LINE

ความหมายน่ารู้ของศัพท์ในระบบดับเพลิง

ความหมายน่ารู้ของศัพท์ในระบบดับเพลิง

ชื่อผู้แต่ง : ทีมรับรอง เซ็นแบบวิศวกรรมของแสงทองโบรคเกอร์

ให้แสงทองโบรคเกอร์เสนอสิ่งที่ดีที่สุด

วันที่เผยแพร่: 22 พฤศจิกายน พ.ศ.2565

ความหมายน่ารู้ของศัพท์ในระบบดับเพลิง คำศัพท์น่ารู้เกี่ยวกับระบบดับเพลิง เช่น โรงงานที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยสูงคืออะไร ระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้หมายความว่าอะไร เพลิงประเภท เอ คืออะไร เพลิงประเภท บี คืออะไร วัตถุไวไฟคืออะไร วันนี้แสงทองโบรคเกอร์พร้อมที่จะมาแถลงไข

โรงงานที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยสูง

โรงงานที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยสูง คือ โรงงานซึ่งมีการประกอบกิจการโรงงานที่มีการใช้เชื้อเพลิง วัตถุไวไฟ หรือมีลักษณะที่ทำให้เกิดอัคคีภัย หรือระเบิดได้ง่าย

ระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้

ระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ คือ เครื่องตรวจจับควันหรือความร้อนหรือเปลวไฟที่ทำงานโดยอัตโนมัติ และอุปกรณ์แจ้งเหตุเพลิงไหม้แบบกดหรือดึงเพื่อให้สัญญาณเตือนภัย

ระบบดับเพลิงอัตโนมัติ

ระบบดับเพลิงอัตโนมัติ คือ ระบบดับเพลิงที่สามารถทำงานได้ทันทีโดยอัตโนมัติ เมื่อเกิดเพลิงไหม้ หรือความร้อนจากเพลิงไหม้ เช่น ระบบหัวกระจายน้ำดับเพลิงอัตโนมัติ หรือระบบอื่นที่เทียวเท่า

ระบบดับเพลิงอัตโนมัติ มีหลากหลายแบบ ซึ่งแต่ละแบบมีความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ และประเภทของเชื้อเพลิงที่อยู่ภายในพื้นที่นั้นๆ โดยระบบดับเพลิงอัตโนมัติที่มีการใช้งานกัน แพร่หลายคือ ระบบหัวกระจายน้ำดับเพลิงอัตโนมัติ (Automatic Sprinkler System) ซึ่ง หัวกระจายน้ำดับเพลิงจะทำงานเมื่อเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นภายในพื้นที่นั้น มีอุณหภูมิถึงค่าที่หัวกระจาย น้ำดับเพลิงนั้นๆ

เพลิงประเภท เอ

เพลิงประเภท เอ คือ เพลิงที่เกิดจากเชื้อเพลิงธรรมดา เช่น ไม้ ผ้า กระดาษ ยาง พลาสติก เป็นเพลิงไหม้ที่เกิดกับเชื้อเพลิงธรรมดาที่พบได้ในพื้นที่ทั่วไป และต้องมี การเลือกเครื่องดับเพลิงแบบมือถือให้มีความสามารถของเครื่องดับเพลิงใน การดับเพลิงประเภท เอ

เพลิงประเภท บี

เพลิงประเภท บี คือ เพลิงที่เกิดจากของเหลวติดไฟ ก๊าซ และน้ำมันต่างๆ เพลิงประเภท บี เป็นเพลิงไหม้ที่เกิดกับเชื้อเพลิงที่พบได้ในพื้นที่กระบวนการผลิตหรือ พื้นที่จัดเก็บซึ่งมีของเหลวหรือก๊าซที่ติดไฟได้ ดังนั้นต้องมีการเลือกเครื่องดับเพลิงแบบมือถือ ให้มีความสามารถของเครื่องดับเพลิงในการดับเพลิงประเภท บี

