LINE

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนเคลมประกัน

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนเคลมประกัน

ชื่อผู้แต่ง : ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ให้แสงทองโบรคเกอร์เสนอสิ่งที่ดีที่สุด

วันที่เผยแพร่: 20 กรกฎาคม พ.ศ.2565

สิ่งที่ต้องรู้ก่อน "เคลมประกันรถยนต์" เมื่อเกิดอุบัติเหตุ อุบัติเหตุบนท้องถนนมักจะเกิดขึ้นแบบไม่ทันได้ตั้งตัว ซึ่งในแต่ละครั้งที่เกิดอุบัติเหตุอาจนำมาซึ่งความเสียหายทั้งทรัพย์สินและ ร่างกาย รวมไปถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ตามมา ‘ประกันรถยนต์’ จึงเป็นเหมือนเกราะป้องกันของเรา เพราะทางบริษัทประกันภัยจะเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องของค่าใช้จ่ายต่างๆ พร้อมทั้งจัดการเรื่องเคลมประกันรถยนต์กับความเสียหายที่เกิดขึ้นแทนเรา

แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ไม่รู้เรื่องเหล่านี้ โดยเฉพาะมือใหม่เพิ่งหัดขับ ซึ่งเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจริงๆ ไม่รู้จะต้องทำอย่างไร วันนี้เราจะพาไปดูวิธีเคลมประกันรถยนต์ ที่ผู้ขับขี่ทั้งเก่าและใหม่จำเป็นต้องรู้กันครับ

ขั้นตอนการเคลมประกันรถ

เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นบนท้องถนน สิ่งสำคัญที่ต้องทำอันดับแรกก่อนเคลมประกันรถยนต์ก็คือ การตั้งสติให้ดี เพื่อรวบรวมข้อมูลหลักฐานต่างๆ ทั้งความเสียหาย สถานที่เกิดเหตุ แล้วจึงโทรไปแจ้งยังศูนย์ประกันรถยนต์ที่คุณทำประกันรถยนต์เอาไว้ โดยการเรียกเคลมประกันรถยนต์ จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

  • เคลมประกันรถยนต์แบบสด

การเคลมประกันรถยนต์แบบสด หรือที่เราเรียกกันว่า ‘เคลมสด’ คือการเคลม ณ ที่เกิดเหตุ โดยจะมีพนักงานของบริษัทประกันที่เราทำไว้มาตรวจสอบ ณ ที่เกิดเหตุทันที โดยสามารถแยกประเภทของการประกันรถยนต์แบบสดออกเป็น 2 แบบ ดังนี้

1.1 การเคลมสดแบบมีคู่กรณี คือ การเกิดอุบัติเหตุแบบรถชนกับรถกันเอง โดยพนักงานจากบริษัทประกันจะตรวจสอบและพิจาราณาว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายผิด ซึ่งฝ่ายที่ผิดอาจต้องจ่ายค่าเสียหายในส่วนแรก (Deductible) ให้กับคู่กรณีก่อน ตามที่ได้ตกลงกับบริษัทประกันเอาไว้

1.2 การเคลมสดแบบไม่มีคู่กรณี คือ ในกรณีที่รถของผู้เอาประกันเกิดอุบัติเหตุชนเข้ากับสิ่งของหรือวัตถุจนเกิด ความเสียหายเยอะ เช่น ชนเข้ากับต้นไม้หรือเสาไฟฟ้า เป็นต้น ทางผู้เอาประกันที่เป็นเจ้าของรถอาจต้องจ่ายค่าเสียหายในส่วนแรก (Excess) ไปก่อนเสมอ

ขั้นตอนการเคลมประกันรถยนต์แบบสด

เตรียมกรมธรรม์ประกันรถยนต์ที่คุณทำเอาไว้ แล้วโทรแจ้งไปที่ศูนย์หรือสายด่วนของบริษัทประกัน พร้อมทั้งแจ้งหมายเลขกรมธรรม์ของคุณ ชื่อ ทะเบียน ยี่ห้อรถและสถานที่เกิดเหตุ รายละเอียดเหตุการณ์ โดยจะมีตัวแทนจากบริษัทประกันของคุณออกมาตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที เตรียมเอกสารต่างๆ สำหรับยื่นเรื่องเคลมประกันรถยนต์เมื่อพนักงานมาถึง อาทิ บัตรประชาชน เล่มทะเบียนรถ ใบขับขี่ กรมธรรม์ เมื่อประกันมาถึงจะเริ่มประเมินเหตุการณ์ หากมีคู่กรณีจำเป็นต้องตรวจสอบให้ละเอียดว่าฝ่ายใดถูกฝ่ายใดผิด ซึ่งหากฝ่ายใดผิดอาจต้องจ่ายเงินค่าความเสียหายในส่วนแรก เพื่อเยียวยาคู่กรณีก่อนตามที่ตกลงเอาไว้กับบริษัทประกันภัย หลังจากตรวจสอบเหตุการณ์และประเมินค่าความเสียหายแล้ว ทางบริษัทประกันภัยจะออกใบประเมินความเสียหายให้ผู้ถือประกันนำรถไปเคลมกับอู่ ในเครือโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่มเติม

