LINE

รถยนต์หนึ่งคันต้องทำอะไรบ้าง

รถยนต์หนึ่งคันต้องทำอะไรบ้าง

ชื่อผู้แต่ง : ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ให้แสงทองโบรคเกอร์เสนอสิ่งที่ดีที่สุด

วันที่เผยแพร่: 22 กรกฎาคม พ.ศ.2565

มือใหม่หัดขับสงสัยไหมว่า มีรถแล้วต้องทำอะไรบ้าง

มือใหม่หัดขับและมือเก่าที่ขับนานแล้วทราบกันหรือไม่ว่า รถแต่ละคันถ้าจะขับแบบถูกกฎหมายและปลอดภัย ควรมีอะไรบ้าง?

  • ประกันภาคบังคับ (พ.ร.บ.) ? พ.ร.บ. คุ้มครองคน ไม่คุ้มครองรถ ? เมื่อเกิดเหตุหากมีคนเจ็บ หรือเสียชีวิต ต้องเบิกจาก พ.ร.บ. ก่อนทุกครั้ง ? หากวงเงินไม่พอจึงจะไปเบิกจากภาคสมัครใจ ? หากไม่มี พ.ร.บ. ต่อภาษีประจำปีไม่ได้ ? รถไม่มี พ.ร.บ. โทษปรับ 20,000 บาท ? ปรับคนขับ 10,000 บาท ? ปรับเจ้าของรถ 10,000 บาท

ในกรณีขาดการต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ จะไม่ต้องเสียค่าปรับในการต่อ พ.ร.บ. ใหม่อีกครั้ง แต่จะส่งผลให้มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตรวจแล้วเจ้าของรถไม่มีหลักฐานแสดงหรือขาดต่อ พ.ร.บ. ก็จำเป็นที่จะต้องเสียค่าปรับตามกฎหมายนั่นเอง และหลังจากที่เสียค่าปรับแล้วนั้นหากรถคันไหนไม่ได้ทำการต่อ พ.ร.บ. ก็จะไม่สามารถเสียภาษีหรือต่อทะเบียนรถยนต์ได้อีกด้วย และเมื่อไม่ได้เสียภาษีรถยนต์หรือปล่อยไว้นานจนทะเบียนรถขาด เจ้าของรถจะต้องเสียค่าปรับร้อยละ 1 ต่อเดือนอีกด้วย

  • ต่อภาษี (ป้ายสี่เหลี่ยม) ? เป็นการเสียภาษีประจำปีตามกฎหมาย ? รถยนต์เกิน 7 ปี ต้องตรวจสภาพที่ ตรอ. ? มอเตอร์ไซค์เกิน 5 ปี ต้องตรวจสภาพที่ ตรอ. ? โทษปรับไม่ต่อภาษี 400 - 1,000 บาท ? ไม่ต่อภาษีเกิน 3 ปี ถูกระงับทะเบียน และจะต้องนำรถไปตรวจใหม่ที่ขนส่งเท่านั้น

