LINE

รถควันขึ้น เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท

รถควันขึ้น เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท

ชื่อผู้แต่ง : ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ให้แสงทองโบรคเกอร์เสนอสิ่งที่ดีที่สุด

วันที่เผยแพร่: 18 กรกฎาคม พ.ศ.2565

เคยเป็นไหม? ขับรถอยู่ดีๆ เครื่องยนต์ก็เกิดอาการควันขึ้นมาดื้อๆ จะฝืนขับต่อไปจนถึงที่หมาย ก็กลัวเครื่องจะพัง แต่ถ้าจะให้ซ่อมเองตอนนี้ก็ไม่รู้ต้องทำอย่างไรบ้าง?

งั้นวันนี้ เรามาดูวิธีปฏิบัติตัวเมื่อเครื่องยนต์เกิดโอเวอร์ฮีทกัน

หลายคนเกิดความสงสัย ว่าทำไมขับรถอยู่ดีๆ ห้องเครื่องด้านหน้ารถเกิดมีควันโขมงขึ้นมา ตกใจทำอะไรไม่ถูก จะแก้ปัญหาก็ไม่รู้จะทำยังไง จะดับเครื่องหรือขับไปต่อรถจะพังหรือไม่? ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นนั้น เรียกว่า เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท ซึ่งหมายถึง เครื่องยนต์ที่ร้อนเกินระดับการใช้งานปกติ โดยคูลแลนด์หรือน้ำที่เป็นของเหลวในระบบหล่อเย็น มีอุณหภูมิสูงขึ้นจนผิดปกติ จึงส่งผลให้เครื่องยนต์มีการทำงานที่ผิดปกติ นั่นหมายความว่าน้ำในระบบหล่อเย็นจะเริ่มเดือดขึ้นสูงสุดและเกิดการระเหย จนดันออกมาทางฝาหม้อน้ำที่เป็นต้นเหตุให้เกิดควันโขมงขึ้น และหากพบว่ามีความผิดปกติแล้วแต่ยังฝืนขับรถต่อไปขณะที่รถเกิดการโอเวอร์ ฮีทจะทำให้เครื่องยนต์เกิดการเสียหายไปถึงขั้นพังได้

สาเหตุหลักที่ทำให้เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท มีดังนี้

  1. ระดับน้ำในหม้อน้ำพักเกิดการรั่วซึมหรือมีระดับต่ำ
  2. พัดลมระบายความร้อนทำงานผิดปกติหรือไม่ทำงาน
  3. ปิดฝาหม้อน้ำไม่สนิทหรือฝาเกิดการเสื่อมสภาพ รวมไปถึงปั๊มน้ำชำรุดหรือพัง
  4. น้ำมันเครื่องขาดหรือเสื่อมสภาพ
  5. รังผึ้งหม้อน้ำสกปรก มีสิ่งอุดตันไปขวางการทำงานมากเกินไป
  6. สายพานปั๊มน้ำหย่อน หรือขาด
  7. วาล์วน้ำไม่ทำงานหรือท่อทางเดินน้ำชำรุดอุดตัน
  8. วิ่งด้วยความเร็วต่ำติดต่อกันเป็นเวลานาน ขณะที่มีรอบโหลดสูงหรือรอบสูงกว่าปกติ
  9. น้ำมันเครื่องขาดหรือเสื่อมสภาพ

วิธีการสังเกตอุณหภูมิของเครื่องยนต์เพื่อป้องการเกิดโอเวอร์ฮีท

หน้าปัดเตือนแบบเข็ม โดยปกติตัวเข็มจะอยู่ตรงกึ่งกลางของหน้าปัดหรืออาจเลยกึ่งกลางขึ้นไปนิดหน่อย แต่เมื่อไหร่ที่เข็มเลยไปแตะขีดสีแดง นั่นแปลว่าเกิดความผิดปกติกับตัวเครื่องยนต์แล้ว ให้รีบจอดรถทันที

หน้าปัดเตือนแบบดิจิตอล โดยปกติของหน้าปัดติจิตอลนั้น หากเครื่องยนต์ปกติไม่ปัญหาอะไร ไฟเตือนจะเป็นสีเขียวหรือสีฟ้า แต่ถ้าเมื่อไหร่ไฟเตือนได้เปลี่ยนเป็นสีแดงแสดงว่าเครื่องยนต์กำลังมีปัญหา

หากตกอยู่ในสถานการณ์เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท ต้องทำอย่างไร?

  1. ไม่ควรฝืนขับต่อไปเรื่อยๆ ให้รีบหยุดรถและดับเครื่องยนต์ทันที เพื่อให้เครื่องยนต์ได้หยุดทำงาน แล้วจึงทำการเปิดฝากระโปรงรถเพื่อระบายความร้อน

  2. พักเครื่องยนต์จนกว่าความร้อนของเครื่องจะลดลง อย่าเปิดฝาหม้อน้ำทันที ถึงแม้จะมีหรือไม่มีไอน้ำพุ่งออกมา เพราะจะทำให้แรงดันจากความร้อนที่มีอุณหภูมิสูงนั้นลวกมือได้ ควรรอประมาณ 15-20 นาที หรือรอจนกว่าหม้อน้ำจะเริ่มเย็น

  3. เมื่อเครื่องยนต์มีอุณหภูมิที่เย็นขึ้นค่อยทำการเปิดฝาหม้อน้ำออกทีละนิด เพื่อเติมน้ำกลับเข้าไปให้เพียงพอต่อการใช้งาน หากไม่พบความผิดปกติกับเครื่องยนต์แล้วก็สามารถเดินทางต่อได้เลย