  • เคลมประกันรถยนต์แบบแห้ง

สำหรับการเคลมประกันรถยนต์แบบแห้ง คือ การเคลมหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ไประยะหนึ่งแล้ว (ไม่เกิน 2-3 วัน) ซึ่งตามหลักปฏิบัติเคลมแห้ง สามารถทำได้จนกว่าก่อนประกันจะหมด สาเหตุการเคลมมักจะเกิดจากกรณีที่เกิดการเฉี่ยวชนหรืออุบัติเหตุแบบเบาๆ โดยผู้ถือประกันต้องสามารถระบุรายละเอียดว่าเกิดอุบัติเหตุได้อย่างไร วันที่เท่าไหร่ สถานที่ไหน ชนเข้ากับอะไร แล้วจึงแจ้งเคลมกับบริษัทประกันของตนเอง ซึ่งการเคลมประกันรถยนต์แบบแห้ง จะมีเพียงแค่ประกันชั้น 1 เท่านั้น ที่ครอบคลุมไปถึงการเคลมรอบคัน ซึ่งเป็นการเก็บรายละเอียดร่องรอยต่างๆ รอบตัวรถให้กับคุณ ตามเงื่อนไขความคุ้มครองกรมธรรม์

ขั้นตอนกลางแจ้งเคลมประกันรถยนต์แบบแห้ง ถ่ายรูปความเสียหาย สถานที่เกิดเหตุ รวมถึงบันทึกเวลาและที่เกิดเหตุไว้ให้ชัดเจน ติดต่อไปยังศูนย์ประกันพร้อมแจ้งความเสียหาย เพื่อนัดให้พนักงานเข้ามาตรวจดูความเสียหายว่าตรงกับที่แจ้งไปหรือไม่ หลังจากตรวจสอบความเสียหายเรียบร้อยแล้ว ทางบริษัทประกันภัยจะออกใบประเมินความเสียหายให้ โดยสามารถส่งไปเคลมได้ในศูนย์ซ่อมรถยนต์ในเครือของบริษัทประกันได้ทันที

พอจะเห็นภาพกันแล้วใช่มั้ยครับว่าขั้นตอนการเคลมประกันรถกับทาง บริษัทประกันภัยไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด เพียงแต่ต้องมีความเข้าใจและสติในการจัดเตรียมเอกสารต่างๆ ให้พร้อมเพื่อส่งเรื่องเคลมประกันรถยนต์ แต่บ่อยครั้งก็มักจะเจอกับบริการที่ค่อนข้างล่าช้า ทำให้เสียเวลาค่อนข้างมาก

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์ผ่านแสงทองโบรคเกอร์ มีส่วนลดสุดพิเศษ ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ที่คุ้มค่า ที่แสงทองโบรคเกอร์เรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ประกันรถยนต์ออนไลน์ หรือ คุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง ติดต่อปรึกษา ออนไลน์

ใหม่!!! โปรโมชั่นประกันภัย สำหรับท่านลูกค้าคนพิเศษ โปรโมชั่นสิทธิจำนวนจำกัด!!! รับส่วนลดพิเศษเฉพาะคุณ รับส่วนลดสุดพิเศษจากเบี้ยสุทธิ!!! (รวมส่วนลดพิเศษจากบริษัทประกันภัยทุกอย่าง อาทิเช่น ส่วนลดกล้อง แอป ประวัติดี เป็นต้น) ถ้าคุณเป็นผู้โชคดีเห็นข้อความนี้ ติดต่อเลยทันที บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด สิทธิพิเศษมีจำนวนจำกัด

บทความยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่สนใจ

ความเข้าใจเกี่ยวกับการประกันภัยแบบสะสมทรัพย์ ประโยชน์และข้อควรพิจารณาundefined
10 พฤษภาคม พ.ศ.2566

การประกันแบบสะสมทรัพย์เป็นกรมธรรม์ประกันชีวิตประเภทหนึ่งที่ให้ผลประโยชน์กรณีเสียชีวิตพร้อมกับคุณสมบัติการสะสมเงินสด บทความนี้จะกล่าวถึงประโยชน์และข้อควรพิจารณาของประกันแบบสะสมทรัพย์

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

วิธีดูแลรถสีขาวundefined
21 กรกฎาคม พ.ศ.2565

วิธีดูแลรถสีขาว เหล่าคนรักรถที่ใช้รถสีขาว ต่างก็อยากให้รถของตัวเองนั้นมีสีที่ขาว เงางาม อยู่ตลอดเวลา แต่รถสีขาวเมื่อใช้นานไป เจอกับฝุ่นควันและแสงแดดบ่อยๆ รู้ตัวอีกที รถก็เปลี่ยนเป็นสีอมเหลืองซะงั้น วันนี้เราขอพามาแก้ปัญหารถสีขาว เหลืองเร็วมาก ทำไงดี?