วัตถุไวไฟ

วัตถุไวไฟ คือ วัตถุหรือสารที่สามารถลุกติดไฟได้โดยง่าย เมื่อได้รับความร้อนหรือประกายไฟ โดยมีสถานะเป็นของเหลว หรือก๊าซ หรือของแข็ง ซึ่งการพิจารณาว่าวัตถุหรือสารใดจัดเป็น วัตถุไวไฟตามประกาศฉบับนี้นั้น สามารถจำแนกได้เป็น ๒ กรณี คือ ๑) วัตถุไวไฟนั้น อยู่ในบัญชีรายชื่อวัตถุอันตรายตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. ๒๕๓๕ ๒) วัตถุหรือสารนั้นจัดเป็นวัตถุไวไฟตามหลักวิชาการและมาตรฐานสากล ซึ่งกำหนดใช้ จุดวาบไฟ (Flash Point) เป็นเกณฑ์กำหนด คือ ถ้าสารนั้นๆ มีจุดวาบไฟต่ำกว่า ๖๐ องศาเซลเซียส จะจัดเป็นสารไวไฟ

วัตถุที่ติดไฟ

วัตถุที่ติดไฟ คือ วัตถุที่อยู่ในภาวะพร้อมจะเกิดการสันดาป วัตถุที่ติดไฟ เป็นวัตถุทั่วไปซึ่งมีคุณสมบัติในการติดไฟได้

วัตถุทนไฟ

วัตถุทนไฟ คือ วัตถุก่อสร้างที่ไม่เป็นเชื้อเพลิงและไม่ลดความแข็งแรง เมื่อสัมผัสกับไฟในช่วงเวลาหนึ่ง วัตถุก่อสร้างที่เป็นวัตถุทนไฟ เช่น อิฐบล็อค อิฐมวลเบา แผ่นยิปซั่ม หรือวัตถุอื่นๆ ที่ไม่ ติดไฟ ส่วนเหล็กรูปพรรณต่างๆ ไม่จัดเป็นวัตถุทนไฟ เนื่องจากเหล็กจะลดความแข็งแรงเมื่อ สัมผัสกับความร้อนจากเพลิงไหม้

รับคำปรึกษาฟรี ติดต่อสอบถามโปรโมชั่นหรือราคาบริการพิเศษได้ที่ ค่าเซ็นแบบวิศวกรเครื่องกล หรือ คุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง ติดต่อปรึกษา ออนไลน์

ทำประกันภัยรถยนต์ วิริยะ กรุงเทพ คุ้มภัย

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์ผ่านแสงทองโบรคเกอร์ มีส่วนลดสุดพิเศษ ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ที่คุ้มค่า ที่แสงทองโบรคเกอร์เรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ประกันรถยนต์ออนไลน์ หรือ คุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง ติดต่อปรึกษา ออนไลน์

ใหม่!!! โปรโมชั่นประกันภัย สำหรับท่านลูกค้าคนพิเศษ โปรโมชั่นสิทธิจำนวนจำกัด!!! รับส่วนลดพิเศษเฉพาะคุณ รับส่วนลดสุดพิเศษจากเบี้ยสุทธิ!!! (รวมส่วนลดพิเศษจากบริษัทประกันภัยทุกอย่าง อาทิเช่น ส่วนลดกล้อง แอป ประวัติดี เป็นต้น) ถ้าคุณเป็นผู้โชคดีเห็นข้อความนี้ ติดต่อเลยทันที บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด สิทธิพิเศษมีจำนวนจำกัด

บทความยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่สนใจ

แผ่นกรองอากาศในห้องโดยสารของรถยนต์มีความสำคัญอย่างไรundefined
30 กันยายน พ.ศ.2565

แผ่นกรองอากาศในห้องโดยสารของรถยนต์มีความสำคัญอย่างไร แผ่นกรองอากาศในห้องโดยสารมีความสำคัญที่คอยช่วยรักษาอากาศในรถยนต์ให้สดชื่นและมีอากาศถ่ายเทที่ดี แต่ถ้าปล่อยให้แผ่นกรองอากาศเต็มไปด้วยสิ่งสกปรก เศษผงฝุ่นและสิ่งปนเปื้อนอื่นๆ อากาศในรถก็อาจมีกลิ่นเหม็นอับรู้สึกไม่สดชื่น

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ระบบการกันสั่นสะเทือนของรถยนต์ทำงานยังไงundefined
1 ตุลาคม พ.ศ.2565

