LINE

ผ้าเบรกรถยนต์คืออะไรมีไว้เพื่อทำหน้าที่อะไร

ผ้าเบรกรถยนต์คืออะไรมีไว้เพื่อทำหน้าที่อะไร

ชื่อผู้แต่ง : ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ให้แสงทองโบรคเกอร์เสนอสิ่งที่ดีที่สุด

วันที่เผยแพร่: 25 กันยายน พ.ศ.2565

เพียงแค่คุณเหยียบแป้นเบรกเบาๆ ก็สามารถทำให้รถยนต์ของคุณที่เคลื่อนไหวอยู่ก็สามารถหยุดรถหรือชะลอรถได้อย่างง่ายดายเพียงแค่เหยียบเเป้นเบรก ซึ่งรถของต้องใช้ขับขี่ไปทำงานทุกวันเบรกรถก็เช่นกัน เพราะฉะนั้นชิ้นส่วนต่างๆ ในระบบเบรกที่ใช้งานทุกวันๆ ก็สามารถสึกหรอไปตามกาลเวลาเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะผ้าเบรกรถยนต์ เพื่อให้คุณไม่พลาดกับการดูแลและบำรุงรักษาระบบเบรกให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอและรวมถึงการแก้ไขปัญหาเบรกก่อนที่เบรกจะเสียหายหนักจนนำไปสู่การซ่อมแซมใหญ่ที่ต้องทำให้เสียค่าใช้จ่ายสูงกว่าเดิม

ผ้าเบรกรถยนต์ทำงานอย่างไร ?

ผ้าเบรกเป็นสิ่งที่จะคอยทำหน้าที่สร้างแรงเสียดทาน โดยผ้าเบรกจะสัมผัสกับจานเบรกรถและทำให้เกิดแรงเสียดทาน เพื่อให้รถของคุณช้าลงและหยุดรถ ซึ่งผ้าเบรกเป็นส่วนหนึ่งของระบบเบรกที่เชื่อมต่อกันกับชิ้นส่วนอื่นๆ ในระบบเบรก ซึ่งเป็นระบบที่อาศัยชิ้นส่วนแต่ละส่วนเพื่อให้ทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ

หน้าที่ของผ้าเบรกนั้นจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อคุณเหยียบแป้นเบรก หลังจากนั้นเบรกจะทำงานทันที โดยเริ่มที่กระบอกสูบจะเริ่มทำงานแล้วส่งน้ำมันเบรกผ่านท่อลงไปที่คาลิปเปอร์แล้วจะดันแรงกดไปยังโรเตอร์ ซึ่งเป็นส่วนที่เชื่อมต่อกับล้อโดยตรงจนเกิดแรงเสียดทานที่ทำให้รถยนต์ชะลอหรือหยุดรถ เมื่อโรเตอร์ช้าลงล้อรถก็จะช้าลงเช่นกัน แต่ถ้าหากยกเท้าออกจากแป้นเบรก กระบวนการทั้งหมดจะทำกลับกันและล้อของคุณก็จะเคลื่อนที่ได้อีกครั้ง

อาการที่บ่งบอกว่า ผ้าเบรกมีหมด

• ได้ยินเสียงเบรกดังเอี๊ยดอ๊าดเข้าแก้วหู นั้นอาจหมายความว่าถึงเวลาตรวจสอบผ้าเบรกของคุณแล้ว ซึ่งผ้าเบรกรถยนต์อาจสึกหรออยู่หรือชิ้นส่วนเบรกส่วนอื่นๆ เสียหายอยู่ก็ได้ ถ้าหากละเลยเสียงนี้ไปอาจนำไปสู่การซ่อมแซมครั้งใหญ่ได้

• ตรวจเช็คผ้าเบรกแล้วเหลือความหนาไม่ถึง 3 มิลลิเมตร โดยคุณสามารถสำรวจได้ด้วยตาเปล่าว่าถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนผ้าเบรก ของคุณแล้วหรือยัง ถ้าหากมองแล้ว ผ้าเบรกมีความหนาน้อยกว่า 3 มิลลิเมตร แปลว่าผ้าเบรกหมดแล้ว คุณควรนำรถเข้าตรวจสภาพเบรกและเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ได้แล้วล่ะ

• พวงมาลัยสั่น เมื่อผ้าเบรกที่สึกหรอ อาจทำให้โรเตอร์เสียหายจากการเสียดสีของโลหะ ทำให้พวงมาลัยสั่นได้

• ไฟเบรกขึ้นโชว์บนหน้าแดชบอร์ดรถยนต์ แต่อาจเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ ซึ่งคุณไม่ควรละเลย ถ้าหากพบเห็นไฟเบรกโชว์ขึ้น อาจบ่งบอกว่าระบบเบรกรถของคุณมีปัญหาอยู่

ควรเปลี่ยนผ้าเบรกบ่อยแค่ไหน ?

โดยปกติแล้วผ้าเบรกจะสามารถใช้งานได้ประมาณ 48,000 – 56,000 กิโลเมตร แต่อย่างไรก็ตามคำตอบที่แท้จริงของอายุการใช้งาน ผ้าเบรก จะอยู่ได้นานขนาดไหนนั้นก็จะแตกต่างกันไปตามลักษณะการใช้งานรถยนต์ และสไตล์การใช้งานของผู้ขับขี่ เพราะสไตล์การขับขี่นั้น อาจส่งผลกระทบต่อการสึกหรอของผ้าเบรกได้ ตัวอย่างเช่น ถ้าส่วนใหญ่ผู้ขับขี่อยู่ในเมืองที่มีสภาพจราจรที่หนาแน่น จะต้องเหยียบเบรกบ่อยกว่าผู้ที่ขับขี่ที่อยู่ต่างจังหวัดหรือการขับขี่บนทางด่วน เป็นต้น การตรวจสอบให้มั่นใจว่าผ้าเบรกของคุณยังอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานและเปลี่ยนผ้าเบรกเมื่อถึงเวลาที่สมควร ไม่เพียงแต่จะช่วยคุณประหยัดเงินในระยะยาว แต่ยังช่วยรักษารถยนต์ รวมทั้งความปลอดภัยของคุณเองและในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนอีกด้วย

