LINE

วิธีเช็ครถหลังเดินทางไกล

วิธีเช็ครถหลังเดินทางไกล

ชื่อผู้แต่ง : ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ให้แสงทองโบรคเกอร์เสนอสิ่งที่ดีที่สุด

วันที่เผยแพร่: 21 กรกฎาคม พ.ศ.2565

ขอแชร์เคล็ดลับ วิธีเช็คสภาพรถยนต์หลังเดินทางไกล จุดไหนที่ต้องตรวจสอบดูว่าปกติดีอยู่? หรือมีส่วนที่ต้องซ่อมและเปลี่ยน บางจุดบ่งบอกว่าอันตรายหากปล่อยทิ้งไว้นาน วันนี้เรามาดูวิธีตรวจเช็ครถไปพร้อมกันว่ามีจุดไหนบ้าง

มาดูวิธีตรวจเช็ครถไปพร้อมกัน

  • เช็คสภาพล้อรถยนต์

ความลึกของดอกยาง วิธีนี้สามารถเช็คได้ด้วยตัวเองง่ายๆ โดยการใช้เหรียญบาทเสียบลงตามร่องของยาง หากมองเห็นส่วนใบหน้าเหรียญครบทั้งหมด นั้นเป็นสัญญาญเตือนว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนยางแล้ว

รอยบนหน้ายาง เป็นสิ่งที่สังเกตได้ง่ายๆ หลังจากที่ขับรถทางไกลแล้วขับไปบนพื้นถนนที่ขรุขระไม่เรียบ ลองตรวจเช็คดูว่ามีรอยชำรุด ยางปูดบวม ดอกยางสึกไม่สม่ำเสมอกัน มีรอยแห้งแตกอยู่บนแก้มยางรถยนต์ของคุณหรือไม่
หรือไม่มีความยืดหยุ่นในระหว่างที่คุณเบรก แสดงว่าอาจมีการรั่วซึมอย่างช้าๆ ซึ่งเป็นอันตรายในการขับขี่ในครั้งถัดไป

ลมดันลมยาง การตรวจเช็คลมยางมาตรฐานสามารถดูได้จากแผ่นป้ายบริเวณประตูฝั่งคนขับ หรือในคู่มือประจำรถ แนะนำว่าควรรอให้ยางมีความเย็นก่อนหรือประมาณ 3 ชม. หลังผ่านการใช้งาน หรือวิ่งในระยะทางน้อยกว่า 1.6 กม. ด้วยความเร็วปานกลางมา หากนำรถไปเช็คแล้วพบว่าล้อใดล้อหนึ่งมีความดันลมน้อยกว่าปกติ อาจจะมีการรั่วซึมเกิดขึ้นควรจะทำการปะยางหรือเปลี่ยนใหม่จะดีที่สุด

มีสิ่งทิ่มยางรถยนต์ การตรวจเช็คนี้สามารถตรวจเช็คได้ง่ายเช่นกัน หลังการเดินทางไกลอาจจะขับผ่านไปบนพื้นถนนที่มีลักษณะเป็นถนนลูกรังต่างๆ หากพบว่ามีตะปู เศษเหล็ก หรือก้อนหินทิ่มแทง หรืออุดอยู่ที่ยางรถยนต์ของคุณ จะทำให้เกิดปัญหายางรั่ว และอาจจะเป็นอันตรายถึงขั้นยางระเบิดได้
ควรรีบนำรถยนต์ไปเปลี่ยนยางใหม่เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณ และครอบครัว

