื่อรู้ข้อมูลเกี่ยวกับเงื่อนไขเพิ่มเติมต่างๆ ของการต่อภาษีรถยนต์แล้ว มาต่อกันที่เรื่องเอกสารที่ต้องใช้ในการต่อภาษีรถยนต์ เพราะเป็นอีกหนึ่งเรื่องปวดหัวที่หลายคนมักพบเจอ เนื่องจากเอกสารไม่ครบ ทำให้ต้องเสียเวลาในการย้อนกลับมาเสียภาษีรถยนต์อีกครั้ง โดยเอกสารที่ต้องเตรียมให้พร้อมก่อนไปยื่นต่อภาษีรถยนต์ มีดังนี้

  • คู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริงหรือสำเนาก็ได้
  • หลักฐานที่ระบุไว้ว่าได้ทำประกันภัยตามที่กฎหมายบังคับ หรือที่คนทั่วไปเรียกว่า พ.ร.บ. รถยนต์
  • ใบรับรองการตรวจสอบสภาพรถยนต์ หากรถยนต์มีอายุเกินกว่า 5 ปีขึ้นไป รวมไปถึงในกรณีที่รถมีการดัดแปลงสภาพ ซึ่งข้อมูลเพิ่มเติมทั้งหมดเหล่านี้ คือสิ่งที่คุณต้องใส่ใจและทำความเข้าใจก่อนจะไปต่อภาษีรถยนต์ หากไม่อยากเสียเวลาและค่าปรับเพิ่ม พร้อมกับเตรียมเอกสารสำคัญที่ต้องใช้ให้พร้อมเพื่อสามารถ
    ดำเนินการได้ทันที

ต่อภาษีรถยนต์ได้ที่ไหนบ้าง

หลังจากเตรียมเอกสารสำหรับการต่อภาษีรถยนต์แล้ว ก็มาถึงเรื่องของสถานที่สำหรับการต่อภาษีรถยนต์กันบ้าง ซึ่งการต่อภาษีรถยนต์หรือเสียภาษีรถยนต์คุณสามารถเดินทางไปทำได้ด้วยตนเอง หรือจะเลือกใช้บริการผ่านช่องทางออนไลน์ หรือตัวแทนรับต่อภาษีรถยนต์ ที่มีบริการเป็นจำนวนมากก็ได้เช่นกัน แต่จะมีที่ไหนบ้าง ไปดูกัน

  • สำนักงานขนส่งทั่วประเทศ (ไม่ว่ารถจดทะเบียนที่จังหวัดไหนก็สามารถจ่ายภาษีรถยนต์ได้ทั้งหมด)

  • ที่ทำการไปรษณีย์

  • เคาน์เตอร์เซอร์วิสทั่วประเทศ

  • การต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ (www.eservice.dlt.go.th)

  • ห้างสรรพสินค้าที่เข้าร่วมโครงการ “ชอปให้พอแล้วต่อภาษี” (Shop Thru For Tax)

  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.)

  • จุดบริการเลื่อนล้อต่อภาษีรถยนต์ (Drive Thru For Tax)

  • ใช้บริการผ่านสถานที่ตรวจสอบสภาพรถยนต์และต่อภาษีรถยนต์ โดยจะมีค่าบริการอยู่ที่ 200-300 บาท ต่อคัน

หากไม่ต่อภาษีรถยนต์จะเป็นยังไง

สำหรับใครหลายคนที่อาจหลงลืมในเรื่องของการต่อภาษีรถยนต์หรือเสียภาษีรถยนต์ไป บ้าง ซึ่งทางกฎหมายจะมีบทลงโทษอยู่ 2 กรณีด้วยกัน คือ รถที่ทะเบียนยังไม่ถูกยกเลิกและรถที่ทะเบียนถูกยกเลิกแล้ว ซึ่งมีความแตกต่างกันดังนี้

  1. รถยนต์ที่ขาดต่อภาษีรถยนต์เกิน 1 ปี แต่ยังไม่ถึง 3 ปี ในกรณีที่รถยนต์ขาดต่อภาษีรถยนต์เกิน 1 ปี แต่ยังไม่ถึง 3 ปี ทะเบียนจะยังไม่ถูกยกเลิกและสามารถไปเสียค่าภาษีรถยนต์และต่อทะเบียนได้ ตามปกติ และมีค่าปรับในการชำระภาษีรถยนต์ย้อนหลังเดือนละ 1 %

  2. รถยนต์ที่ขาดต่อภาษีรถยนต์เกิน 3 ปีขึ้นไป สำหรับกรณีที่รถยนต์ขาดต่อภาษีรถยนต์นานเกิน 3 ปีขึ้นไป จะต้องทำการจดทะเบียนใหม่เท่านั้น เนื่องจากป้ายทะเบียนได้ถูกระงับการใช้งานไปแล้ว โดยเจ้าของรถจะต้องนำแผ่นป้ายทะเบียนและเล่มทะเบียนรถไปคืนให้กับ ทางกรมขนส่งทางบกภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่โดนยกเลิกทะเบียน หากไม่นำไปคืนจะมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท แล้วจึงจะสามารถต่อทะเบียนและภาษีรถยนต์ได้ตามปกติ พร้อมทั้งเสียค่าปรับภาษีรถยนต์ย้อนหลังเช่นเดียวกัน

จะเห็นได้ว่าภาษีรถยนต์เป็นสิ่งสำคัญและไม่ควรลืมในการต่อภาษีรถยนต์ทุกครั้ง เพราะหากปล่อยทิ้งไว้นาน นอกจากจะเสียเงินไปกับค่าปรับและเสียเวลาแล้ว ป้ายทะเบียนรถยังอาจถูกระงับการใช้งานอีกด้วย