ระบบการกันสั่นสะเทือนของรถยนต์ทำงานยังไง ทุกระบบภายในรถยนต์ล้วนมีความสำคัญต่อความปลอดภัย ระบบกันสะเทือนรถยนต์ก็เช่นกัน วันนี้มาเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับองค์ประกอบหลักของระบบกันสะเทือนรถยนต์ ว่าสำคัญกับรถของคุณอย่างไรและมีวิธีรักษาอย่างไรให้ระบบกันสะเทือนอยู่ในสภาพพร้อมทำงานเสมอ เพื่อการขับขี่ที่ดีที่สุด

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

บริษัท วิริยะ ประกันภัย ผู้มุ่งสู่ความเป็นผู้นำด้านประกันภัยundefined
30 เมษายน พ.ศ.2566

บริษัท วิริยะ ประกันภัย มุ่งสู่การเป็นผู้นำด้านประกันภัยด้วยการให้บริการที่มีคุณภาพ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการอย่างต่อเนื่อง เรายึดมั่นและใส่ใจต่อความต้องการของลูกค้าเพื่อให้การบริการของเราสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดได้อย่างเหมาะสม

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

จอดรถแบบไหนปลอดภัยundefined
21 กรกฎาคม พ.ศ.2565

จอดรถแบบไหนปลอดภัย ปัญหาเรื่องการจอดรถ ยังคงเป็นเรื่องกวนใจของผู้ใช้รถหลายคน เพราะไม่ว่าจะจอดรถที่ไหน ในห้าง ข้างถนน หรือจอดริมทางเท้า ล้วนแล้วแต่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุกับรถด้วยกันทั้งสิ้น

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ต่อประกันรถยนต์ไฟฟ้า BYD ATTO 3 (บีวายดี แอตโต้ สาม)undefined
26 พฤศจิกายน พ.ศ.2566

ต่อประกันรถยนต์ของ BYD ATTO 3 (บีวายดี แอตโต้ สาม) ช่องทางพิเศษ ซึ่งแสงทอง โบรคเกอร์เสนอและจัดทำกรมธรรม์ประกันรถ BYD ATTO 3 (บีวายดี แอตโต้ สาม) สะดวกสบาย บริการคุณภาพ ลูกค้าได้รับประสบการณ์ต่อประกันที่ดีที่สุด ประกันรถไฟฟ้าบีวายดี วิริยะประกันภัย คุ้มภัยประกันภัย

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

การปรับสมดุลยางมีประโยชน์อย่างไรundefined
2 ตุลาคม พ.ศ.2565

การปรับสมดุลยางมีประโยชน์อย่างไร การปรับสมดุลยางหรือที่เรามักเรียกอีกอย่างว่าการถ่วงล้อนั่นเอง ซึ่งการปรับสมดุลของยางหรือถ่วงล้อนั้นจะช่วยแก้ไขการกระจายน้ำหนักให้สม่ำเสมอบนล้อ หากปล่อยให้ล้อที่ไม่สมดุลทำงาน อาจทำให้เกิดการสั่นสะเทือนมากเกินไป ส่งผลให้ยางสึกได้ง่ายรวมไปถึงระบบกันสะเทือนเสียหายและปัญหาอื่นๆ ตามมาได้

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

รวมบทความมีสาระความรู้ประโยชน์จากแสงทอง โบรคเกอร์
เกี่ยวกับเรา

แสงทองโบรคเกอร์มีทีมด้านประกันวินาศภัยที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เรามีความต้องการให้บริการกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดและบริการนั้นต้องเป็นบริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า โดยเป็นบริการที่ทำให้ถูกใจและเหมาะกับคุณลูกค้ามากจนลูกค้าต้องการบอกต่อเพื่อส่งผ่านสิ่งดีๆ

Copyright © SINCE 2017

Saengthong Broker Company Limited

ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561

เลขทะเบียน :0105560072116

ติดต่อที่อยู่

บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด

1 ซอยบางกระดี่ 1 แยก 10 แขวงแสมดำ

เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 10150

โทร: (+66)20208318

ช่องทางการติดต่อเพจแนะนำ
เว็บไซต์ประกันภัยรถยนต์ปลอดภัย
ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561