  • เช็คน้ำมันเครื่อง ควรเช็คให้แน่ใจว่าอยู่ในระดับปกติอยู่หรือไม่ สิ่งแรกที่สำคัญเหมือนกันก็คือระดับน้ำมันซึ่งหลังจากกลับจากการเดินทาง ไกลแล้วไม่ควรปล่อยให้ระดับน้ำมันลดลงไปน้อยกว่าระดับที่วัดก่อนเดินทาง และต้องเช็คว่ามีการรั่วซึมหรือไม่ วิธีการเช็คคือการใช้ก้านตรวจวัดระดับน้ำมันเครื่อง ถ้าการแสดงผลโชว์ระดับน้ำมันเครื่องอยู่ระหว่างขีด F กับ L หรือ Max กับ Min แสดงว่าอยู่ในระดับที่ปกติไม่มากและไม่น้อยเกินไป หากนอกเหนือกว่านั้น เช่น ตรวจพบว่าอยู่ในระดับปกติแต่สีของน้ำมันเครื่องมีความดำมากแสดงว่า น้ำมันเครื่องมีความสกปรกอาจจะทำให้ประสิทธิภาพการหล่อลื่นลดลง ถ้าตรวจเช็คแล้วพบว่าอยู่ในระดับต่ำกว่าตัว L แสดงว่าน้ำมันเครื่องอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติอาจทำให้เครื่องยนต์ เกิดการสึกหลอได้ และสุดท้ายหากตรวจพบว่าระดับน้ำมันอยู่สูงเกินกว่าระดับตัว F แสดงว่าน้ำมันเครื่องมีมากเกินไป และอาจจะทำให้เกิดความร้อนสูงสิ้นเปลืองพลังงานได้อีกเช่นกัน

  • เช็คน้ำยาหล่อเย็น อีกหนึ่งจุดสำคัญที่ต้องมั่นตรวจเสมอทั้งก่อน-หลังเดินทางไกล ระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์เป็นจุดที่ต้องตรวจเช็คบ่อยๆ วิธีเช็คง่ายๆ เพื่อดูว่าระดับไหนที่ถือว่าปกติให้สังเกตที่หม้อพักน้ำยาหล่อเย็นจะมี สัญลักษณ์บอกระดับน้ำ คือ Min และ Max ถ้าระดับน้ำอยู่ต่ำกว่า Min แสดงว่าน้ำน้อยเกินไปซึ่งเป็นอันตรายต่อเครื่องยนต์และเป็นเหตุทำให้ เครื่องยนต์ฮีต วิธีแก้เพียงเติมน้ำยาหล่อเย็นที่สามารถหาซื้อได้จากร้านขายอะไหล่ทั่วไป โดยเติมน้ำยาเข้าไปให้ได้ระดับที่พอดีไม่มากเกินขีด Max เพราะถ้ามากเกินจะทำให้น้ำที่เดือดแล้วล้นออกมาส่งผลให้เป็นอันตรายต่อ เครื่องยนต์เช่นกัน

  • เช็คช่วงล่างรถยนต์ และระบบการสั่นสะเทือน เพื่อดูว่ามีความผิดปกติหรือไม่หลังการเดินทางระยะไกล ส่วนใหญ่แล้วถ้าอาการที่ช่วงล่าง และการสั่นสะเทือนมีปัญหาให้ลองสังเกตได้ตามนี้ เมื่อครั้งถัดไปที่คุณขับขี่แล้วรถเกิดอาการร่อนเมื่อขับด้วยความเร็ว แสดงว่ามีโช้คมากกว่า 1 ต้น ที่ได้รับความเสียหาย หรือโคลงตัวมีความผิดปกติโดยอาการคือจะมีการยืด - หดช้าลง เวลาที่เร่งความเร็วหรือเวลาเบรกแล้วหน้าจะทิ่มมากกว่าปกติ อีกหนึ่งอาการคือภายในห้องโดยสารมีความนุ่มผิดปกติ ทำให้ไม่สามารถซับแรงสะเทือนเองได้ มีความกระดอนผิดจังหวะ แสดงว่าโช้คมีการทำงานที่ผิดปกติถือได้ว่ามีความอันตรายอยู่พอสมควร นอกจากนั้นต้องลองตรวจเช็คลูกหมากปีกนก ลูกหมากคันชักตัวนอก ลูกหมากแร๊ค รวมไปถึงลูกปืนล้อ
    วิธีเช็คคือเมื่อขับขี่จะรู้สึกได้อย่างชัดเจนว่าหมุนเลี้ยวจะมีระยะมากก ว่าปกติ มีอาการเสียงดังเวลารถตกหลุม หรือตอนที่รถเอียงตัว เป็นต้น