ขั้นตอนการต่อภาษี

  1. ตรวจสภาพรถยนต์ หากรถยนต์ที่ใช้มีอายุเกิน 7 ปีขึ้นไป จะต้องทำการตรวจสภาพรถยนต์ที่สถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) แล้วนำใบตรวจสภาพรถยนต์มาใช้ในการต่อภาษีรถยนต์อีกครั้ง
  2. ต่อ พ.ร.บ. หรือ ทะเบียน รถยนต์ ก่อนต่อภาษีรถยนต์ ต้องอย่าลืมต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ เพราะจะได้นำเอกสารแนบท้ายหรือส่วนหางของ พ.ร.บ. รถยนต์ มาใช้ในการต่อทะเบียนหรือต่อภาษีรถยนต์นั่นเอง
  3. ขอเอกสารรับรองการติดแก๊ส (ในกรณีที่รถมีการติดแก๊ส ) ไม่ว่าจะเป็นแก๊ส NGV หรือ LPG ต้องขอเอกสารรับรองการติดตั้งแก๊สจากสถานที่ติดตั้งแก๊สไว้ด้วย เพราะถือว่ารถยนต์ดังกล่าวมีการดัดแปลง ต้องแจ้งการติดตั้งกับกรมขนส่งทางบก
  4. เตรียมเอกสารการต่อภาษีรถยนต์ ก่อนยื่นให้สถานที่รับต่อภาษี ? เล่มทะเบียนรถยนต์ หรือ สำเนารายการจดทะเบียนรถยนต์ ? พ.ร.บ. รถยนต์ ? ใบรับรองการตรวจสภาพรถยนต์ (สำหรับรถยนต์ที่มีอายุเกิน 7 ปี) ? เอกสารรับรองการติดตั้งแก๊ส (สำหรับรถยนต์ที่ติดตั้งแก๊ส NGV หรือ LPG)
  5. ชำระภาษีรถยนต์ตามสถานที่ดังนี้ ? สำนักงานขนส่งทางบก ? ที่ทำการไปรษณีย์ ? เคาน์เตอร์เซอร์วิส ? ร้านค้าหรือห้างสรรพสินค้าที่รับต่อภาษีรถยนต์ ? ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ ได้ที่ https://eservice.dlt.go.th
  • ประกันภาคสมัครใจ (ความคุ้มครองตามประเภทการรับประกัน) ? มีความคุ้มครองให้เลือกหลากหลายตามประเภทการใช้งาน ? คุ้มครองค่าซ่อมรถและทรัพย์สินของคู่กรณี ? คุ้มครองรถตัวเองตามประเภทที่ซื้อ ? คุ้มครองค่ารักษาส่วนที่เกินจาก พ.ร.บ. ? คุ้มครองกรณีเสียชีวิต ค่ารักษาพยาบาล และประกันตัวผู้ขับขี่

ดังนั้นการมีทั้ง 3 อย่างนี้ให้กับรถของคุณที่ใช้ขับขี่อยู่ทุกวันๆ จะทำให้การเดินทางของคุณทุกครั้งมีความอุ่นใจและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพราะนอกจากจะถูกต้องตามกฎหมายแล้วยังช่วยคุ้มครองทั้งตัวคุณและรถที่คุณรัก อีกด้วย

ทำประกันภัยรถยนต์ วิริยะ กรุงเทพ คุ้มภัย

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์ผ่านแสงทองโบรคเกอร์ มีส่วนลดสุดพิเศษ ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ที่คุ้มค่า ที่แสงทองโบรคเกอร์เรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ประกันรถยนต์ออนไลน์ หรือ คุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง ติดต่อปรึกษา ออนไลน์

ใหม่!!! โปรโมชั่นประกันภัย สำหรับท่านลูกค้าคนพิเศษ โปรโมชั่นสิทธิจำนวนจำกัด!!! รับส่วนลดพิเศษเฉพาะคุณ รับส่วนลดสุดพิเศษจากเบี้ยสุทธิ!!! (รวมส่วนลดพิเศษจากบริษัทประกันภัยทุกอย่าง อาทิเช่น ส่วนลดกล้อง แอป ประวัติดี เป็นต้น) ถ้าคุณเป็นผู้โชคดีเห็นข้อความนี้ ติดต่อเลยทันที บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด สิทธิพิเศษมีจำนวนจำกัด

บทความยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่สนใจ

แผ่นกรองอากาศมีหน้าที่ทำอะไรundefined
1 ตุลาคม พ.ศ.2565

แผ่นกรองอากาศมีหน้าที่ทำอะไร แผ่นกรองอากาศเครื่องยนต์ช่วยป้องกันและคอยดักจับไม่ให้สารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายเข้าสู่เครื่องยนต์ หากปล่อยให้แผ่นกรองอากาศเครื่องยนต์สกปรก ก็อาจจะทำให้สิ่งสกปรกเข้าไปอุดตันหรือตกค้างอยู่ภายในเครื่องยนต์ สามารถลดกำลังของเครื่องยนต์ทำให้เครื่องยนต์มีการตอบสนองที่ไม่ดีเท่าที่ควร อัตราเร่งเครื่องลดลงและเพิ่มการสึกหรอของชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ มันยังทำให้รถยนต์ของคุณเผาผลาญน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น เพราะเครื่องยนต์อาจทำงานได้ไม่ดีนัก ทำให้เผาผลาญน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่าปกติ

