LINE

รอยแตกงาของยางเกิดจากอะไร

รอยแตกงาของยางเกิดจากอะไร

ชื่อผู้แต่ง : ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ให้แสงทองโบรคเกอร์เสนอสิ่งที่ดีที่สุด

วันที่เผยแพร่: 2 ตุลาคม พ.ศ.2565

ยางรถยนต์ที่ถูกใช้งานอย่างหนักไปสักระยะหนึ่ง ก็มีวันเกิดรอยตามกาลเวลา ร่องรอยที่เกิดขึ้นนี้เรียกว่า รอยยางแตกลายงา เป็นร่องรอยที่มักเกิดขึ้นบริเวณหน้ายาง มีลักษณะเป็นรอยร้าวขนาดเล็กกระจายอยู่ทั่วไป เกิดได้กับยางทุกประเภท โดยส่วนมากยางแตกลายงาจะพบในยางรถที่ใช้งานมาหลายปีหรือรถที่จอดไว้กลางแดดเป็นเวลานาน ซึ่งลักษณะแบบนี้เรียกว่า Aging หรือยางที่มีอายุมาก

สาเหตุของยางแตกลายงา เกิดจากอะไร

ปัญหายางแตกลายงาสาเหตุหลักๆ แล้วเกิดจากความร้อนและแสงแดด หากผู้ขับขี่ชอบจอดรถในที่โล่งแจ้งหรือจอดรถตากแดดเป็นเวลานานบ่อยครั้ง อาจส่งผลทำให้ยางเกิดรอยแตกลายงาขึ้นได้ เพราะความร้อนจากแสงอาทิตย์ทุกคนคงทราบกันดีว่า สามารถทำลายล้างได้ทุกสิ่ง หนึ่งสิ่งที่ความร้อนจากแสงแดดทำลายก็คือยางรถยนต์ เมื่อความร้อนมากระทบกับพื้นคอนกรีตจะทำให้อุณหภูมิที่พื้นสูงขึ้น ความร้อนก็จะไปทำลายหน้ายางให้เสื่อมสภาพ นอกจากนี้ยางแตกลายงายังเกิดจากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิภายนอกและภายในยางรถยนต์ ที่ทำให้ยางยืดหดตัว เมื่อประกอบกับสารเคมีในยางที่เริ่มเสื่อมสภาพตามกาลเวลาและเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันอากาศก็ทำให้เนื้อยางแตกร้าวได้

นอกจากนี้ยางแตกลายงายังพบได้ตามบริเวณร่องยาง ยางแตกลายงาลักษณะนี้เกิดจากการขยับตัวของเนื้อยางขณะขับขี่ แม้จะขับขี่ตามปกติก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้เช่นกัน หากสังเกตเห็นรอยแตกลายงาในร่องยางชัดเจนกว่าบริเวณอื่น อาจเป็นเพราะในร่องยางไม่ได้ถูกเสียดสีกับพื้นผิวถนนรอยแตกลายงาจึงไม่จางลงไป

ยางมีรอยแตกลายงาควรเปลี่ยนยางทันทีเลยหรือไม่

ยางมีรอยแตกลายงา มีทั้งแบบที่เป็นอันตรายและไม่เป็นอันตราย ขึ้นอยู่กับความลึกของรอยแตกนั้น ถ้าเกิดเป็นรอยแตกบริเวณผิวด้านนอกยางและไม่มีความลึกก็ถือว่าไม่เป็นอันตราย แต่ถ้าหากยางมีรอยแตกลึกจนกระทั่งเห็นโครงสร้างของยางที่อยู่ภายใน แบบนี้ถือว่าเป็นอันตรายมาก ควรนำรถไปเปลี่ยนยางรถยนต์ทันทีหรือพิจารณาจาก 3 ปัจจัยต่อไปนี้

  1. ให้ตรวจสอบดูว่าความลึกของรอยแตกลายงาลึกแค่ไหน หากยางเป็นรอยแตกลึกจนกระทั่งเห็นโครงสร้างที่อยู่ภายใน ไม่ว่าจะเป็นบริเวณแก้มยางหรือหน้ายางก็ถือว่าเป็นอันตรายมากๆ ควรนำรถไปเปลี่ยนยางรถยนต์ทันที

  2. ให้พิจารณาอายุของยางร่วมด้วย ซึ่งยางรถยนต์นั้นควรเปลี่ยนยางที่อายุเกิน 3 ปี หรือผ่านการขับขี่มากกว่า 50,000 กิโลเมตร ยิ่งถ้ายางมีร่องรอยแตกลายงา เป็นไปได้ว่ายางนั้นเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว ควรนำรถไปเปลี่ยนยางรถยนต์ทันที

  3. ตรวจสอบความลึกของดอกยาง หากดอกยางมีความลึกน้อยกว่า 1.6 มิลลิเมตร แสดงว่าได้เวลานำรถไปเปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่แล้ว ซึ่งผู้ขับขี่สามารถวัดได้โดยใช้เกจวัดความลึกของร่องดอกยาง ที่หาซื้อได้ทั่วไปตามร้านอะไหล่หรือทางออนไลน์