  • เช็คสภาพตัวถัง ตรวจสอบเช็คร่องลอยตามตัวถังรถยนต์เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีรอยเพิ่มขึ้น อีกหนึ่งวิธีที่สังเกตและสามารถตรวจเช็คได้ด้วยตัวเอง หลังจากกลับจากการขับขี่ระยะทางไกลการล้างทำความสะอาดรถเพื่อชำระฝุ่น ควันต่างๆ ที่ติดมาออกไปนั้นเป็นสิ่งที่ดี เพราะฝุ่นและควันบางชนิดก็สามารถสร้างผลกระทบต่อชั้นสีในระยะยาวได้ อีกสิ่งหนึ่งคือให้ลองสังเกตรอบตัวถังรถว่ามีรอยบุบหรือรอยขีดใดๆ เพิ่มมาใหม่หรือมีลักษณะที่ผิดปกติไปจากเดิมหรือไม่ หากพบจะได้ซ่อมแซมได้อย่างถูกต้องและถูกวิธี ก่อนที่จะเป็นปัญหาที่แก้ยากมากกว่าเดิม

  • เช็คไส้กรองอากาศ ฝุ่นในระหว่างการเดินทางไกลสร้างความสกปรกให้ไส้กรองมากขนาดไหน ยิ่งเดินทางไกลรถยนต์ยิ่งต้องเผชิญกับฝุ่นละอองต่างๆ เป็นอีกจุดที่ควรเช็คด้วยเช่นกัน วิธีตรวจเช็คก็สามารถทำได้ง่ายๆ เมื่อเปิดฝากระโปรงขึ้นจะเห็นหม้อกรองอากาศที่อยู่ติดกับลิ้นปีกผีเสื้อ จากนั้นให้แกะกิ๊บล็อคหม้อกรองออกมาดูว่าสกปรกและมีฝุ่นเยอะเกินไปหรือ ไม่ สามารถถอดเพื่อเคาะฝุ่นออก หรือใช้ลมเป่าออกได้ หรือดูวิธีเช็คในคู่มือรถยนต์ที่ระบุมาอย่างละเอียดอีกที เพราะถ้าหากปล่อยเอาไว้จะทำให้เศษฝุ่นเหล่านี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเต็มพื้นที่ตัวไส้กรองทำให้ประสิทธิภาพในการดักจับฝุ่นลดลง ทำให้ฝุ่นไปอุดตันที่ลิ้นปีกผีเสื้อส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานเดินไม่นิ่ง และใส้กรองตันในที่สุด

ทำประกันภัยรถยนต์ วิริยะ กรุงเทพ คุ้มภัย

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์ผ่านแสงทองโบรคเกอร์ มีส่วนลดสุดพิเศษ ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ที่คุ้มค่า ที่แสงทองโบรคเกอร์เรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ประกันรถยนต์ออนไลน์ หรือ คุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง ติดต่อปรึกษา ออนไลน์

ใหม่!!! โปรโมชั่นประกันภัย สำหรับท่านลูกค้าคนพิเศษ โปรโมชั่นสิทธิจำนวนจำกัด!!! รับส่วนลดพิเศษเฉพาะคุณ รับส่วนลดสุดพิเศษจากเบี้ยสุทธิ!!! (รวมส่วนลดพิเศษจากบริษัทประกันภัยทุกอย่าง อาทิเช่น ส่วนลดกล้อง แอป ประวัติดี เป็นต้น) ถ้าคุณเป็นผู้โชคดีเห็นข้อความนี้ ติดต่อเลยทันที บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด สิทธิพิเศษมีจำนวนจำกัด

บทความยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่สนใจ

ก่อนออกเดินทางวันหยุด ห้ามลืมอะไรundefined
26 กันยายน พ.ศ.2565

ก่อนออกเดินทางวันหยุด ห้ามลืมอะไร ใกล้วันหยุดยาว บนถนนก็เต็มไปด้วยผู้คนที่เดินทางกลับบ้านต่างจังหวัดไปหาคนที่รักหรือเดินทางไปท่องเที่ยวกับครอบครัว ในขณะที่ผู้คนขับขี่ออกไปเยี่ยมครอบครัวและเพื่อนฝูงในช่วงวันหยุด นอกจากการตรวจสภาพรถให้พร้อมใช้งานแล้ว อีกสิ่งสำคัญที่ควรเตรียมตัวก่อนออกเดินทาง เพื่อให้การเดินทางได้อย่างราบรื่นไร้อุปสรรคระหว่างการเดินทาง