ทำประกันภัยรถยนต์ วิริยะ กรุงเทพ คุ้มภัย

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์ผ่านแสงทองโบรคเกอร์ มีส่วนลดสุดพิเศษ ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ที่คุ้มค่า ที่แสงทองโบรคเกอร์เรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ประกันรถยนต์ออนไลน์ หรือ คุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง ติดต่อปรึกษา ออนไลน์

ใหม่!!! โปรโมชั่นประกันภัย สำหรับท่านลูกค้าคนพิเศษ โปรโมชั่นสิทธิจำนวนจำกัด!!! รับส่วนลดพิเศษเฉพาะคุณ รับส่วนลดสุดพิเศษจากเบี้ยสุทธิ!!! (รวมส่วนลดพิเศษจากบริษัทประกันภัยทุกอย่าง อาทิเช่น ส่วนลดกล้อง แอป ประวัติดี เป็นต้น) ถ้าคุณเป็นผู้โชคดีเห็นข้อความนี้ ติดต่อเลยทันที บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด สิทธิพิเศษมีจำนวนจำกัด

บทความยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่สนใจ

อสังหาริมทรัพย์คือundefined
28 ธันวาคม พ.ศ.2565

อสังหาริมทรัพย์ คือ กรรมสิทธิ์ในที่ดินและอาคาร ตลอดจนทรัพยากรธรรมชาติที่มาพร้อมกับที่ดิน เช่น พืชผล แร่ธาตุ หรือน้ำ ซึ่งอาจรวมถึงอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย อสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ และอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรม เป็นต้น

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

โดนยกเลิกเที่ยวบิน ทำประกันการเดินทางเพื่อเยียวยาการเดินทางundefined
22 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567

ข้อดีและความสำคัญของการทำประกันการเดินทางเพื่อคุ้มครองการยกเลิกเที่ยวบินของคุณ รับข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการเลือกแผนประกันที่เหมาะสมและความสะดวกสบายในการซื้อประกันการเดินทางออนไลน์

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

โดนมอเตอร์ไซค์เฉี่ยวแล้วหนีundefined
17 กรกฎาคม พ.ศ.2565

โดนมอเตอร์ไซค์เฉี่ยวแล้วหนี เหตุการณ์ทำนองนี้แทบจะเกิดขึ้นทุกเช้าเลยด้วยซ้ำ และเชื่อว่าคนใช้รถจำนวนไม่น้อยต้องเคยผ่านประสบการณ์ถูกมอเตอร์ไซค์เฉี่ยวกระจกมองข้าง แล้วซิ่งหนีไป ทิ้งเราไว้กับเศษซากกระจกและความเสียหายกับรถโปรด

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ขับรถเหยียบเบรคอย่างไรให้ปลอดภัยundefined
30 กันยายน พ.ศ.2565

ขับรถเหยียบเบรคอย่างไรให้ปลอดภัย การขับรถกับการเบรกนั้นดูเป็นเรื่องง่าย เพียงแค่กดแป้นเบรกรถก็ช้าลงแล้ว แต่จะดีกว่าหรือไม่หากคุณมีเทคนิคเกี่ยวการเบรกที่จะสามารถช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ได้มากขึ้นและยังช่วยให้คุณสัมผัสการขับขี่ที่นุ่มนวลยิ่งขึ้นเพียงแค่ทำตามเทคนิค ดังต่อไปนี้

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

การฝึกอบรมเรื่องการป้องกันและระงับอัคคีภัยundefined
29 พฤศจิกายน พ.ศ.2565

การฝึกอบรมเรื่องการป้องกันและระงับอัคคีภัย ที่มีพื้นที่ตั้งแต่ ๑๔ ตารางเมตรขึ้นไป ต้องติดตั้งระบบดับเพลิงอัตโนมัติที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่นั้น

ทเ

ทีมรับรอง เซ็นแบบวิศวกรรมของแสงทองโบรคเกอร์

ราคาเบี้ยประกันรถไฟฟ้า MG MAXUS 9 วิริยะประกันภัยundefined
10 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567

ประกันรถไฟฟ้าเอ็มจีแม็กซัสไนน์ ราคาเบี้ยประกันรถไฟฟ้า MG MAXUS 9 รับประกันโดยบริษัท วิริยะประกันภัย ส่วนลดราคาพิเศษจากช่องทาง แสงทอง โบรคเกอร์ ทำประกันรถไฟฟ้าต้องทำกับแสงทอง โบรคเกอร์ ราคาเบี้ยประกันรถ mg maxus 9

แโ

แสงทอง โบรคเกอร์

รวมบทความมีสาระความรู้ประโยชน์จากแสงทอง โบรคเกอร์
เกี่ยวกับเรา

แสงทองโบรคเกอร์มีทีมด้านประกันวินาศภัยที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เรามีความต้องการให้บริการกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดและบริการนั้นต้องเป็นบริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า โดยเป็นบริการที่ทำให้ถูกใจและเหมาะกับคุณลูกค้ามากจนลูกค้าต้องการบอกต่อเพื่อส่งผ่านสิ่งดีๆ

Copyright © SINCE 2017

Saengthong Broker Company Limited

ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561

เลขทะเบียน :0105560072116

ติดต่อที่อยู่

บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด

1 ซอยบางกระดี่ 1 แยก 10 แขวงแสมดำ

เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 10150

โทร: (+66)20208318

ช่องทางการติดต่อเพจแนะนำ
เว็บไซต์ประกันภัยรถยนต์ปลอดภัย
ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561