LINE

เหยียบเบรกแล้วพวงมาลัยสั่นเกิดจากอะไร

เหยียบเบรกแล้วพวงมาลัยสั่นเกิดจากอะไร

ชื่อผู้แต่ง : ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ให้แสงทองโบรคเกอร์เสนอสิ่งที่ดีที่สุด

วันที่เผยแพร่: 25 กันยายน พ.ศ.2565

หากพวงมาลัยสั่นเมื่อคุณเหยียบเบรกหรือสั่นเมื่อคุณกำลังจะหยุดรถ นั้นแสดงว่ารถยนต์ของคุณมีบางอย่างผิดปกติในระบบเบรกของรถคุณอยู่ก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่ผ้าเบรคที่สึกหรอไปจนถึงหมุดไกด์และจานเบรกหรือโรเตอร์ที่บิดเบี้ยว ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลทำให้คุณขับรถแล้วรู้สึกถึงพวงมาลัยสั่นขณะที่เหยียบเบรกหรือหยุดรถ มาดูกันว่าพวงมาลัยของคุณสั่นเมื่อคุณเบรกนั้นเกิดจากสาเหตุอะไรและเกี่ยวข้องกับชิ้นส่วนรถยนต์แต่ละชิ้นอย่างไรบ้าง

• ผ้าเบรคสึกหรอ

เมื่อคุณเหยียบแป้นเบรกระบบเบรกของรถคุณจะเริ่มทำงานอย่างรวดเร็วเพื่อตอบสนองให้รถของคุณหยุดหรือชะลอได้ในทันที ซึ่งในขณะที่คุณเริ่มเหยียบแป้นเบรกแล้ว คาลิเปอร์หรือก้ามปูนั้นเอง โดยจะทำการใช้แรงกดไปบนผ้าเบรคซึ่งจะเกาะติดกับจานโรเตอร์ ซึ่งจะคล้ายกับการทำงานของเบรกจักรยาน และเป็นขั้นตอนที่จะทำให้รถของคุณหยุดนิ่ง แต่ถ้าหากผ้าเบรครถของคุณสึกหรอหรือเสื่อมสภาพอยู่ ก็อาจจะทำให้คุณรู้สึกว่าพวงมาลัยรถที่คุณจับอยู่นั้นสั่นสะเทือน เพราะผ้าเบรคที่เก่าและสึกหรอหรือผ้าเบรคสกปรกเป็นพิเศษนั้น จะไม่สามารถจับจานโรเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และอาจทำให้พวงมาลัยสั่นได้

ซึ่งคาลิเปอร์หรือก้ามปูนั้นจะถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ใช้งานได้ยาวนาน ในทางกลับกันจานโรเตอร์และผ้าเบรคมักจะเสื่อมสภาพตามกาลเวลาที่เราใช้งาน เพราะฉะนั้นควรนำรถไปตรวจเช็คจานโรเตอร์และเปลี่ยนผ้าเบรคโดยช่างผู้เชี่ยวชาญ เพื่อสามารถบอกได้ว่าผ้าเบรคของคุณอาจเหลืออายุการใช้งานอีกเท่าใด

• หมุดไกด์แห้ง

ถ้าหากพวงมาลัยของคุณสั่นขณะที่คุณกำลังพยายามหยุดหรือชะลอรถนั้น อาจเกิดจากหมุดไกด์แห้งได้ ซึ่งหมุดไกด์นั้นเป็นส่วนหนึ่งของก้ามปูเบรก หมุดไกด์นั้นมีหน้าที่ในการนำผ้าเบรคไปยังโรเตอร์ จึงเป็นที่มาของชื่อหมุดนำทางหรือมุดไกด์นั้นเอง ซึ่งหมุดไกด์นั้นต้องสะอาดและควรใส่น้ำมันหล่อลื่นเพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากหมุดไกด์แห้งหรือสึกกร่อน อาจทำให้ก้ามปูทำงานติดขัดหรือทำให้ผ้าเบรคกดโรเตอร์ทำมุมที่ไม่ถูกต้อง จนส่งผลทำให้เกิดการสั่นสะเทือนในพวงมาลัยได้ เพราะฉะนั้นถ้าหากรู้สึกว่าพวงมาลัยสั่นเมื่อเหยียบเบรกแล้วควรทำการตรวจเช็คหมุดไกด์ด้วย

