LINE

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนเคลมประกัน

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนเคลมประกัน

ชื่อผู้แต่ง : ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ให้แสงทองโบรคเกอร์เสนอสิ่งที่ดีที่สุด

วันที่เผยแพร่: 20 กรกฎาคม พ.ศ.2565

สิ่งที่ต้องรู้ก่อน "เคลมประกันรถยนต์" เมื่อเกิดอุบัติเหตุ อุบัติเหตุบนท้องถนนมักจะเกิดขึ้นแบบไม่ทันได้ตั้งตัว ซึ่งในแต่ละครั้งที่เกิดอุบัติเหตุอาจนำมาซึ่งความเสียหายทั้งทรัพย์สินและ ร่างกาย รวมไปถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ตามมา ‘ประกันรถยนต์’ จึงเป็นเหมือนเกราะป้องกันของเรา เพราะทางบริษัทประกันภัยจะเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องของค่าใช้จ่ายต่างๆ พร้อมทั้งจัดการเรื่องเคลมประกันรถยนต์กับความเสียหายที่เกิดขึ้นแทนเรา

แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ไม่รู้เรื่องเหล่านี้ โดยเฉพาะมือใหม่เพิ่งหัดขับ ซึ่งเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจริงๆ ไม่รู้จะต้องทำอย่างไร วันนี้เราจะพาไปดูวิธีเคลมประกันรถยนต์ ที่ผู้ขับขี่ทั้งเก่าและใหม่จำเป็นต้องรู้กันครับ

ขั้นตอนการเคลมประกันรถ

เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นบนท้องถนน สิ่งสำคัญที่ต้องทำอันดับแรกก่อนเคลมประกันรถยนต์ก็คือ การตั้งสติให้ดี เพื่อรวบรวมข้อมูลหลักฐานต่างๆ ทั้งความเสียหาย สถานที่เกิดเหตุ แล้วจึงโทรไปแจ้งยังศูนย์ประกันรถยนต์ที่คุณทำประกันรถยนต์เอาไว้ โดยการเรียกเคลมประกันรถยนต์ จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

  • เคลมประกันรถยนต์แบบสด

การเคลมประกันรถยนต์แบบสด หรือที่เราเรียกกันว่า ‘เคลมสด’ คือการเคลม ณ ที่เกิดเหตุ โดยจะมีพนักงานของบริษัทประกันที่เราทำไว้มาตรวจสอบ ณ ที่เกิดเหตุทันที โดยสามารถแยกประเภทของการประกันรถยนต์แบบสดออกเป็น 2 แบบ ดังนี้

1.1 การเคลมสดแบบมีคู่กรณี คือ การเกิดอุบัติเหตุแบบรถชนกับรถกันเอง โดยพนักงานจากบริษัทประกันจะตรวจสอบและพิจาราณาว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายผิด ซึ่งฝ่ายที่ผิดอาจต้องจ่ายค่าเสียหายในส่วนแรก (Deductible) ให้กับคู่กรณีก่อน ตามที่ได้ตกลงกับบริษัทประกันเอาไว้

1.2 การเคลมสดแบบไม่มีคู่กรณี คือ ในกรณีที่รถของผู้เอาประกันเกิดอุบัติเหตุชนเข้ากับสิ่งของหรือวัตถุจนเกิด ความเสียหายเยอะ เช่น ชนเข้ากับต้นไม้หรือเสาไฟฟ้า เป็นต้น ทางผู้เอาประกันที่เป็นเจ้าของรถอาจต้องจ่ายค่าเสียหายในส่วนแรก (Excess) ไปก่อนเสมอ

ขั้นตอนการเคลมประกันรถยนต์แบบสด

เตรียมกรมธรรม์ประกันรถยนต์ที่คุณทำเอาไว้ แล้วโทรแจ้งไปที่ศูนย์หรือสายด่วนของบริษัทประกัน พร้อมทั้งแจ้งหมายเลขกรมธรรม์ของคุณ ชื่อ ทะเบียน ยี่ห้อรถและสถานที่เกิดเหตุ รายละเอียดเหตุการณ์ โดยจะมีตัวแทนจากบริษัทประกันของคุณออกมาตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที เตรียมเอกสารต่างๆ สำหรับยื่นเรื่องเคลมประกันรถยนต์เมื่อพนักงานมาถึง อาทิ บัตรประชาชน เล่มทะเบียนรถ ใบขับขี่ กรมธรรม์ เมื่อประกันมาถึงจะเริ่มประเมินเหตุการณ์ หากมีคู่กรณีจำเป็นต้องตรวจสอบให้ละเอียดว่าฝ่ายใดถูกฝ่ายใดผิด ซึ่งหากฝ่ายใดผิดอาจต้องจ่ายเงินค่าความเสียหายในส่วนแรก เพื่อเยียวยาคู่กรณีก่อนตามที่ตกลงเอาไว้กับบริษัทประกันภัย หลังจากตรวจสอบเหตุการณ์และประเมินค่าความเสียหายแล้ว ทางบริษัทประกันภัยจะออกใบประเมินความเสียหายให้ผู้ถือประกันนำรถไปเคลมกับอู่ ในเครือโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่มเติม

