LINE

ไดชาร์จรถยนต์คืออะไร มีไว้ทำหน้าที่อะไร

ไดชาร์จรถยนต์คืออะไร มีไว้ทำหน้าที่อะไร

ชื่อผู้แต่ง : ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ให้แสงทองโบรคเกอร์เสนอสิ่งที่ดีที่สุด

วันที่เผยแพร่: 25 กันยายน พ.ศ.2565

ไม่ว่าจะเป็นวิทยุหรือไฟหน้ารถและส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ภายในรถยนต์ ผู้ขับขี่หลายท่านอาจคิดว่าแบตเตอรี่นี่แหละที่ทำหน้าที่ส่งพลังงานไฟฟ้ามา แต่อันที่จริงแล้วจุดเริ่มต้นของพลังงานไฟฟ้านั้นคือเริ่มมาจากไดชาร์จรถยนต์ ที่ทำหน้าที่หลักช่วยในการจ่ายไฟ มาดูกันว่าไดชาร์จทำอะไรบ้างและทำงานอย่างไร

หน้าที่หลักของไดชาร์จรถยนต์

ในขณะที่แบตเตอรี่ รถยนต์เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการสตาร์ทรถ แต่ไดชาร์จนั้นจะทำหน้าที่คอยช่วยทำให้รถของคุณคงอยู่ได้เมื่อเครื่องยนต์กำลังทำงาน โดยไดชาร์จจะทำงานโดยเปลี่ยนพลังงานกลเป็นพลังงานไฟฟ้าและจ่ายไฟให้กับชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของรถยนต์ส่วนใหญ่ในขณะที่คุณขับรถและไดชาร์จยังมีหน้าที่คอยชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ในขณะขับรถอีกด้วย

วิธีสังเกตง่ายๆ สัญญาณที่บ่งบอกว่าไดชาร์จมีปัญหา

• ไฟส่องสว่างส่วนต่างๆ ของรถยนต์ไม่ค่อยสว่างหรือสว่างมากเกินไป หากไดชาร์จขัดข้องจะทำให้ไดชาร์จจ่ายแรงดันไฟฟ้าที่ไม่คงที่ ทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และรวมไปถึงไฟส่องสว่างภายในรถยนต์ของคุณ ทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ เช่น ทำให้ไฟหน้ารถยนต์ของคุณไม่ค่อยสว่างหรือสว่างมากเกินไป หรืออาจพบว่าไฟส่องสว่างของคุณนั้นเกิดไฟกะพริบได้

• เพิ่งเปลี่ยนแบตเตอรี่ รถยนต์ใหม่แต่อยู่ดีๆ ก็หมด ซึ่งก็อาจจะมาจากสาเหตุที่ไดชาร์จรถยนต์ของคุณขัดข้องทำให้แบตเตอรี่ รถยนต์ของคุณทำงานผิดปกติได้ ไดชาร์จรถยนต์ที่ไม่ดีจะส่งผลให้การชาร์จแบตเตอรี่ได้ไม่เต็มที่และไม่เพียงพอในขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงาน จึงเป็นสาเหตุทำให้แบตเตอรี่หมดเร็วกว่าปกติ โดยให้สังเกตง่ายๆ ขณะที่คุณกำลังสตาร์ทรถแต่ไม่ติด ต้องทำการสตาร์ทอีกครั้งหรือหลายครั้ง อาจหมายความว่าไดชาร์จรถยนต์ของคุณมีปัญหาทำให้แบตเตอรี่ได้รับพลังงานไฟไม่เพียงพอ

• อุปกรณ์เสริมภายในรถยนต์ทำงานช้าลงหรือมีอาการผิดปกติ การที่ไดชาร์จรถยนต์จ่ายไฟฟ้าไม่เพียงพอ อาจทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในรถยนต์ของคุณทำงานช้าหรือไม่ทำงานเลย เช่น 
หน้าต่างรถยนต์ของคุณที่ใช้เวลาเลื่อนขึ้นเลื่อนลงนานกว่าปกติ หรือ ช่องUSB ที่ทุกคนชอบใช้ชาร์จแบตโทรศัพท์ ชาร์จได้ช้าลง เป็นต้น

• รถยนต์สตาร์ทติดยาก ปัญหารถยนต์สตาร์ทติดยากนั้น อาจจะไม่ได้มาจากแบตเตอรี่ซะทีเดียว ถ้าตรวจเช็คแล้วแบตเตอรี่ปกติดี ให้ไปดูที่ต้นเหตุจริงๆ ที่ไดชาร์จรถยนต์เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของการจ่ายไฟ ถ้ารถยนต์สตาร์ทไม่ติดนั้นอาจหมายความว่าไดชาร์จรถยนต์ของคุณเกิดขัดข้อง จนทำให้ไม่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้