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์ผ่านแสงทองโบรคเกอร์ มีส่วนลดสุดพิเศษ ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ที่คุ้มค่า ที่แสงทองโบรคเกอร์เรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ประกันรถยนต์ออนไลน์ หรือ คุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง ติดต่อปรึกษา ออนไลน์

ใหม่!!! โปรโมชั่นประกันภัย สำหรับท่านลูกค้าคนพิเศษ โปรโมชั่นสิทธิจำนวนจำกัด!!! รับส่วนลดพิเศษเฉพาะคุณ รับส่วนลดสุดพิเศษจากเบี้ยสุทธิ!!! (รวมส่วนลดพิเศษจากบริษัทประกันภัยทุกอย่าง อาทิเช่น ส่วนลดกล้อง แอป ประวัติดี เป็นต้น) ถ้าคุณเป็นผู้โชคดีเห็นข้อความนี้ ติดต่อเลยทันที บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด สิทธิพิเศษมีจำนวนจำกัด

บทความยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่สนใจ

เครื่องยนต์เสียงดังundefined
18 กรกฎาคม พ.ศ.2565

เครื่องยนต์เสียงดัง อีกหนึ่งสิ่งที่ผู้ขับขี่จำเป็นต้องสังเกตเสมอนั้นก็คือ การทำงานของตัวรถ ตั้งแต่ระยะสตาร์ท ระยะขับขี่หรือกระทั่งการจอด บางครั้งเมื่อเครื่องยนต์มีปัญหา เจ้าตัวรถก็มักจะส่งสัญญาณเตือนออกมาเป็นเสียงที่แตกต่างกันไป ซึ่งสามารถจำแนกได้คร่าวๆ เป็น รถเสียงดัง 6 แบบ ดังนี้

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ความสำคัญของการจัดการความเครียดต่อสุขภาพundefined
1 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566

ความเครียดเป็นเรื่องปกติของชีวิต แต่เมื่อกลายเป็นเรื้อรัง อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

เอาขวดน้ำไว้ในรถ เป็นอะไรไหมundefined
19 กรกฎาคม พ.ศ.2565

เอาขวดน้ำไว้ในรถ เป็นอะไรไหม ในช่วงที่อากาศร้อนแบบนี้ การมีขวดน้ำดื่มสักขวดติดรถไว้ คงจะช่วยบรรเทาอาการหิวน้ำตอนรถติดได้ไม่น้อย

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

วิธีจั๊มสตาร์ทแบตเตอรี่รถยนต์ที่หมดundefined
24 ธันวาคม พ.ศ.2565

หากรถของคุณสตาร์ทไม่ติด อาจเป็นเพราะแบตเตอรี่หมด การจั๊มพ์สตาร์ทรถเป็นขั้นตอนง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณกลับมาวิ่งบนถนนได้ในเวลาไม่นาน นี่คือวิธีการ:

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ต่อประกันรถยนต์ไฟฟ้าเทสล่า (Tesla)undefined
27 พฤศจิกายน พ.ศ.2566

ต่อประกันรถยนต์ของ เทสล่า (Tesla) ช่องทางพิเศษ ซึ่งแสงทอง โบรคเกอร์เสนอและจัดทำกรมธรรม์ประกันรถ เทสล่า (Tesla) สะดวกสบาย บริการคุณภาพ ลูกค้าได้รับประสบการณ์ต่อประกันที่ดีที่สุด ประกันรถไฟฟ้าเทสล่า แอลเอ็มจีประกันภัย คุ้มภัยประกันภัย

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

กฏจราจรที่คนมักทำผิดundefined
22 กรกฎาคม พ.ศ.2565

กฏจราจรที่คนมักทำผิด กฎจราจรมีไว้เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนร่วมปฏิบัติตามเพื่อความปลอดภัย แต่ยังมีผู้ขับขี่อยู่อีกจำนวนไม่น้อยที่มักละเลยกฎต่างๆ เพราะความเคยชิน และทำจนเป็นเรื่องปกติ วันแสงทองโบรคเกอร์จึงขอรวบรวมกฎจราจรต่างๆ ที่หลายคนมักมองข้าม ทำผิดโดยไม่รู้ตัว จะมีอะไรบ้าง ตามมาดูกัน

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

รวมบทความมีสาระความรู้ประโยชน์จากแสงทอง โบรคเกอร์
เกี่ยวกับเรา

แสงทองโบรคเกอร์มีทีมด้านประกันวินาศภัยที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เรามีความต้องการให้บริการกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดและบริการนั้นต้องเป็นบริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า โดยเป็นบริการที่ทำให้ถูกใจและเหมาะกับคุณลูกค้ามากจนลูกค้าต้องการบอกต่อเพื่อส่งผ่านสิ่งดีๆ

Copyright © SINCE 2017

Saengthong Broker Company Limited

ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561

เลขทะเบียน :0105560072116

ติดต่อที่อยู่

บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด

1 ซอยบางกระดี่ 1 แยก 10 แขวงแสมดำ

เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 10150

โทร: (+66)20208318

ช่องทางการติดต่อเพจแนะนำ
เว็บไซต์ประกันภัยรถยนต์ปลอดภัย
ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561