  • เคลมประกันรถยนต์แบบแห้ง

สำหรับการเคลมประกันรถยนต์แบบแห้ง คือ การเคลมหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ไประยะหนึ่งแล้ว (ไม่เกิน 2-3 วัน) ซึ่งตามหลักปฏิบัติเคลมแห้ง สามารถทำได้จนกว่าก่อนประกันจะหมด สาเหตุการเคลมมักจะเกิดจากกรณีที่เกิดการเฉี่ยวชนหรืออุบัติเหตุแบบเบาๆ โดยผู้ถือประกันต้องสามารถระบุรายละเอียดว่าเกิดอุบัติเหตุได้อย่างไร วันที่เท่าไหร่ สถานที่ไหน ชนเข้ากับอะไร แล้วจึงแจ้งเคลมกับบริษัทประกันของตนเอง ซึ่งการเคลมประกันรถยนต์แบบแห้ง จะมีเพียงแค่ประกันชั้น 1 เท่านั้น ที่ครอบคลุมไปถึงการเคลมรอบคัน ซึ่งเป็นการเก็บรายละเอียดร่องรอยต่างๆ รอบตัวรถให้กับคุณ ตามเงื่อนไขความคุ้มครองกรมธรรม์

ขั้นตอนกลางแจ้งเคลมประกันรถยนต์แบบแห้ง ถ่ายรูปความเสียหาย สถานที่เกิดเหตุ รวมถึงบันทึกเวลาและที่เกิดเหตุไว้ให้ชัดเจน ติดต่อไปยังศูนย์ประกันพร้อมแจ้งความเสียหาย เพื่อนัดให้พนักงานเข้ามาตรวจดูความเสียหายว่าตรงกับที่แจ้งไปหรือไม่ หลังจากตรวจสอบความเสียหายเรียบร้อยแล้ว ทางบริษัทประกันภัยจะออกใบประเมินความเสียหายให้ โดยสามารถส่งไปเคลมได้ในศูนย์ซ่อมรถยนต์ในเครือของบริษัทประกันได้ทันที

พอจะเห็นภาพกันแล้วใช่มั้ยครับว่าขั้นตอนการเคลมประกันรถกับทาง บริษัทประกันภัยไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด เพียงแต่ต้องมีความเข้าใจและสติในการจัดเตรียมเอกสารต่างๆ ให้พร้อมเพื่อส่งเรื่องเคลมประกันรถยนต์ แต่บ่อยครั้งก็มักจะเจอกับบริการที่ค่อนข้างล่าช้า ทำให้เสียเวลาค่อนข้างมาก

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์ผ่านแสงทองโบรคเกอร์ มีส่วนลดสุดพิเศษ ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ที่คุ้มค่า ที่แสงทองโบรคเกอร์เรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ประกันรถยนต์ออนไลน์ หรือ คุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง ติดต่อปรึกษา ออนไลน์

ใหม่!!! โปรโมชั่นประกันภัย สำหรับท่านลูกค้าคนพิเศษ โปรโมชั่นสิทธิจำนวนจำกัด!!! รับส่วนลดพิเศษเฉพาะคุณ รับส่วนลดสุดพิเศษจากเบี้ยสุทธิ!!! (รวมส่วนลดพิเศษจากบริษัทประกันภัยทุกอย่าง อาทิเช่น ส่วนลดกล้อง แอป ประวัติดี เป็นต้น) ถ้าคุณเป็นผู้โชคดีเห็นข้อความนี้ ติดต่อเลยทันที บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด สิทธิพิเศษมีจำนวนจำกัด

บทความยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่สนใจ

อย่าพึ่งซื้อประกันถ้ายังไม่ทราบสิ่งนี้undefined
24 กรกฎาคม พ.ศ.2565

อย่าพึ่งซื้อประกันถ้ายังไม่ทราบสิ่งนี้ เราทุกคนล้วนแล้วแต่ต้องออกเดินทางกันเป็นประจำทุกวัน ไม่ว่าจะด้วยการเดินเท้าไปจับจ่ายใช้สอยซื้อของใกล้บ้าน การออกเดินทางไปทำกิจธุระต่างจังหวัดด้วยรถโดยสาร หรือแม้แต่การออกเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ เพื่อทำงานหรือท่องเที่ยวโดยใช้รถยนต์ส่วนตัว ดังนั้นการทำพ.ร.บ. รถยนต์ไว้เพื่อป้องกันเหตุฉุกเฉินจากอุบัติเหตุต่างๆ ย่อมจะส่งผมดีต่อตัวคุณเอง คนที่ร่วมโดยสารมากับคุณ และเพื่อนร่วมทางมากยิ่งขึ้น อีกทั้งในปัจจุบันนี้ ด้วยเทคโนโลยีพัฒนามาถึงยุคดิจิทัล 4.0 การต่อพ.ร.บ. รถยนต์นั้น สามารถทำได้ง่าย สะดวก และไม่ได้มีขั้นตอนยุ่งยากอย่างที่หลายคนคิดอีกต่อไป

