LINE

ขับรถชนของหลวง

ขับรถชนของหลวง

ชื่อผู้แต่ง : ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ให้แสงทองโบรคเกอร์เสนอสิ่งที่ดีที่สุด

วันที่เผยแพร่: 25 กรกฎาคม พ.ศ.2565

อุบัติเหตุทางรถยนต์ อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อหากประมาท หรือพลาดพลั้ง นำมาซึ่งความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ไม่ว่าจะเป็นของส่วนตัวหรือของผู้อื่น รวมถึงทรัพย์สินสาธารณะหรือที่เรียกว่า “ของหลวง” อาทิ เสาไฟฟ้า ต้นไม้ข้างทาง ป้ายจราจร ราวสะพาน และเสาสัญญาณไฟ เป็นต้น และนั่นคือที่มาของคำถามว่า ผู้ที่ขับขี่รถชนจะต้องจ่ายค่าเสียหายเท่าไหร่ และประกันรถยนต์ที่ทำไว้จะรับผิดชอบหรือไม่ วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกัน

ขับรถชนของหลวง มีความผิดหรือไม่?

เมื่อผู้ใช้รถเกิดประสบอุบัติเหตุขับรถชนจนทำให้ของหลวงเสียหาย ไม่ว่าจะเป็น เสาไฟฟ้า หรือป้ายจราจร จะมีหน่วยงานภาครัฐที่เป็นผู้รับผิดชอบดูแลของหลวงในส่วนนั้น ๆ อาทิ เสาไฟฟ้า อยู่ในความดูแลของหน่วยงานภาครัฐหรือองค์กรการไฟฟ้า หรือป้ายจราจร จะอยู่ในความดูแลของกรมทางหลวง ซึ่งผู้ใช้รถจะต้องชดใช้ค่าเสียหายแก่หน่วยงานนั้น ๆ

โดยเมื่อหน่วยงานรับเรื่อง ก็จะมีทีมงานส่งไปตรวจสอบความเสียหายโดยรอบ พร้อมคำนวณค่าเสียหาย และค่าแรงสำหรับการซ่อมแซมหรือรื้อถอน จากนั้นจึงส่งเป็นใบแจ้งหนี้ที่ได้คำนวณค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ตามความเสียหายที่เกิดขึ้น

อีกทั้งยังมีความผิดจากการสร้างความเสียหายสาธารณสมบัติ โดยจะอยู่ในประมวลกฎหมายอาญา หมวด 7 ความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ในมาตรา 360 "ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"

ขับรถชนของหลวง เสียค่าปรับเท่าไหร่

อุปกรณ์แต่ละชิ้นจะมีราคาไม่เท่ากัน ซึ่งหากผู้ใช้รถขับรถชน ก็จะต้องมีการจ่ายค่าเสียหายควบคู่กับค่าปรับอื่น ๆ โดยชดใช้ในราคาที่แตกต่างกันตามสภาพความเสียหาย อย่างไรก็ตามราคาทั้งหมดนี้เป็นเพียงการประเมินในเบื้องต้นเท่านั้น เพราะในสถานที่เกิดเหตุจริง อาจมีความเสียหายอื่น ๆ ที่ทำให้ถูกคิดค่าเสียหายเพิ่มเติม รวมทั้งราคาอาจจะมากกว่า - น้อยกว่า ก็ขึ้นอยู่กับหน่วยงานผู้รับผิดชอบแต่ละหน่วยจะเป็นผู้ชี้แจง ว่าของแต่ละชนิดมีค่าเสียหายที่ต้องจ่ายอยู่ที่เท่าไหร่ อาทิ

