LINE

รถควันขึ้น เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท

รถควันขึ้น เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท

ชื่อผู้แต่ง : ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ให้แสงทองโบรคเกอร์เสนอสิ่งที่ดีที่สุด

วันที่เผยแพร่: 18 กรกฎาคม พ.ศ.2565

เคยเป็นไหม? ขับรถอยู่ดีๆ เครื่องยนต์ก็เกิดอาการควันขึ้นมาดื้อๆ จะฝืนขับต่อไปจนถึงที่หมาย ก็กลัวเครื่องจะพัง แต่ถ้าจะให้ซ่อมเองตอนนี้ก็ไม่รู้ต้องทำอย่างไรบ้าง?

งั้นวันนี้ เรามาดูวิธีปฏิบัติตัวเมื่อเครื่องยนต์เกิดโอเวอร์ฮีทกัน

หลายคนเกิดความสงสัย ว่าทำไมขับรถอยู่ดีๆ ห้องเครื่องด้านหน้ารถเกิดมีควันโขมงขึ้นมา ตกใจทำอะไรไม่ถูก จะแก้ปัญหาก็ไม่รู้จะทำยังไง จะดับเครื่องหรือขับไปต่อรถจะพังหรือไม่? ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นนั้น เรียกว่า เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท ซึ่งหมายถึง เครื่องยนต์ที่ร้อนเกินระดับการใช้งานปกติ โดยคูลแลนด์หรือน้ำที่เป็นของเหลวในระบบหล่อเย็น มีอุณหภูมิสูงขึ้นจนผิดปกติ จึงส่งผลให้เครื่องยนต์มีการทำงานที่ผิดปกติ นั่นหมายความว่าน้ำในระบบหล่อเย็นจะเริ่มเดือดขึ้นสูงสุดและเกิดการระเหย จนดันออกมาทางฝาหม้อน้ำที่เป็นต้นเหตุให้เกิดควันโขมงขึ้น และหากพบว่ามีความผิดปกติแล้วแต่ยังฝืนขับรถต่อไปขณะที่รถเกิดการโอเวอร์ ฮีทจะทำให้เครื่องยนต์เกิดการเสียหายไปถึงขั้นพังได้

สาเหตุหลักที่ทำให้เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท มีดังนี้

  1. ระดับน้ำในหม้อน้ำพักเกิดการรั่วซึมหรือมีระดับต่ำ
  2. พัดลมระบายความร้อนทำงานผิดปกติหรือไม่ทำงาน
  3. ปิดฝาหม้อน้ำไม่สนิทหรือฝาเกิดการเสื่อมสภาพ รวมไปถึงปั๊มน้ำชำรุดหรือพัง
  4. น้ำมันเครื่องขาดหรือเสื่อมสภาพ
  5. รังผึ้งหม้อน้ำสกปรก มีสิ่งอุดตันไปขวางการทำงานมากเกินไป
  6. สายพานปั๊มน้ำหย่อน หรือขาด
  7. วาล์วน้ำไม่ทำงานหรือท่อทางเดินน้ำชำรุดอุดตัน
  8. วิ่งด้วยความเร็วต่ำติดต่อกันเป็นเวลานาน ขณะที่มีรอบโหลดสูงหรือรอบสูงกว่าปกติ
  9. น้ำมันเครื่องขาดหรือเสื่อมสภาพ

วิธีการสังเกตอุณหภูมิของเครื่องยนต์เพื่อป้องการเกิดโอเวอร์ฮีท

หน้าปัดเตือนแบบเข็ม โดยปกติตัวเข็มจะอยู่ตรงกึ่งกลางของหน้าปัดหรืออาจเลยกึ่งกลางขึ้นไปนิดหน่อย แต่เมื่อไหร่ที่เข็มเลยไปแตะขีดสีแดง นั่นแปลว่าเกิดความผิดปกติกับตัวเครื่องยนต์แล้ว ให้รีบจอดรถทันที

หน้าปัดเตือนแบบดิจิตอล โดยปกติของหน้าปัดติจิตอลนั้น หากเครื่องยนต์ปกติไม่ปัญหาอะไร ไฟเตือนจะเป็นสีเขียวหรือสีฟ้า แต่ถ้าเมื่อไหร่ไฟเตือนได้เปลี่ยนเป็นสีแดงแสดงว่าเครื่องยนต์กำลังมีปัญหา

หากตกอยู่ในสถานการณ์เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท ต้องทำอย่างไร?

  1. ไม่ควรฝืนขับต่อไปเรื่อยๆ ให้รีบหยุดรถและดับเครื่องยนต์ทันที เพื่อให้เครื่องยนต์ได้หยุดทำงาน แล้วจึงทำการเปิดฝากระโปรงรถเพื่อระบายความร้อน

  2. พักเครื่องยนต์จนกว่าความร้อนของเครื่องจะลดลง อย่าเปิดฝาหม้อน้ำทันที ถึงแม้จะมีหรือไม่มีไอน้ำพุ่งออกมา เพราะจะทำให้แรงดันจากความร้อนที่มีอุณหภูมิสูงนั้นลวกมือได้ ควรรอประมาณ 15-20 นาที หรือรอจนกว่าหม้อน้ำจะเริ่มเย็น

  3. เมื่อเครื่องยนต์มีอุณหภูมิที่เย็นขึ้นค่อยทำการเปิดฝาหม้อน้ำออกทีละนิด เพื่อเติมน้ำกลับเข้าไปให้เพียงพอต่อการใช้งาน หากไม่พบความผิดปกติกับเครื่องยนต์แล้วก็สามารถเดินทางต่อได้เลย