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

รถยางแตก ยางระเบิด ทำยังไงดีundefined
21 กรกฎาคม พ.ศ.2565

รถยางแตก ยางระเบิด ทำยังไงดี ในการขับขี่บนท้องถนนแน่นอนว่าสิ่งที่ควรคำนึงมากที่สุด คือ ความปลอดภัยและสิ่งที่ต้องจำให้ขึ้นใจ คือ ทำอะไรต้องไม่ประมาท ผู้ขับขี่ควรมีสติในการเดินทางทุกครั้ง ตั้งแต่การตรวจเช็คสภาพรถยนต์ให้พร้อมก่อนใช้งาน

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ทำไมต้องทำประกันชั้น1undefined
23 กรกฎาคม พ.ศ.2565

ทำไมต้องทำประกันชั้น1ในรอบ 365 วันเราต่างก็ต้องมีแผนเดินทางข้ามจังหวัดหรือข้ามประเทศกันอย่างน้อยสักครั้ง ไม่ว่าจะเดินทางไปด้วยเรื่องของงาน รือจะเป็นการเดินทางท่องเที่ยวก็ดี ซึ่งวิธีการเดินทางก็มีทั้งที่ไปกับขนส่งสาธารณะ การเดินทางไปกับขนส่งที่ถูกจ้างมาเพื่อไปเป็นหมู่คณะ และเดินทางด้วยพาหนะส่วนตัว ทุกการเดินทางก็ถือว่ากิจกรรมที่มีความเสี่ยงภัยต่อชีวิตของเราได้เช่นกัน ในแต่ละรอบที่ต้องออกเดินทางก็ยากที่จะคาดคะเนได้ว่าสามารถเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นได้ไหม ด้วยเหตุนี้การที่ถือครอง ประกันการเดินทาง เอาไว้สักกรมธรรม์ก็เป็นหลักประกันความเสียหายต่อชีวิตของเราได้

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ความสำคัญของการประกันภัยใกล้ตัวฉัน การปกป้องอนาคตของคุณundefined
18 พฤษภาคม พ.ศ.2566

ค้นพบว่าทำไมการมีประกันใกล้ตัวคุณจึงมีความสำคัญต่อการปกป้องความเป็นอยู่ทางการเงินของคุณ สำรวจสิทธิประโยชน์ของการประกันภัยในท้องถิ่นและเรียนรู้วิธีค้นหากรมธรรม์ที่เหมาะกับความต้องการของคุณ

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

เบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้าแพงกว่าไหมundefined
21 กรกฎาคม พ.ศ.2565

เบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้าแพงกว่าไหมในยุคที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น รถไฟฟ้า EV จึงกลายเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ได้รับความสนใจไม่น้อย อีกทั้งห้างสรรพสินค้าและสถานที่ต่างๆ ก็เริ่มมีบริการที่ชาร์จไฟฟ้ามากขึ้น ทำให้หลายคนหันมาสนใจและเลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้า EV กันมากขึ้นเพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย แถมยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย แต่ถึงแม้จะเป็นรถไฟฟ้า EV ก็ต้องทำประกันรถยนต์เช่นเดียวกับรถธรรมดา หลายคนจึงเกิดคำถามว่าเบี้ยประกันรถยนต์ของ รถไฟฟ้า EV นั้นแพงกว่ารถธรรมดาจริงหรือ? วันนี้เรามีคำตอบมาฝาก

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า HYUNDAI KONA ของคุณ สิ่งที่คุณต้องรู้undefined
18 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566

รถยนต์ไฟฟ้า HYUNDAI KONA เป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับผู้ขับขี่ที่ต้องการรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม หากคุณเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า HYUNDAI KONA

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

รวมบทความมีสาระความรู้ประโยชน์จากแสงทอง โบรคเกอร์
เกี่ยวกับเรา

แสงทองโบรคเกอร์มีทีมด้านประกันวินาศภัยที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เรามีความต้องการให้บริการกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดและบริการนั้นต้องเป็นบริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า โดยเป็นบริการที่ทำให้ถูกใจและเหมาะกับคุณลูกค้ามากจนลูกค้าต้องการบอกต่อเพื่อส่งผ่านสิ่งดีๆ

Copyright © SINCE 2017

Saengthong Broker Company Limited

ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561

เลขทะเบียน :0105560072116

ติดต่อที่อยู่

บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด

1 ซอยบางกระดี่ 1 แยก 10 แขวงแสมดำ

เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 10150

โทร: (+66)20208318

ช่องทางการติดต่อเพจแนะนำ
เว็บไซต์ประกันภัยรถยนต์ปลอดภัย
ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561