• จานเบรกหรือโรเตอร์ เบี้ยวไม่เรียบ

หากคุณรู้สึกว่าแป้นเบรกเต้นเป็นจังหวะและพวงมาลัยสั่นเมื่อขับด้วยความเร็วช้าลง อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงปัญหาของจานเบรกหรือโรเตอร์ของรถคุณ เมื่อคุณเหยียบเบรกและผ้าเบรคกดลงบนจานเบรกหรือโรเตอร์นั้นก็จะเกิดความร้อนบนจานเบรกหรือโรเตอร์ โดยธรรมชาติแล้ว ความร้อนนี้อาจทำให้จานเบรกหรือโรเตอร์สึกหรอ คดเบี้ยว และผิวจานเบรกนั้นไม่สม่ำเสมอ เมื่อเวลาผ่านไปผ้าเบรคของคุณจะกดลงบนพื้นผิวที่ไม่เรียบของจานเบรก การเบรกและการบังคับเลี้ยวของคุณจะไม่ราบรื่นจนทำให้รู้สึกการสั่นสะเทือนของพวงมาลัยได้ เพื่อแก้ไขปัญหานี้ควรนำรถไปให้ช่างผู้เชี่ยวชาญทำการตรวจสอบและทำการแก้ไขจานเบรก

ทำประกันภัยรถยนต์ วิริยะ กรุงเทพ คุ้มภัย

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์ผ่านแสงทองโบรคเกอร์ มีส่วนลดสุดพิเศษ ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ที่คุ้มค่า ที่แสงทองโบรคเกอร์เรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ประกันรถยนต์ออนไลน์ หรือ คุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง ติดต่อปรึกษา ออนไลน์

ใหม่!!! โปรโมชั่นประกันภัย สำหรับท่านลูกค้าคนพิเศษ โปรโมชั่นสิทธิจำนวนจำกัด!!! รับส่วนลดพิเศษเฉพาะคุณ รับส่วนลดสุดพิเศษจากเบี้ยสุทธิ!!! (รวมส่วนลดพิเศษจากบริษัทประกันภัยทุกอย่าง อาทิเช่น ส่วนลดกล้อง แอป ประวัติดี เป็นต้น) ถ้าคุณเป็นผู้โชคดีเห็นข้อความนี้ ติดต่อเลยทันที บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด สิทธิพิเศษมีจำนวนจำกัด

บทความยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่สนใจ

เรื่องควรรู้เกี่ยวกับอะไหล่รถยนต์undefined
30 กันยายน พ.ศ.2565

เรื่องควรรู้เกี่ยวกับอะไหล่รถยนต์ การเลือกใช้ยางรถยนต์ที่มีคุณภาพและการบำรุงรักษาให้ยางรถยนต์พร้อมใช้งานอย่างสม่ำเสมอถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยทั้งผู้ขับขี่และผู้ใช้ถนน แต่ในบางครั้งระหว่างการขับขี่ ผู้ขับขี่อาจเจอเหตุการณ์ไม่คาดคิดหรืออยู่บนถนนที่ไม่คุ้นชิน เจอสภาพถนนที่ไม่เอื้ออำนวย ผิวขรุขระเป็นหลุมบ่อ จนบางครั้งคุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ จนประสบปัญหารถยางรั่วยางแบนได้ ซึ่งการแก้ปัญหารถยางรั่วยางแบน ไม่ได้แปลว่าต้องรอรถบรรทุกพ่วงมาช่วย หากรถของคุณพกยางอะไหล่ไปด้วยและนี้เป็นสิ่งที่ควรรู้ไว้เกี่ยวกับยางอะไหล่ มีอะไรบ้างมาดูกันเลย

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

มีของเหลวใต้ท้องรถ สีของเหลวบอกถึงอาการปัญหาผิดปกติอะไรundefined
26 กันยายน พ.ศ.2565