ทำประกันภัยรถยนต์ วิริยะ กรุงเทพ คุ้มภัย

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์ผ่านแสงทองโบรคเกอร์ มีส่วนลดสุดพิเศษ ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ที่คุ้มค่า ที่แสงทองโบรคเกอร์เรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ประกันรถยนต์ออนไลน์ หรือ คุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง ติดต่อปรึกษา ออนไลน์

ใหม่!!! โปรโมชั่นประกันภัย สำหรับท่านลูกค้าคนพิเศษ โปรโมชั่นสิทธิจำนวนจำกัด!!! รับส่วนลดพิเศษเฉพาะคุณ รับส่วนลดสุดพิเศษจากเบี้ยสุทธิ!!! (รวมส่วนลดพิเศษจากบริษัทประกันภัยทุกอย่าง อาทิเช่น ส่วนลดกล้อง แอป ประวัติดี เป็นต้น) ถ้าคุณเป็นผู้โชคดีเห็นข้อความนี้ ติดต่อเลยทันที บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด สิทธิพิเศษมีจำนวนจำกัด

บทความยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่สนใจ

บริษัทประกันหาเงินจากไหนundefined
24 กันยายน พ.ศ.2565

บริษัทประกันหาเงินจากไหน วิธีที่ง่ายที่สุดในการหารายได้เพิ่มเติมคือการเพิ่มเบี้ยประกันภัย ท้ายที่สุด ยิ่งลูกค้าจ่ายค่ากรมธรรม์มากเท่าไรบริษัทก็จะยิ่งได้รับผลกำไรมากขึ้นเท่านั้น

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ประกันชั้น 1 เทสล่า (TESLA) โปรลับประกันรถไฟฟ้าundefined
6 ธันวาคม พ.ศ.2566

การเลือกประกันรถเทสล่าชั้น 1 เป็นการตัดสินใจที่สำคัญเพื่อปกป้องความปลอดภัยและรักษามูลค่าของรถที่ท่านรัก ในบทความนี้, เราจะพาท่านสู่โลกของประกันรถไฟฟ้า TESLA ระดับชั้น 1

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

การออกรถฟรีดาวน์undefined
25 กรกฎาคม พ.ศ.2565

การออกรถฟรีดาวน์ สำหรับผู้ที่กำลังจะซื้อรถใหม่หลาย ๆ ท่านคงเคยได้ยินและเคยเห็นคำว่า ฟรีดาวน์ หรือ ดาวน์ 0% ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะอำนวยความสะดวกในการออกรถได้ ถึงแม้จะยังไม่มีเงินก้อนในการจัดซื้อ วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักความหมายของการออกรถฟรีดาวน์ ว่าคืออะไร ต้องจ่ายอะไรบ้าง และมีเงื่อนไขอย่างไร

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

การสลับยางรถยนต์มีประโยชน์อะไรundefined
30 กันยายน พ.ศ.2565

การสลับยางรถยนต์มีประโยชน์อะไร การสลับยางรถยนต์อย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญ เพราะการสลับยางรถยนต์ถือว่าเป็นตัวช่วยที่จะทำให้ยางรถยนต์มีการสึกหรออย่างถูกวิธี ซึ่งหมายความว่าการสลับยางรถยนต์เป็นการควบคุมหน้ายางให้สึกหรอสม่ำเสมอกัน ช่วยให้รถของคุณมีการควบคุมและการยึดเกาะถนนได้อย่างเหมาะสม เพราะฉะนั้นผู้ขับขี่ควรทำการสลับยางรถยนต์อย่างสม่ำเสมอตามคำแนะนำจากคู่มือรถ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วผู้ผลิตรถยนต์จะแนะนำให้ผู้ขับขี่ทำการสลับยางรถยนต์ทุกๆ 10,000 กิโลเมตร หรือ 6 เดือน (โดยประมาณ) แต่อย่างไรก็ตามผู้ขับขี่ควรดูข้อมูลจากคู่มือของรถยนต์ของท่าน

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

บริษัท วิริยะ ประกันภัย ความเชี่ยวชาญและการบริการที่มีมาตรฐานสูงundefined
30 เมษายน พ.ศ.2566

บริษัท วิริยะ ประกันภัย เป็นผู้เชี่ยวชาญในการให้บริการประกันภัย มีประสิทธิภาพและมาตรฐานสูง มุ่งเน้นการให้บริการที่มีคุณภาพและตอบสนองความต้องการของลูกค้า

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

เรื่องควรรู้ก่อนซื้อรถกระบะใหม่undefined
30 กันยายน พ.ศ.2565

เรื่องควรรู้ก่อนซื้อรถกระบะใหม่ หากคุณกำลังมองหารถกระบะมาใช้งานสักคันก่อนตัดสินใจซื้อควรรู้ 10 เรื่องนี้เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะได้รับความคุ้มค่าสูงสุด

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

รวมบทความมีสาระความรู้ประโยชน์จากแสงทอง โบรคเกอร์
เกี่ยวกับเรา

แสงทองโบรคเกอร์มีทีมด้านประกันวินาศภัยที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เรามีความต้องการให้บริการกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดและบริการนั้นต้องเป็นบริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า โดยเป็นบริการที่ทำให้ถูกใจและเหมาะกับคุณลูกค้ามากจนลูกค้าต้องการบอกต่อเพื่อส่งผ่านสิ่งดีๆ

Copyright © SINCE 2017

Saengthong Broker Company Limited

ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561

เลขทะเบียน :0105560072116

ติดต่อที่อยู่

บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด

1 ซอยบางกระดี่ 1 แยก 10 แขวงแสมดำ

เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 10150

โทร: (+66)20208318

ช่องทางการติดต่อเพจแนะนำ
เว็บไซต์ประกันภัยรถยนต์ปลอดภัย
ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561