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์ผ่านแสงทองโบรคเกอร์ มีส่วนลดสุดพิเศษ ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ที่คุ้มค่า ที่แสงทองโบรคเกอร์เรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ประกันรถยนต์ออนไลน์ หรือ คุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง ติดต่อปรึกษา ออนไลน์

ใหม่!!! โปรโมชั่นประกันภัย สำหรับท่านลูกค้าคนพิเศษ โปรโมชั่นสิทธิจำนวนจำกัด!!! รับส่วนลดพิเศษเฉพาะคุณ รับส่วนลดสุดพิเศษจากเบี้ยสุทธิ!!! (รวมส่วนลดพิเศษจากบริษัทประกันภัยทุกอย่าง อาทิเช่น ส่วนลดกล้อง แอป ประวัติดี เป็นต้น) ถ้าคุณเป็นผู้โชคดีเห็นข้อความนี้ ติดต่อเลยทันที บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด สิทธิพิเศษมีจำนวนจำกัด

บทความยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่สนใจ

ประกันรถยนต์ไฟฟ้า FOMM ONE ของคุณ สิ่งที่คุณต้องรู้undefined
18 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566

หากคุณเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า FOMM ONE อย่างภาคภูมิ แสดงว่าคุณนำหน้าไปหนึ่งก้าวแล้วในความพยายามที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ พร้อมเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์การขับขี่ที่ประหยัดต้นทุนและใช้เทคโนโลยีขั้นสูง

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

การเคลมประกันชั้น 1 มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง แสงทองโบรกเกอร์undefined
30 พฤษภาคม พ.ศ.2566

สงสัยเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการเคลมประกันภัยชั้น 1 หรือไม่? รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญจากบริษัท แสงทอง โบรกเกอร์ จำกัด และรายละเอียดเกี่ยวกับค่าสินไหมทดแทน ติดต่อเราวันนี้เพื่อรับโซลูชันการประกันภัยที่เชื่อถือได้!

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

วิธีอ่านค่าอัตราการรับน้ำหนักกับขีดจำกัดความเร็วสูงสุดยางundefined
2 ตุลาคม พ.ศ.2565

วิธีอ่านค่าอัตราการรับน้ำหนักกับขีดจำกัดความเร็วสูงสุดยาง ในปัจจุบันยางรถยนต์รุ่นใหม่จะมีข้อมูลดัชนีระบุสัญลักษณ์ความเร็วยางที่บ่งบอกถึงสมรรถนะของยาง กล่าวได้ว่าเป็นสมรรถนะความเร็วสูงสุดที่ยางสามารถรับได้ ซึ่งสัญลักษณ์ความเร็วยางไม่ได้หมายความว่ารถจะได้รับการขับขี่อย่างปลอดภัยด้วยความเร็วสูงสุดที่ยางมีขีดความสามารถ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใต้สภาวะอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยหรือขึ้นอยู่กับสภาพถนน

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

เติมลมยางธรรมดาหรือเติมลมยางแบบไนโตรเจนดีundefined
25 กันยายน พ.ศ.2565

เติมลมยางธรรมดาหรือเติมลมยางแบบไนโตรเจนดี ข้อแตกต่างของการเติมลมยางธรรมดาและเติมลมยางแบบไนโตรเจนนี้คืออะไร เติมยางมีข้อดียังไงอย่างไร

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

การเลือกเบี้ยประกันภัยรถยนต์deductibleที่เหมาะสมundefined
29 มกราคม พ.ศ.2566

เมื่อซื้อประกันภัยรถยนต์ หนึ่งในการตัดสินใจที่คุณต้องทำคือจำนวนเงินdeductibleได้ หรือจำนวนเงินที่คุณจะต้องจ่ายก่อนที่ประกันจะเริ่มมีผล

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

รถยนต์ที่ดีที่สุดในโลกundefined
10 มีนาคม พ.ศ.2566

เป็นการยากที่จะตั้งชื่อรถยนต์เพียงคันเดียวว่าเป็น รถยนต์ที่ดีที่สุดในโลก เนื่องจากมีปัจจัยหลายอย่างที่ต้องพิจารณา เช่น สมรรถนะ การออกแบบ เทคโนโลยี และความสามารถในการจ่าย อย่างไรก็ตาม มีรถยนต์ไม่กี่คันที่ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์และความนิยมอย่างกว้างขวางอย่างต่อเนื่อง

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

รวมบทความมีสาระความรู้ประโยชน์จากแสงทอง โบรคเกอร์
เกี่ยวกับเรา

แสงทองโบรคเกอร์มีทีมด้านประกันวินาศภัยที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เรามีความต้องการให้บริการกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดและบริการนั้นต้องเป็นบริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า โดยเป็นบริการที่ทำให้ถูกใจและเหมาะกับคุณลูกค้ามากจนลูกค้าต้องการบอกต่อเพื่อส่งผ่านสิ่งดีๆ

Copyright © SINCE 2017

Saengthong Broker Company Limited

ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561

เลขทะเบียน :0105560072116

ติดต่อที่อยู่

บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด

1 ซอยบางกระดี่ 1 แยก 10 แขวงแสมดำ

เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 10150

โทร: (+66)20208318

ช่องทางการติดต่อเพจแนะนำ
เว็บไซต์ประกันภัยรถยนต์ปลอดภัย
ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561