มีของเหลวใต้ท้องรถ สีของเหลวบอกถึงอาการปัญหาผิดปกติอะไร อีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งบอกความผิดปกติของรถยนต์นั้นก็คือ คราบของเหลวที่รั่วไหลลงใต้ท้องรถ ซึ่งสีของเหลวแต่ละสีก็บ่งบอกความผิดปกติของรถยนต์ที่แตกต่างกัน หากผู้ขับขี่พบเห็นคราบของเหลวใต้ท้องรถก็อย่านิ่งนอนใจ

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

สิ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อทำประกันสุขภาพ คู่มือฉบับสมบูรณ์undefined
25 พฤษภาคม พ.ศ.2566

ค้นพบปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาเมื่อซื้อประกันสุขภาพ เรียนรู้เกี่ยวกับตัวเลือกความคุ้มครอง การพิจารณาค่าใช้จ่าย ผู้ให้บริการเครือข่าย ผลประโยชน์ และปัจจัยสำคัญอื่นๆ เพื่อตัดสินใจอย่างรอบรู้เกี่ยวกับความต้องการประกันสุขภาพของคุณ

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ควันไอเสียสีน้ำเงินหรือสีเทาบ่งบอกอาการอะไรundefined
26 กันยายน พ.ศ.2565

ควันไอเสียสีน้ำเงินหรือสีเทาบ่งบอกอาการอะไร รถยนต์ทุกคันจะต้องมีควันออกจากท่อไอเสียซึ่งเป็นสิ่งที่หลงเหลือจากการเผาไหม้ในเครื่องยนต์ขณะทำงานและถ้าหากคุณสังเกตเห็นควันไอเสียควันไอเสียสีน้ำเงินหรือสีเทา แล้วมีไฟน้ำมันเครื่องสว่างขึ้นบนหน้าแดชบอร์รถยนต์

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

การเลือกประกันสุขภาพที่ดีที่สุดสำหรับผู้สูงอายุ สิ่งที่ควรพิจารณาundefined
24 พฤษภาคม พ.ศ.2566

ค้นพบปัจจัยสำคัญที่ควรพิจารณาเมื่อเลือกประกันสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ เรียนรู้เกี่ยวกับตัวเลือกความคุ้มครอง สิทธิประโยชน์ ความสามารถในการจ่าย และแผนพิเศษที่ปรับให้เหมาะกับความต้องการด้านการดูแลสุขภาพเฉพาะของผู้สูงอายุ

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ความสูงของรถยนต์เกี่ยวข้องกับการตั้งศูนย์รถยนต์ยังไงundefined
19 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566

ความสูงของรถยนต์เกี่ยวข้องกับการตั้งศูนย์รถยนต์ยังไง ความสูงของรถยนต์นั้นจะแบ่งออกเป็นสองแบบคือความสูงจากพื้นจนถึงจุดสูงสุดของรถ แต่ใน ณ ที่นี้ หมายถึงความสูงจากพื้นจนถึงจุดต่ำสุดของใต้รถหรือช่วงล่างของรถนั้นเอง ซึ่งส่วนความสูงของรถจากพื้นจนถึงจุดต่ำสุดของใต้รถจะเป็นตัวกำหนดตำแหน่งควบคุมการขับขี่ของรถ ดังนั้นความสูงของรถจะมีผลในเชิงบวกหรือเชิงลบต่อส่วนประกอบของช่วงล่างหรือการตั้งค่าการตั้งศูนย์ถ่วงล้อ

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

รวมบทความมีสาระความรู้ประโยชน์จากแสงทอง โบรคเกอร์
เกี่ยวกับเรา

แสงทองโบรคเกอร์มีทีมด้านประกันวินาศภัยที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เรามีความต้องการให้บริการกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดและบริการนั้นต้องเป็นบริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า โดยเป็นบริการที่ทำให้ถูกใจและเหมาะกับคุณลูกค้ามากจนลูกค้าต้องการบอกต่อเพื่อส่งผ่านสิ่งดีๆ

Copyright © SINCE 2017

Saengthong Broker Company Limited

ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561

เลขทะเบียน :0105560072116

ติดต่อที่อยู่

บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด

1 ซอยบางกระดี่ 1 แยก 10 แขวงแสมดำ

เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 10150

โทร: (+66)20208318

ช่องทางการติดต่อเพจแนะนำ
เว็บไซต์ประกันภัยรถยนต์ปลอดภัย
ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561