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ไขความลึกลับ ความจริงที่เป็นเงา นิยายสืบสวนสอบสวนที่น่าติดตามundefined
18 เมษายน พ.ศ.2566

The Shadowed Truth เป็นนวนิยายแนวสืบสวนสอบสวนที่น่าตื่นเต้นที่ให้คำมั่นสัญญาแก่ผู้อ่านถึงการเดินทางอันน่าหลงใหลสู่โลกแห่งความลับ การหลอกลวง และการหักหลัง นวนิยายที่จับใจนี้เขียนโดยนักเขียนที่ประสบความสำเร็จ สร้างกระแสในโลกวรรณกรรมด้วยพล็อตเรื่องที่น่าสนใจ ตัวละครที่ดึงดูดใจ และความลุ้นระทึกที่บีบคั้นหัวใจ ในบทความนี้ เราจะเจาะลึกลงไปใน The Shadowed Truth เพื่อเปิดเผยอัญมณีที่ซ่อนอยู่และสำรวจว่าเหตุใดแฟน ๆ ของนิยายระทึกขวัญจึงต้องอ่าน

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ซ่อมห้าง vs ซ่อมอู่ แบบไหนดีกว่ากันundefined
20 กรกฎาคม พ.ศ.2565

ซ่อมห้าง vs ซ่อมอู่ แบบไหนดีกว่ากันเคยเจอกันไหมครับ ? เมื่อติดต่อไปยังบริษัทประกันภัยเพื่อจะขอเคลมประกันรถยนต์ แต่ดันมีตัวเลือกระหว่างซ่อมห้างหรือซ่อมอู่ จนทำให้หลายคนสงสัยว่าแล้วมันต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่ากัน วันนี้เราได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการซ่อมห้างกับซ่อมอู่ รวมไปถึงข้อดีและข้อเสียของการซ่อมทั้ง 2 แบบนี้ เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายๆมาฝากกัน และแบบไหนที่จะเหมาะสมกับรถของคุณมากที่สุด

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

เลือกกรมธรรม์ประกันภัยรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์อย่างไรให้เหมาะกับธุรกิจของคุณundefined
28 มกราคม พ.ศ.2566

ในฐานะเจ้าของธุรกิจในอุตสาหกรรมการบรรทุก สิ่งสำคัญคือต้องมีกรมธรรม์ประกันภัยรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ที่เหมาะสมเพื่อปกป้องธุรกิจของคุณจากความเสี่ยงและหนี้สินที่อาจเกิดขึ้น

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

น้ำมันเบรกคืออะไรundefined
1 ตุลาคม พ.ศ.2565

น้ำมันเบรกคืออะไร หากรถของคุณไม่มีน้ำมันเบรก แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องดีต่อรถของคุณแน่ๆ เพราะน้ำมันเบรกมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าส่วนอื่นๆ เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์การขับขี่ที่ไม่ปลอดภัยบนท้องถนน คุณควรเน้นย้ำถึงความสำคัญและคอยสังเกตดูอาการที่บ่งบอกถึงความผิดปกติของน้ำมันเบรก ดังต่อไปนี้

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

รวมบทความมีสาระความรู้ประโยชน์จากแสงทอง โบรคเกอร์
เกี่ยวกับเรา

แสงทองโบรคเกอร์มีทีมด้านประกันวินาศภัยที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เรามีความต้องการให้บริการกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดและบริการนั้นต้องเป็นบริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า โดยเป็นบริการที่ทำให้ถูกใจและเหมาะกับคุณลูกค้ามากจนลูกค้าต้องการบอกต่อเพื่อส่งผ่านสิ่งดีๆ

Copyright © SINCE 2017

Saengthong Broker Company Limited

ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561

เลขทะเบียน :0105560072116

ติดต่อที่อยู่

บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด

1 ซอยบางกระดี่ 1 แยก 10 แขวงแสมดำ

เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 10150

โทร: (+66)20208318

ช่องทางการติดต่อเพจแนะนำ
เว็บไซต์ประกันภัยรถยนต์ปลอดภัย
ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561