• รถยนต์มีเสียงหอน ขณะขับขี่รถยนต์อยู่ เกิดได้ยินเสียงแปลกๆ อาจบ่งบอกถึงปัญหาของรถยนต์อยู่ก็ได้ หากคุณได้ยินเสียงหอนหรือเสียงแปลกๆ จากใต้ท้องรถยนต์ รถของคุณอาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับไดชาร์จรถยนต์ขัดข้องก็ได้ ซึ่งอาจเกิดจากสายพานหมุนไม่ตรงแนวหรือเกิดการเสียดสีกับด้านข้างของรอกบริเวณไดชาร์จรถยนต์ก็ได้ ควรนำรถไปตรวจเช็คกับช่างเทคนิคโดยเร็วที่สุด หากมีเสียงหอนนี้เกิดขึ้น

• ได้กลิ่นเหม็นไหม้ อาจจะเกิดจากยางรถยนต์หรือสายไฟที่ไหม้ เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าชิ้นส่วนของไดชาร์จของคุณเริ่มเสื่อมสภาพ เพราะสายพานไดรฟ์ของไดชาร์จที่ทำงานต่อเนื่องทำให้เกิดแรงเสียดทาน และเนื่องจากมันใกล้เคียงกับเครื่องยนต์ที่ทำงาน ทำให้เกิดความร้อน หากไดชาร์จรถยนต์ของคุณทำงานหนักเกินไปหรือมีสายไฟหลุดลุ่ยหรือชำรุด อาจทำให้คุณได้กลิ่นเหม็นไหม้ได้ เพราะการที่ไดชาร์จรถยนต์ทำงานหนักเกินไปหรือไดชาร์จขัดข้อง พยายามดันกระแสไฟฟ้าผ่านสายไฟมากเกินไป อาจส่งผลทำให้สายไฟเกิดเสียหายและสายไฟร้อนขึ้นและมีกลิ่นเหม็นได้ ถ้าพบอาการดังกล่าวควรนำรถไปตรวจเช็คกับช่างเทคนิคโดยเร็วที่สุด

• ไฟรูปแบตเตอรี่ขึ้นโชว์บนแผงหน้าปัดรถยนต์ แปลว่าแบตเตอรี่ รถยนต์ของคุณกำลังมีปัญหา ซึ่งอาจเกิดได้หลายปัญหา เช่น ปัญหาเกี่ยวกับเครื่องไดชาร์จรถยนต์ หรือ สายแบตเตอรี่รถยนต์หลวมหรือสึก ถ้าพบว่าไฟรูปแบตเตอรี่ปรากฏขึ้นบนแดชบอร์ด ผู้ขับขี่หลายท่านมักเข้าใจผิดว่าเป็นปัญหาเฉพาะของแบตเตอรี่รถยนต์ ซึ่งไฟเตือนแบตเตอรี่นั้น อาจเกิดจากไดชาร์จรถยนต์ขัดข้องก็ได้ เพราะไดชาร์จรถยนต์ถูกออกแบบมาให้ทำงานเกี่ยวกับแรงดันไฟฟ้าเฉพาะหากไดชาร์จรถยนต์ของคุณไม่ทำงาน แรงดันไฟฟ้าของเครื่องยนต์อาจลดลงต่ำกว่าความจุ ทำให้ไฟเตือนแบตเตอรี่ ปรากฏขึ้นบนแผงหน้าปัดรถยนต์ของคุณ

ทำประกันภัยรถยนต์ วิริยะ กรุงเทพ คุ้มภัย

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์ผ่านแสงทองโบรคเกอร์ มีส่วนลดสุดพิเศษ ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ที่คุ้มค่า ที่แสงทองโบรคเกอร์เรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ประกันรถยนต์ออนไลน์ หรือ คุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง ติดต่อปรึกษา ออนไลน์

ใหม่!!! โปรโมชั่นประกันภัย สำหรับท่านลูกค้าคนพิเศษ โปรโมชั่นสิทธิจำนวนจำกัด!!! รับส่วนลดพิเศษเฉพาะคุณ รับส่วนลดสุดพิเศษจากเบี้ยสุทธิ!!! (รวมส่วนลดพิเศษจากบริษัทประกันภัยทุกอย่าง อาทิเช่น ส่วนลดกล้อง แอป ประวัติดี เป็นต้น) ถ้าคุณเป็นผู้โชคดีเห็นข้อความนี้ ติดต่อเลยทันที บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด สิทธิพิเศษมีจำนวนจำกัด

บทความยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่สนใจ

การเติมยางในรถเก๋งด้วยไนโตรเจนดีหรือไม่ดีundefined
1 ตุลาคม พ.ศ.2565

การเติมยางในรถเก๋งด้วยไนโตรเจนดีหรือไม่ดี ไม่ว่าผู้ขับขี่จะใช้รถเก๋ง รถกระบะหรือรถประเภทอื่นๆ การเติมลมยางให้เหมาะสมกับรถเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับยางรถยนต์ที่มีความสามารถในการควบคุมรถและช่วยให้ยางมีอายุการใช้งานที่เหมาะสม ทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงและความปลอดภัยในการขับขี่บนท้องถนน

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

รถเสียบนทางด่วน ทำยังไงดีundefined
13 ธันวาคม พ.ศ.2564

รถเสียบนทางด่วน ทำยังไงดี แน่นอนว่ารถเสียระหว่างการเดินทางเป็นเรื่องที่ใครก็ไม่อยากเจอ ยิ่งถ้ารถเราไปเสียกลางทางในสถานที่ที่ขอความช่วยเหลือยากอย่างบนทางด่วน เราควรจะทำอย่างไร?

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

สัญญาณไฟแจ้งเตือนของรถคืออะไรบอกถึงอะไรundefined
26 กันยายน พ.ศ.2565

สัญญาณไฟแจ้งเตือนของรถคืออะไรบอกถึงอะไร รู้หรือไม่ว่าสัญลักษณ์แจ้งเตือนบนหน้าปัดรถยนต์นั้น เป็นสิ่งที่คอยแจ้งเตือนบอกความผิดปกติของรถยนต์แต่ละส่วน หากผู้ขับขี่เห็นสัญญาณไฟแจ้งเตือนแสดงบนหน้าปัดรถยนต์ไม่ควรมองข้าม เพราะปัญหาเล็กๆ อาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ค่าเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้า Volt EV วิริยะundefined
7 มีนาคม พ.ศ.2567

ค่าเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้า Volt EV วิริยะประกันภัย ประกันชั้น 1 ซ่อมห้าง รถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อโวล์ทอีวี ต่ออายุประกันภัยรถยนต์วิริยะประกันภัย เบี้ยประกันส่วนลดราคาพิเศษช่องทางแสงทอง โบรคเกอร์ ผ่อนได้สูงสุด 10 งวด 0% หรือไม่มีดอกเบี้ย

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

เคลมประกันที่ไหนไวundefined
24 กันยายน พ.ศ.2565

เมื่อคุณกำลังมองหาประกันภัยดี ๆ จากบริษัทชั้นนำในไทย สิ่งหนึ่งที่มักจะทำให้คุณ ลำบากใจในการเลือกซื้อประกันรถยนต์ น่าจะมาจากการเลือกเงื่อนไข ว่าจะซ่อมห้าง (ศูนย์รถ) หรือใช้บริการ อู่ ซ่อม รถ ประกัน ของบริษัทนั้นดี

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ต่อประกันรถยนต์ในประเทศไทยกับนายหน้ามืออาชีพ - แสงทองโบรคเกอร์undefined
22 เมษายน พ.ศ.2566

ไว้วางใจแสงทองโบรคเกอร์ในการต่อประกันรถยนต์ของคุณในประเทศไทย ทีมงานมืออาชีพของเรานำเสนอบริการต่อประกันที่ไม่ยุ่งยากพร้อมคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญและวิธีแก้ปัญหาเฉพาะบุคคล

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

รวมบทความมีสาระความรู้ประโยชน์จากแสงทอง โบรคเกอร์
เกี่ยวกับเรา

แสงทองโบรคเกอร์มีทีมด้านประกันวินาศภัยที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เรามีความต้องการให้บริการกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดและบริการนั้นต้องเป็นบริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า โดยเป็นบริการที่ทำให้ถูกใจและเหมาะกับคุณลูกค้ามากจนลูกค้าต้องการบอกต่อเพื่อส่งผ่านสิ่งดีๆ

Copyright © SINCE 2017

Saengthong Broker Company Limited

ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561

เลขทะเบียน :0105560072116

ติดต่อที่อยู่

บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด

1 ซอยบางกระดี่ 1 แยก 10 แขวงแสมดำ

เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 10150

โทร: (+66)20208318

ช่องทางการติดต่อเพจแนะนำ
เว็บไซต์ประกันภัยรถยนต์ปลอดภัย
ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561