ทำประกันภัยรถยนต์ วิริยะ กรุงเทพ คุ้มภัย

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์ผ่านแสงทองโบรคเกอร์ มีส่วนลดสุดพิเศษ ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ที่คุ้มค่า ที่แสงทองโบรคเกอร์เรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ประกันรถยนต์ออนไลน์ หรือ คุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง ติดต่อปรึกษา ออนไลน์

ใหม่!!! โปรโมชั่นประกันภัย สำหรับท่านลูกค้าคนพิเศษ โปรโมชั่นสิทธิจำนวนจำกัด!!! รับส่วนลดพิเศษเฉพาะคุณ รับส่วนลดสุดพิเศษจากเบี้ยสุทธิ!!! (รวมส่วนลดพิเศษจากบริษัทประกันภัยทุกอย่าง อาทิเช่น ส่วนลดกล้อง แอป ประวัติดี เป็นต้น) ถ้าคุณเป็นผู้โชคดีเห็นข้อความนี้ ติดต่อเลยทันที บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด สิทธิพิเศษมีจำนวนจำกัด

บทความยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่สนใจ

รถมือสองมีตัวเลือกมากมายให้เลือก และนี่คือเคล็ดลับบางประการในการหารถมือสองundefined
7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566

เมื่อพูดถึงการซื้อรถมือสอง คุณมีตัวเลือกมากมายให้เลือก ไม่ว่าคุณกำลังมองหารถยี่ห้อและรุ่นเฉพาะ ช่วงราคาเฉพาะ หรือรถประเภทใดประเภทหนึ่ง จะต้องมีรถมือสองที่ตรงตามความต้องการของคุณอย่างแน่นอน เคล็ดลับบางประการในการหารถมือสองที่สมบูรณ์แบบมีดังนี้

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

เคล็ดลับและกลยุทธ์ในการลดเบี้ยประกันภัยของรถบรรทุกคุณundefined
28 มกราคม พ.ศ.2566

การปฏิบัติตามมาตรฐาน: ทำความเข้าใจกับข้อบังคับด้านความปลอดภัยของผู้ให้บริการยานยนต์ของรัฐบาลกลางและผลกระทบต่อนโยบายการประกันภัยรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ของคุณอย่างไร

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

วิธีดูแลรถสีขาวundefined
21 กรกฎาคม พ.ศ.2565

วิธีดูแลรถสีขาว เหล่าคนรักรถที่ใช้รถสีขาว ต่างก็อยากให้รถของตัวเองนั้นมีสีที่ขาว เงางาม อยู่ตลอดเวลา แต่รถสีขาวเมื่อใช้นานไป เจอกับฝุ่นควันและแสงแดดบ่อยๆ รู้ตัวอีกที รถก็เปลี่ยนเป็นสีอมเหลืองซะงั้น วันนี้เราขอพามาแก้ปัญหารถสีขาว เหลืองเร็วมาก ทำไงดี?

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ราคาเบี้ยประกันรถไฟฟ้า TESLA กับ วิริยะประกันภัยundefined
4 กรกฎาคม พ.ศ.2567

รู้ราคาเบี้ยประกันรถไฟฟ้า TESLA กับวิริยะประกันภัยปีที่ 2 เริ่มต้นเพียง 53,200 บาท พร้อมทุนสูงสุด 1,550,000 บาท และโปรโมชั่นพิเศษจาก แสงทอง โบรคเกอร์

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ยางมะตอยติดรถ ล้างยังไงundefined
19 กรกฎาคม พ.ศ.2565

ยางมะตอยติดรถ ล้างยังไง ยางมะตอยติดรถ อีกหนึ่งปัญหาปวดใจ สำหรับผู้ใช้รถหลายท่าน เมื่อต้องขับรถในบริเวณที่มีการก่อสร้างหรือซ่อมแซมถนน ซึ่งมักจะมียางมะตอยเหนียวหนึบกระเด็นติดรถมาด้วย สร้างความรำคาญใจไม่น้อยเลยทีเดียว

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ไม่มีใบขับขี่ ประกันจ่ายไหมundefined
18 กรกฎาคม พ.ศ.2565

ไม่มีใบขับขี่ ประกันจ่ายไหม ในปัจจุบันมีสถิติการออกรถใหม่ป้ายแดงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่ามีผู้ขับขี่หลายคนที่ยังไม่มีใบขับขี่ อาจจะด้วยหลายๆ สาเหตุ ทั้งรอคิวสอบใบขับขี่หรืออยู่ในช่วงหัดขับรถเพื่อเตรียมตัวไปสอบ จนเกิดเป็นคำถามขึ้นมาว่า ถ้าหากอยู่ในช่วงเวลาแบบนี้แล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้น คนขับไม่มีใบขับขี่ ระกันจะจ่ายไหม? วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกันว่า หากเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น ประกันรถที่ทำอยู่จะจ่ายชดเชยให้หรือไม่

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

รวมบทความมีสาระความรู้ประโยชน์จากแสงทอง โบรคเกอร์
เกี่ยวกับเรา

แสงทองโบรคเกอร์มีทีมด้านประกันวินาศภัยที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เรามีความต้องการให้บริการกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดและบริการนั้นต้องเป็นบริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า โดยเป็นบริการที่ทำให้ถูกใจและเหมาะกับคุณลูกค้ามากจนลูกค้าต้องการบอกต่อเพื่อส่งผ่านสิ่งดีๆ

Copyright © SINCE 2017

Saengthong Broker Company Limited

ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561

เลขทะเบียน :0105560072116

ติดต่อที่อยู่

บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด

1 ซอยบางกระดี่ 1 แยก 10 แขวงแสมดำ

เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 10150

โทร: (+66)20208318

ช่องทางการติดต่อเพจแนะนำ
เว็บไซต์ประกันภัยรถยนต์ปลอดภัย
ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561