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ต่อประกันรถไฟฟ้า แมวดี โอร่า Ora Good Cat กับแสงทองโบรคเกอร์undefined
25 พฤศจิกายน พ.ศ.2566

การต่อประกันรถยนต์ไฟฟ้าแมวดี หรือ โอร่ากู้ดแคท (Ora Good Cat) เป็นการปกป้องความคุ้มครองของรถของคุณในกรณีเหตุฉุกเฉิน และเพื่อให้คุณมั่นใจในการใช้งานรถไฟฟ้าของคุณ

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

สร้างสมดุลระหว่างงานและชีวิต ประโยชน์ของงานพาร์ทไทม์undefined
11 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566

อาชีพในภาครัฐหรือที่เรียกว่างานราชการมีประโยชน์และโอกาสมากมายสำหรับการเติบโตในสายอาชีพ ในบทความนี้ เราจะพูดถึงข้อดีของการประกอบอาชีพในรัฐบาลและสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เพื่อเริ่มต้น

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

รับเซ็นต์แบบแปลนโรงงานundefined
17 พฤศจิกายน พ.ศ.2565

รับเซ็นต์แบบแปลนโรงงาน แผนผังโรงงาน วิศวกรควบคุม วิศวกรทุกระดับ เซ็นแบบวิศวกรวุฒิวิศวกร โยธา เครื่องกล สิ่งแวดล้อม อุตสาหการ ไฟฟ้า ทั่วประเทศ

ทแ

ทีมงานวิศวกร แสงทองโบรคเกอร์

วิธีดับกลิ่นอับในรถ ช่วงฝนตกหนักundefined
22 กรกฎาคม พ.ศ.2565

วิธีดับกลิ่นอับในรถ ช่วงฝนตกหนัก แต่ละคนก็ต่างชอบแต่ละฤดูไม่เหมือนกัน แต่สำหรับคนรักรถหลายๆ ท่านแล้ว ช่วงฤดูฝนอาจจะไม่ค่อยน่าสบอารมณ์สักเท่าไหร่ เพราะเมื่อถึงฤดูนี้ทีไร กลิ่นที่ไม่พึงประสงค์มักเข้ามาเยือนภายในรถของเราทุกที ใครกำลังประสบปัญหาน่ากวนใจนี้ วันนี้แสงทองโบรคเกอร์มีเคล็ดลับดีๆ อยากบอกต่อ วิธีกำจัดกลิ่นอับในรถหน้าฝน (ฉบับปลอดสารเคมี) มีวิธีอะไรบ้างไปดูกัน

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ระบบปรับอากาศรถยนต์ผิดปกติมีอาการอย่างไรundefined
2 ตุลาคม พ.ศ.2565

ระบบปรับอากาศรถยนต์ผิดปกติมีอาการอย่างไร หากผู้ขับขี่รู้สึกว่าอากาศภายในห้องโดยสารของรถยนต์ของคุณไม่เย็นสดชื่นอากาศไม่ไหลเวียน คงเป็นเรื่องที่สร้างความรำคาญใจและทำให้คุณรู้สึกไม่สบายอีกด้วย ปัญหาดังกล่าวหากปล่อยไว้ไม่เพียงแต่ทำให้คุณเหงื่อออกขณะขับขี่เพียงอย่างเดียว อาจส่งผลต่อสุขภาพที่ได้รับอากาศไม่เพียงพอได้อีกด้วย

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

รวมบทความมีสาระความรู้ประโยชน์จากแสงทอง โบรคเกอร์
เกี่ยวกับเรา

แสงทองโบรคเกอร์มีทีมด้านประกันวินาศภัยที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เรามีความต้องการให้บริการกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดและบริการนั้นต้องเป็นบริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า โดยเป็นบริการที่ทำให้ถูกใจและเหมาะกับคุณลูกค้ามากจนลูกค้าต้องการบอกต่อเพื่อส่งผ่านสิ่งดีๆ

Copyright © SINCE 2017

Saengthong Broker Company Limited

ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561

เลขทะเบียน :0105560072116

ติดต่อที่อยู่

บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด

1 ซอยบางกระดี่ 1 แยก 10 แขวงแสมดำ

เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 10150

โทร: (+66)20208318

ช่องทางการติดต่อเพจแนะนำ
เว็บไซต์ประกันภัยรถยนต์ปลอดภัย
ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561