LINE

รถป้ายแดงขับตอนกลางคืนได้ไหม

รถป้ายแดงขับตอนกลางคืนได้ไหม

ชื่อผู้แต่ง : ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ให้แสงทองโบรคเกอร์เสนอสิ่งที่ดีที่สุด

วันที่เผยแพร่: 23 กันยายน พ.ศ.2565

ผู้ขับขี่มือใหม่หรือคนที่เพิ่งออกรถป้ายแดง นอกจากควรทำประกันรถยนต์เพื่อรับความคุ้มครองทั้งตัวรถ ทรัพย์สินและร่างกายแล้ว การขับขี่รถป้ายแดงยังมีข้อจำกัดต่างๆ มากมายที่แตกต่างจากรถป้ายขาวทั่วไปที่ควรรู้ หนึ่งในข้อจำกัดนั้นก็คือ ห้ามขับรถป้ายแดงตอนกลางคืน ซึ่งเป็นคำถามยอดฮิตที่หลายคนสงสัยและมีการตั้งคำถามมาตลอด วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบแบบเจาะลึกกันว่า ทำไมถึงห้ามขับรถป้ายแดงตอนกลางคืน?

ป้ายแดงคืออะไร?

ป้ายแดงหรือรถป้ายแดง คือ ป้ายทะเบียนพิเศษที่ทางกรมขนส่งทางบกออกให้แก่บริษัทจำหน่ายรถ เพื่อใช้ในกรณีที่ซื้อรถมาใหม่และอยู่ในระหว่างการจดทะเบียนรถ นำรถไปส่งลูกค้าหรือนำรถไปซ่อมแซม และเป็นการยืนยันว่ารถคันนั้นๆ สามารถวิ่งออกสู่ท้องถนนได้อย่างถูกกฎหมาย ซึ่งป้ายทะเบียนสีแดงนั้นสามารถใช้ได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น โดยจะมีข้อกำหนดเกี่ยวกับระยะเวลาการวิ่งบนท้องถนน และไม่สามารถนำป้ายแดงไปจำหน่ายต่อได้ ทั้งนี้ผู้ขับขี่รถป้ายแดงต้องทำการจดบันทึกการใช้รถลงในคู่มือประจำรถที่ออกโดยกรมขนส่งทางบกเสมอ เพื่อใช้ในการยืนยันการใช้งานรถตามเส้นทางที่ขับขี่ในกรณีที่ถูกเจ้าหน้าที่เรียกตรวจสอบ

รถป้ายแดงขับกลางคืนได้ไหม?

เนื่องจากตามกฎหมายระบุเอาไว้ว่า รถป้ายแดง สามารถที่จะวิ่งบนท้องถนนได้ตั้งแต่เวลา 06.00 - 18.00 น. แต่ปัจจุบันอาจมีการอนุโลมให้ถึงเวลา 20.00 น. เพราะปัญหาด้านการจราจรบนท้องถนนที่ติดขัด ซึ่งหากรถป้ายแดงวิ่งเกินเวลา 20.00 น. อาจถูกตำรวจเรียกตรวจสอบได้ แต่หากมีความจำเป็นจริงๆ ก็สามารถแจ้งกับเจ้าพนักงานได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าพนักงาน

รถป้ายแดงขับกลางคืนอย่างไรไม่ให้ผิดกฎหมาย

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าป้ายแดงเป็นป้ายทะเบียนชั่วคราวเท่านั้น ไม่ใช่ป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ถูกจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ดังนั้นการขับรถป้ายแดงตอนกลางคืนจึงผิดกฎหมาย รวมถึงเป็นการลดการก่ออาชญากรรมและโจรกรรมต่างๆ ด้วย แต่หากจำเป็นต้องใช้รถป้ายแดงตอนกลางคืน จะต้องทำอย่างไรถึงไม่ผิดกฎหมาย มาดูกัน