  • เสาไฟฟ้า เสาไฟ้าถือเป็นทรัพย์สินของหน่วยงานภาครัฐหรือองค์กรการไฟฟ้าที่ขึ้นอยู่แต่ละ พื้นที่โดยจะมีทั้งการไฟฟ้านครหลวงหรือส่วนภูมิภาค หากเกิดการเสียหายจากอุบัติเหตุ จะต้องชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมดที่เกิดขึ้น โดยจะดูจากความสูงของเสา และประเภทกำลังไฟ เช่น เสาไฟฟ้าแรงสูง เสาไฟฟ้าแรงกลาง และเสาไฟฟ้าแรงต่ำ สายไฟ หม้อแปลง หลอดไฟ รวมถึงค่าแรงที่จะต้องรื้อถอน และติดตั้งใหม่ จะมีราคาประมาณ 50,000-150,000 หรือถ้าเป็นเสาไฟไฮแมส หรือ เสาสูง (HIGH MAST POLE) ที่มีขนาดสูงตั้งแต่ 15-30 เมตร จะมีราคาสูงถึง 10,000- 300,000 บาท ทั้งนี้ถ้าหากเสาไฟฟ้าดังกล่าวพ่วงสายโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตจากเอกชนด้วย ก็จะมีการเพิ่มค่าเสียหายร่วมด้วย
  • เสาไฟจราจร หากได้รับความเสียหาย จะมีราคาราว ๆ 8,000-15,000 บาท ต่อต้น ตามสภาพความเสียหายและขนาดของเสา
  • ป้ายจราจร ถือเป็นทรัพย์สินที่อยู่ภายใต้การดูแลของกรมทางหลวง ถ้าไปขับรถไปชนจนได้รับความเสียหาย จะมีราคาความเสียหายประมาณ 1,000-3,000 บาท ต่อต้น ตามสภาพความเสียหายและขนาดป้าย
  • แบริเออร์ จะมีราคาราว ๆ 800-1,500 บาท ต่อชิ้น ขึ้นอยู่กับประเภทวัสดุ และจำนวนที่เสียหาย
  • แผงกั้นจราจรแบบเหล็ก หากได้รับความเสียหาย จะมีราคาราว ๆ 1,000-5,000 บาท ต่อแผง ขึ้นอยู่กับขนาด หรือวัสดุ
  • กรวยจราจร จะมีราคาอยู่ที่ 200-800 บาท ต่อชิ้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของกรวย และจำนวนที่เสียหายทั้งหมด
  • เสาสีส้มล้มลุก หากได้รับความเสียหาย จะมีราคาราว ๆ 500 บาท ต่อต้น ต้นไม้ จะมีสำนักงานเขตแต่ละเขต เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ และมีเทศบาลท้องถิ่นนั้น ๆ หากได้รับความเสียหาย จะขึ้นอยู่ที่เขตและเทศบาลเป็นผู้ประเมินราคา

ทำประกันภัยรถยนต์ วิริยะ กรุงเทพ คุ้มภัย

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์ผ่านแสงทองโบรคเกอร์ มีส่วนลดสุดพิเศษ ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ที่คุ้มค่า ที่แสงทองโบรคเกอร์เรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ประกันรถยนต์ออนไลน์ หรือ คุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง ติดต่อปรึกษา ออนไลน์

ใหม่!!! โปรโมชั่นประกันภัย สำหรับท่านลูกค้าคนพิเศษ โปรโมชั่นสิทธิจำนวนจำกัด!!! รับส่วนลดพิเศษเฉพาะคุณ รับส่วนลดสุดพิเศษจากเบี้ยสุทธิ!!! (รวมส่วนลดพิเศษจากบริษัทประกันภัยทุกอย่าง อาทิเช่น ส่วนลดกล้อง แอป ประวัติดี เป็นต้น) ถ้าคุณเป็นผู้โชคดีเห็นข้อความนี้ ติดต่อเลยทันที บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด สิทธิพิเศษมีจำนวนจำกัด

บทความยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่สนใจ

ระบบความปลอดภัยที่ควรรู้ไว้undefined
2 ตุลาคม พ.ศ.2565

ระบบความปลอดภัยที่ควรรู้ไว้ ระบบความปลอดภัยของรถยนต์เป็นระบบที่ถูกพัฒนาให้สามารถช่วยอำนวยความสะดวกผู้ขับขี่ระหว่างการขับขี่ ซึ่งในปัจจุบันรถยนต์รุ่นใหม่จำนวนมากได้ถูกติดระบบความปลอดภัยของรถยนต์มาจากโรงงานอยู่แล้ว ตัวอย่างเช่น ระบบความปลอดภัย ภายในรถยนต์ ที่ผู้ขับขี่ควรรู้ไว้

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ประกันชั้น 3 พลัสundefined
23 กรกฎาคม พ.ศ.2565