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

SMART คู่มือการกำหนดเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพundefined
1 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566

การตั้งเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญของการเติบโตส่วนบุคคลและอาชีพ อย่างไรก็ตาม การตั้งเป้าหมายเพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ เพื่อให้มีประสิทธิภาพ

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ข้อดีเมื่อซื้อประกันรถยนต์และพ.ร.บ.จากบริษัทเดียวกันundefined
16 กรกฎาคม พ.ศ.2565

ข้อดีเมื่อซื้อประกันรถยนต์และพ.ร.บ.จากบริษัทเดียวกัน ประกันรถยนต์ ถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ใช้รถยนต์ เนื่องจากอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา โดยประกันรถยนต์มีด้วยกัน 2 แบบ

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ระบบของเหลวในรถยนต์ที่ควรตรวจสอบundefined
26 กันยายน พ.ศ.2565

ระบบของเหลวในรถยนต์ที่ควรตรวจสอบ ระบบของเหลวภายในรถยนต์ของเรานั้น เมื่อถูกใช้งานไปก็มีอายุการใช้งาน ต้องเปลี่ยนใหม่เหมือนชิ้นส่วนรถยนต์ชิ้นส่วนอื่นๆ หากผู้ขับขี่ละเลยตรวจสภาพรถยนต์หรือตรวจเช็คระบบของเหลวภายในรถยนต์ ก็อาจจะทำให้รถยนต์ของคุณมีอายุการใช้งานที่สั้นลง

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ไฟไหม้รถ ประกันรับผิดชอบไหมundefined
18 กรกฎาคม พ.ศ.2565

ไฟไหม้รถ ประกันรับผิดชอบไหมขับรถอยู่ ไฟไหม้รถ ประกันรถยนต์จะรับผิดชอบหรือไม่ ?เชื่อว่าทุกคนต้องเคยพบเห็นหรือประสบอุบัติเหตุบนท้องถนนกับตัวเองกันมาบ้าง ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุทางรถยนต์ การเฉี่ยวชน รถชนคน สิ่งของหรือสิ่งกีดขวางต่างๆ ซึ่งทุกเหตุการณ์ล้วนเป็นสิ่งที่ไม่คาดคิด ทั้งเวลาและสถานที่ แต่ก็ยังมีอุบัติเหตุทางรถอีกเหตุการณ์หนึ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่ทันตั้งตัว เพราะคิดว่าไกลตัวเรา นั่นก็คือ ไฟไหม้รถ เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วต้องทำอย่างไร ประกันรถยนต์จะรับเคลมประกันหรือไม่ วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกัน

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

ประกันชั้น 1 ราคาไม่แพงหาได้ที่ไหนundefined
25 พฤษภาคม พ.ศ.2566

กำลังมองหาประกันภัยชั้นหนึ่งที่คุ้มค่าคุ้มราคาอยู่หรือเปล่า? ค้นพบตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับนโยบายการประกันราคาไม่แพงในพื้นที่ของคุณและรับประกันความคุ้มครองที่ครอบคลุมวันนี้

ปแ

ประกันภัย แสงทองโบรคเกอร์

รวมบทความมีสาระความรู้ประโยชน์จากแสงทอง โบรคเกอร์
เกี่ยวกับเรา

แสงทองโบรคเกอร์มีทีมด้านประกันวินาศภัยที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เรามีความต้องการให้บริการกับลูกค้าอย่างใกล้ชิดและบริการนั้นต้องเป็นบริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า โดยเป็นบริการที่ทำให้ถูกใจและเหมาะกับคุณลูกค้ามากจนลูกค้าต้องการบอกต่อเพื่อส่งผ่านสิ่งดีๆ

Copyright © SINCE 2017

Saengthong Broker Company Limited

ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561

เลขทะเบียน :0105560072116

ติดต่อที่อยู่

บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด

1 ซอยบางกระดี่ 1 แยก 10 แขวงแสมดำ

เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 10150

โทร: (+66)20208318

ช่องทางการติดต่อเพจแนะนำ
เว็บไซต์ประกันภัยรถยนต์ปลอดภัย
ใบอนุญาตนายหน้า ว00006/2561