  1. ก่อนขับรถป้ายแดงออกจากที่อยู่ ควรลงบันทึกทุกครั้ง รถป้ายแดงทุกคันจะมีสมุดคู่มือมาให้เพื่อกรอกรายละเอียดในการใช้รถ ซึ่งหากผู้ขับขี่ไม่ทำการกรอกรายละเอียด เมื่อเจอด่านตรวจ และถูกเรียกตรวจสอบจะผิดกฎหมายและโดนปรับทันที ดังนั้นทางที่ดีควรใช้ดินสอเขียนไว้ในทุกการเดินทาง เพราะเมื่อกลับถึงบ้านก็สามารถใช้ยางลบๆ ได้ทันที เนื่องจากสมุดคู่มือหากทำการขอใหม่นั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงทีเดียว

  2. ไม่ขับรถป้ายแดงข้ามจังหวัด การขับรถป้ายแดงข้ามจังหวัด ถือเป็นการทำผิดกฎหมายเช่นเดียวกัน เนื่องจากกฎหมายระบุว่า รถป้ายแดงจะสามารถวิ่งได้ภายในเขตที่ระบุเอาไว้บนป้ายทะเบียนเท่านั้น ไม่สามารถนำรถคันดังกล่าวไปใช้ในเขตพื้นที่หรือจังหวัดอื่นๆ ได้ ซึ่งหากเจ้าพนักงานตรวจพบจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท แต่หากมีความจำเป็นต้องใช้รถป้ายแดงในการวิ่งข้ามเขตหรือจังหวัด จะต้องได้รับการยินยอมจากนายทะเบียนเขตก่อน รวมถึงการจดบันทึกรายละเอียดการใช้รถอย่างชัดเจน เพื่อยืนยันเส้นทางในการขับขี่กับเจ้าหน้าที่ด้วย

  3. ไม่ใส่ป้ายแดงเกิน 30 วัน รถป้ายแดงจะมีระยะเวลาการใช้งานไม่เกิน 30 วัน นับจากวันที่ออกรถมา จะต้องทำการเปลี่ยนเป็นป้ายสีขาวทันที หากเจ้าหน้าที่ตำรวจพบผู้ใช้รถป้ายแดงเกินกำหนดระยะเวลา จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 6 ในข้อหาฐานใช้รถที่ไม่จดทะเบียน ซึ่งมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท

ปัจจุบันการเรียกตรวจสอบรถป้ายแดงมีความเข้มงวดมากขึ้น เนื่องจากมีหลายคนแอบใส่ป้ายทะเบียนแดงเกินระยะเวลาที่กำหนด หากคุณไม่อยากถูกโทษปรับเพราะทำผิดกฎหมาย ก็ควรที่จะดำเนินการทุกอย่างให้ถูกต้องตามที่กฎหมายระบุเอาไว้ เช่นเดียวกับการทำประกันรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นรถป้ายแดงหรือรถป้ายขาว ก็ควรที่จะทำประกันรถยนต์เอาไว้ เพื่อความอุ่นใจในการขับขี่บนท้องถนน

ทำประกันภัยรถยนต์ วิริยะ กรุงเทพ คุ้มภัย

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์ผ่านแสงทองโบรคเกอร์ มีส่วนลดสุดพิเศษ ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ที่คุ้มค่า ที่แสงทองโบรคเกอร์เรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ประกันรถยนต์ออนไลน์ หรือ คุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง ติดต่อปรึกษา ออนไลน์

ใหม่!!! โปรโมชั่นประกันภัย สำหรับท่านลูกค้าคนพิเศษ โปรโมชั่นสิทธิจำนวนจำกัด!!! รับส่วนลดพิเศษเฉพาะคุณ รับส่วนลดสุดพิเศษจากเบี้ยสุทธิ!!! (รวมส่วนลดพิเศษจากบริษัทประกันภัยทุกอย่าง อาทิเช่น ส่วนลดกล้อง แอป ประวัติดี เป็นต้น) ถ้าคุณเป็นผู้โชคดีเห็นข้อความนี้ ติดต่อเลยทันที บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด สิทธิพิเศษมีจำนวนจำกัด

บทความยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่สนใจ

ประกันหมามีหรือไม่มีดีกว่ากันundefined
24 กรกฎาคม พ.ศ.2565

ประกัน สุนัข เปรียบเทียบความดีของการทำประกัน และการไม่ทำประกัน ตามมาดูว่าแบบไหนจะดีกว่ากัน คนที่เลี้ยงน้องหมาก็ต้องตามหาสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกรักของคุณกันอยู่แล้ว หลายท่านก็คงเคยได้ข้อมูลเกี่ยวกับประกันสุนัขกันมาบ้าง วันนี้เราจึงได้ทำข้อมูลเปรียบเทียบข้อดีมาให้ดูกัน แยกมาเป็นหมวดหมู่ รับรองว่าได้ความรู้แบบเต็มเม็ดเต็มเหนี่ยวแน่นอน

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

วิธีติดกล้องรถยนต์ให้มีคุณภาพundefined
21 กรกฎาคม พ.ศ.2565

วิธีติดกล้องรถยนต์ให้มีคุณภาพ ปัจจุบันกล้องติดรถยนต์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะใช้ช่วยบันทึกภาพอุบัติเหตุหรือสถานการณ์ต่างๆ ไว้เป็นหลักฐานได้เป็นอย่างดี

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

minicooper-and-volkswagenundefined
7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566

เมื่อซื้อรถมือสอง ความน่าเชื่อถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ท้ายที่สุด คุณคงไม่อยากใช้เงินที่หามาอย่างยากลำบากไปกับรถที่จะพังและต้องเสียเงินมากขึ้นในการซ่อมแซม เคล็ดลับในการหารถมือสองที่ไว้ใจได้มีดังนี้

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

Keyman Insurance สิ่งที่ต้องมีสำหรับธุรกิจขนาดเล็กundefined
9 พฤษภาคม พ.ศ.2566

การประกันภัยคีย์แมนเป็นกรมธรรม์ประกันภัยที่คุ้มครองธุรกิจขนาดเล็กจากผลกระทบทางการเงินจากการสูญเสียพนักงานคนสำคัญ ในบทความนี้ เราจะสำรวจความสำคัญของการประกันภัยหลักสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก และวิธีที่ประกันดังกล่าวสามารถให้ความปลอดภัยทางการเงินและความอุ่นใจ

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ มีส่วนประกอบหลักคืออะไรundefined
22 พฤศจิกายน พ.ศ.2565

ระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ มีส่วนประกอบหลักคืออะไร ระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ มีส่วนประกอบหลักที่สำคัญคือ (๑) อุปกรณ์แจ้งเหตุเพลิงไหม้ (๒) ตู้ควบคุมระบบ และ (๓) อุปกรณ์เตือนภัย โดยแต่ละส่วนประกอบเชื่อมต่อกันด้วยสายสัญญาณไฟฟ้า ซึ่งระบบจะทำงานตรวจจับเพลิงไหม้และส่งสัญญาณเตือนภัย เพื่อให้ผู้อยู่ภายในอาคารอพยพออกไปนอกอาคารหรืออพยพไปยังพื้นที่ที่ปลอดภัยซึ่งมีการกำหนดไว้

ทเ

ทีมรับรอง เซ็นแบบวิศวกรรมของแสงทองโบรคเกอร์

การใช้ChatGPTเพื่อการศึกษาundefined
17 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566

ChatGPT ซึ่งเป็นเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่ล้ำสมัย กำลังถูกนำมาใช้ในด้านการศึกษามากขึ้นเพื่อยกระดับประสบการณ์การเรียนรู้ของนักเรียน

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

รวมบทความมีสาระความรู้ประโยชน์จากแสงทอง โบรคเกอร์
เกี่ยวกับเรา

แสงทองโบรคเกอร์มีทีมด้านประกันวินาศภัยที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เรามีความต้องการให้บริการกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดและบริการนั้นต้องเป็นบริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า โดยเป็นบริการที่ทำให้ถูกใจและเหมาะกับคุณลูกค้ามากจนลูกค้าต้องการบอกต่อเพื่อส่งผ่านสิ่งดีๆ

Copyright © SINCE 2017

Saengthong Broker Company Limited

ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561

เลขทะเบียน :0105560072116

ติดต่อที่อยู่

บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด

1 ซอยบางกระดี่ 1 แยก 10 แขวงแสมดำ

เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 10150

โทร: (+66)20208318

ช่องทางการติดต่อเพจแนะนำ
เว็บไซต์ประกันภัยรถยนต์ปลอดภัย
ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561