ประกันชั้น 3 พลัส ใครที่กำลังสนใจทำประกันภัยรถยนต์ คุณรู้หรือไม่ว่า ประกันภัยประเภทที่ผู้คนนิยมเลือกซื้อคือ ประกันชั้น 3 และปัจจุบันที่นิยมอย่างมากคือ ประกันภัยชั้น 3 พลัส สำหรับใครที่ยังไม่ทราบว่าประกันภัยชั้น 3 หรือชั้น 3 พลัสคืออะไร

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ทำไมการใช้น้ำมันสังเคราะห์ถึงดีundefined
30 กันยายน พ.ศ.2565

ทำไมการใช้น้ำมันสังเคราะห์ถึงดี ประโยชน์ของน้ำมันสังเคราะห์นั้นจะได้รับการออกแบบส่วนผสมทางเคมีที่มีมากกว่าน้ำมันเครื่องทั่วไป ดังนั้นโมเลกุลของน้ำมันสังเคราะห์จึงมีรูปร่างและขนาดเล็กสีของน้ำมันเครื่องสังเคราะห์จะมีความละเอียดและสม่ำเสมอกว่าน้ำมันเครื่องทั่วไปและมีสิ่งเจือปนน้อยกว่าน้ำมันเครื่องทั่วไปอีกด้วย

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ทำสีรอบคัน ประกันชั้น 1 เคลมได้ไหมundefined
23 กรกฎาคม พ.ศ.2565

เชื่อว่าเจ้าของรถหลาย ๆ คนคงเคยเจอปัญหา บางครั้งรถของเราก็จอดอยู่ดี ๆ กลับมาดูอีกที ทำไมมีรอยขีดข่วนเล็ก ๆ น้อย ๆ รอยถาก รอยถลอก ซะอย่างนั้น จนบางครั้งสีรถสวย ๆ ของเราก็หลุดลอกออก หรือไม่ก็เป็นรอยเหมือนถูกถอยมาชนเบา ๆ ใครมาชนก็ไม่รู้ บางทีเราเองก็ถอยรถไปชนรั้วบ้าน ชนกระถางต้นไม้ พอปล่อยไปนาน ๆ ก็เกิดเป็นรอย จุดนั้นบ้างจุดนี้บ้าง กลายเป็นรอยขีดข่วนรอบคันรถ แต่พอนึกขึ้นได้ว่า รถของเราทำประกันรถยนต์ชั้น 1 เอาไว้ เอาไปเคลมทำสีรอบคันให้รถกลับมาสวยเหมือนใหม่เลยดีกว่า แต่ในความเป็นจริงแล้วสามารถเคลมได้หรือไม่? ประกันคุ้มครองในส่วนนี้หรือเปล่า? ต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มเติม? วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันกับ ทําสีรอบคัน ประกันชั้น 1 เคลมได้หรือไม่

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ทำประกันรถยนต์ไฟฟ้า KIA SOULundefined
18 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566

เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าได้รับความนิยมมากขึ้น การพิจารณาประกันภัยที่เหมาะสมสำหรับรถของคุณจึงเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อทำประกันรถยนต์ไฟฟ้า สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาปัจจัยเดียวกับที่คุณทำกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันแบบดั้งเดิม

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ความเข้าใจในหลักการสำคัญundefined
25 พฤษภาคม พ.ศ.2566

สำรวจหลักการสำคัญของการประกันสุขภาพแห่งชาติและทำความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญในการให้บริการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เรียนรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบหลัก ผลประโยชน์ และเป้าหมายของระบบประกันสุขภาพแห่งชาติในประเทศต่างๆ

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

รวมบทความมีสาระความรู้ประโยชน์จากแสงทอง โบรคเกอร์
เกี่ยวกับเรา

แสงทองโบรคเกอร์มีทีมด้านประกันวินาศภัยที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เรามีความต้องการให้บริการกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดและบริการนั้นต้องเป็นบริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า โดยเป็นบริการที่ทำให้ถูกใจและเหมาะกับคุณลูกค้ามากจนลูกค้าต้องการบอกต่อเพื่อส่งผ่านสิ่งดีๆ

Copyright © SINCE 2017

Saengthong Broker Company Limited

ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561

เลขทะเบียน :0105560072116

ติดต่อที่อยู่

บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด

1 ซอยบางกระดี่ 1 แยก 10 แขวงแสมดำ

เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 10150

โทร: (+66)20208318

ช่องทางการติดต่อเพจแนะนำ
เว็บไซต์ประกันภัยรถยนต์ปลอดภัย
ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561